Tương ớt Sriracha – đế chế triệu đô tại Mỹ của nhà sáng lập gốc Việt

12/06/2018 - 16:22

PNO - Những chiếc thùng khổng lồ cao ngất đến tận trần nhà, mỗi thùng chứa 208 lít tương ớt; khoảng 8.000 - 10.000 chai được sản xuất mỗi giờ là con số ấn tượng của thương hiệu tương ớt Sriracha do David Trần gây dựng.

Nhiều năm qua, chai tương ớt in hình con gà trống, nắp màu xanh lá cây đã trở thành mặt hàng phổ biến trên toàn nước Mỹ, đặc biệt là trong các nhà hàng châu Á hay cuộc thi đầu bếp trên tivi.

Tuong ot Sriracha – de che trieu do tai My cua nha sang lap goc Viet
Tương ớt Sriracha là không thể thay thế trong mắt người tiêu dùng, các đầu bếp và chuyên gia ẩm thực Mỹ.

Tại Los Angeles, nơi nhà máy Sriracha rộng gần 60.387 m2 tọa lạc, thương hiệu tương ớt này được xem là niềm tự hào của thành phố, của cả bang California với nguồn gốc nhập cư khiêm tốn nhưng lại tràn ngập lòng kiêu hãnh.

Mặc dù nhiều nhà sản xuất thực phẩm khác cho ra mắt sản phẩm tương ớt, Sriracha vẫn là không thể thay thế trong mắt người tiêu dùng, các đầu bếp và chuyên gia ẩm thực Mỹ. Sriracha được sử dụng như gia vị quan trọng của gà rán Hàn Quốc, bánh mì kẹp thịt,… thậm chí là món tráng miệng và cocktail.

Randy Clemens - tác giả cuốn sách nấu ăn“The Veggie-Lover’s Sriracha Cookbook” kiêm tổ chức hai lễ hội đường phố Sriracha tại Los Angeles - nhấn mạnh:

“Tôi đã gặp gỡ rất nhiều người hâm mộ Sriracha, và họ rất giống nhau, trung thành, cứ như một bộ lạc vậy”.

Tuong ot Sriracha – de che trieu do tai My cua nha sang lap goc Viet
Sốt Sriracha và chanh là hương vị cánh gà rán kiểu Hàn Quốc được thực khách ưa thích.

Theo Albert Shim, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng cánh gà theo phong cách Hàn Quốc, nước sốt Sriracha và chanh theo phong cách gia vị phở Việt Nam là một lựa chọn hương vị thu hút nhiều thực khách, bên cạnh Mom’s Recipe and Firecracker, tại chuỗi nhà hàng Belly Bombz.

Shim cho biết: “Tôi lớn lên cùng với Sriracha, không thể thiếu tương ớt dù là ăn pizza, ramen hay bất kỳ món nào khác. Hương vị cay đậm đà khiến các món châu Á trở nên quyến rũ hoàn hảo.”

Những "tín đồ" của tương ớt Sriracha đều biết ít nhiều về câu chuyện đằng sau đế chế hùng mạnh trị giá hàng triệu USD này, đặc biệt là nhà sáng lập 72 tuổi David Trần.

Đặt chân lên đất Mỹ như một người tị nạn thất nghiệp, ông gây dựng công ty chỉ từ chiếc xe tải bán tương ớt tự làm tại nhà.

Tuong ot Sriracha – de che trieu do tai My cua nha sang lap goc Viet
David Trần - nhà sáng lập kín tiếng của thương hiệu tương ớt Sriracha.

Mỗi cái tên David Trần đặt đều có một ý nghĩa riêng, trong đó Huy Fong là tên của chiếc tàu chở hàng Đài Loan đã đưa nhà sáng lập từ Việt Nam thời hậu chiến sang Mỹ, còn Sriracha (phát âm là SEE-rah-cha) đến từ một ngôi làng Thái Lan nổi tiếng với tương ớt đặc sản. Chú gà trống được in trên thân chai cũng là năm sinh của Trần theo lịch Việt Nam.

Vào những năm gần đây, cụ thể năm 2014, nhà máy Sriracha còn gây được tiếng vang lớn trên khắp nước Mỹ khi mở cửa miễn phí cho khách tham quan thông qua Open House vào một số ngày thứ bảy tháng Chín, tháng Mười cùng các tour thăm nhà máy các ngày thứ hai, thứ ba, thứ năm và thứ sáu quanh năm.

Tuong ot Sriracha – de che trieu do tai My cua nha sang lap goc Viet
Hàng tấn ớt đỏ tươi từ các cánh đồng ở Sonora, Mexico được chuyển đến nhà máy để sản xuất tương ớt.

Bất chấp vị trí công nghiệp gần các nhà kho và mỏ đá, Open House thu hút người tham gia với khung cảnh lễ hội đường phố, những tay trống taiko, xe tải đồ ăn và quà tặng khuyến mại - một chai Sriracha cho tất cả mọi người.

Không giống như Open House, các tour du lịch quanh năm đem lại cho khách cái nhìn thực tế về công việc bên trong nhà máy, những con rồng nhảy múa và kem ốc quế được thay thế bằng nhân viên bảo vệ và xe cẩu bíp.

Trên chiếc minibus chạy quanh nhà máy Sriracha, du khách có cơ hội chứng kiến hàng tấn ớt đỏ tươi được thu hoạch ở các cánh đồng ở Sonora, Mexico. Hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại sử dụng nhiệt và không khí để biến các ống nghiệm nhựa thành các chai quen thuộc, rồi đổ đầy chúng với tương ớt đỏ tươi ngon lành.

Tuong ot Sriracha – de che trieu do tai My cua nha sang lap goc Viet
Khung cảnh bên trong nhà máy tương ớt Sriracha tại ngoại ô Los Angeles, Mỹ.

Phía bên kia nhà máy là khu vực thiết bị dự phòng cũ cùng hàng núi thùng khổng lồ màu xanh dương chứa tương ớt – sản phẩm chính của Huy Fong Foods. Ngoài Sriracha, Huy Fong còn sản xuất sambal oelek - một loại tương ớt Indonesia, và sốt tỏi ớt.

Ngoài cổng chính của nhà máy Sriracha, cờ Mỹ, California và Huy Fong bay phấp phới bên cạnh một đài phun nước, gợi nhớ những lời ngợi ca mà nước Mỹ đã dành cho David Trần: “Biểu tượng của giấc mơ Mỹ xem thành công chính là niềm tin to lớn vào tiềm năng.”

Ngọc Anh (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI