Trợ lý ảo của Google 'lợi hại' ngoài trí tưởng tượng của chúng ta thế nào?

09/05/2018 - 14:29

PNO - Đối với một số người bận rộn, lý do chọn tiệm làm tóc này thay vì một tiệm khác chỉ vì tiệm có hoặc không có chức năng đặt hẹn trực tuyến.

Hôm thứ Ba, 8/5, tại hội nghị phát triển I/O của Google, ông Sundar Pichai - CEO của công ty, đã giới thiệu cách mà công nghệ Google Duplex có thể giúp bạn không phải mất thời gian gọi điện cho ai đó để đặt hẹn, họ gọi đó là Trợ lý Google.

Đây là một công nghệ tương tác vô cùng phức tạp. Sử dụng cuộc gọi thật sự của Trợ lý Google với tiệm làm tóc như một ví dụ, ông Pichai đã đem đến nhiều bất ngờ về sự thông minh của trí tuệ nhân tạo và chỉ ra cách nó hoạt động.

Tro ly ao cua Google 'loi hai' ngoai tri tuong tuong cua chung ta the nao?
 

Trợ lý Google được yêu cầu về một cuộc hẹn làm tóc vào thứ Ba, thời gian “bất cứ lúc nào từ 10 sáng - 12 giờ trưa”. Trong suốt cuộc gọi, khó có thể nhận biết được đó là một cuộc gọi từ một robot, khi nhân viên tiệm làm tóc nói: “Cho tôi một giây”, Trợ lý Google đã trả lời: “Mm-hmm” - một phản ứng nhỏ đã tạo nên làn sóng tiếng cười của 7.000 khán giả tại hội nghị.

Sau nhiều lần qua lại, kết quả cuối cùng là cuộc hẹn lúc 10h sáng sau những lựa chọn vào 1:15’ trưa - ngoài giờ yêu cầu, Trợ lý đã “nhanh trí” hỏi thăm về những cung giờ sớm hơn. Đây thật sự là một bản demo vô cùng ấn tượng.

Trong cuộc hẹn thứ hai, ông Picha gọi là “những cuộc gọi không diễn ra như mong đợi”, Trợ lý Google đã một lần nữa tạo ra bất ngờ về khả năng ứng biến như một con người.

Tình huống là một cuộc gọi đặt cho chỗ cho 4 người ở một nhà hàng nhỏ, nhân viên không thông thạo tiếng Anh, vì vậy, Trợ lý sẽ phải vượt qua một chút rào cản về ngôn ngữ. Khó khăn là nhà hàng không nhận đặt chỗ cho những bàn dưới 7 người, những trường hợp đó sẽ đến trực tiếp.

Trợ lý đã rất chu đáo khi hỏi rằng sẽ phải mất bao lâu nếu chờ xếp hàng, may thay đó là vào ngày thứ Tư nên sẽ không phải chờ lâu. Cuối cùng thì câu trả lời: “Ồ, tôi hiểu rồi, cám ơn” khép lại cuộc hội thoại, nhưng cũng như trả lời về việc công nghệ A.I đã học và hiểu chúng ta như thế nào.

Tính năng vượt ngoài trí tưởng tượng này sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay, được phát triển trên một công nghệ gọi là Google Duplex, có thể thực hiện các nhiệm vụ “thế giới thực” trên điện thoại mà khiến không ai có thể nhận ra họ đang nói chuyện với một cỗ máy. Trợ lý truy cập đến lịch của người dùng để tìm một khoảng thời gian phù hợp và sau đó thông báo cho người dùng khi cuộc hẹn được lên lịch.

Từ các thuyết minh trên sân khấu, đây là một nâng cấp đáng kể từ hệ thống điện thoại tự động mà hầu hết mọi người đã tương tác. Những tương tác của con người đã được A.I ghi nhận và học hỏi, cùng các tiến bộ trong nhận dạng giọng nói tự động, tổng hợp văn bản thành giọng nói và khả năng bắt chước nhanh chóng cách con người đối thoại trong các cuộc gọi của họ.

Theo Google, khoảng 60% doanh nghiệp Hoa Kỳ không có hệ thống đặt chỗ trực tuyến.

Ông Pichai cho biết công cụ sẽ hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ này: "Chúng tôi nghĩ rằng AI có thể giúp đỡ”. Bên cạnh việc đặt hẹn, hệ thống Duplex cũng có thể gọi cho công ty để hỏi về số giờ hoạt động trong những kỳ nghỉ và sau đó cập nhật trực tiếp thông tin đó với Google, giảm khối lượng các cuộc gọi tương tự mà doanh nghiệp có thể nhận được.

Trong các thuyết minh tại hội nghị, trợ lý ảo không xác định danh tính của nó mà sẽ xuất hiện theo cách đại diện con người. Tuy nhiên, trong blogpost, công ty cho rằng điều này sẽ được thay đổi. 

“Điều quan trọng đối với chúng tôi là người dùng và doanh nghiệp có trải nghiệm tốt với dịch vụ này và tính minh bạch là một phần quan trọng trong đó. Chúng tôi muốn rõ ràng về mục đích của cuộc gọi để các doanh nghiệp hiểu bối cảnh. Chúng tôi sẽ thử nghiệm với phương pháp tiếp cận phù hợp trong những tháng tới”, CEO Google nói.

Vân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI