Thương vụ sóng gió: 'Vật hoàn cố chủ', MobiFone 'được' gì?

14/03/2018 - 00:00

PNO - Thương vụ hớ “vô tiền khoáng hậu” MobiFone mua 95% cổ phần của AVG với giá trị 8.889,8 tỉ đồng đã được hai bên thống nhất hủy bỏ với phương châm hàng đầu là “không làm thất thoát tài sản của nhà nước”.

Cho dù phía các cổ đông chuyển nhượng có lí giải thế nào thì dư luận cũng không thay đổi quan điểm: đó là thương vụ hớ khi MobiFone bỏ ra quá nhiều tiền, khiến tiền của nhà nước thất thoát.

Chính vì vậy, khi thương vụ được thống nhất hủy, cổ đông chuyển nhượng bên AVG hoàn lại số tiền đã nhận từ MobiFone trả cho thương vụ (còn 5% giá trị thương vụ chưa thanh toán là gần 450 tỉ đồng), thì có thể nói đã là một cái “được”.

Thuong vu song gio: 'Vat hoan co chu', MobiFone 'duoc' gi?
Mua 95% cổ phần của AVG là thương vụ hớ khi MobiFone bỏ ra quá nhiều tiền, khiến tiền của nhà nước thất thoát.

“Được” vì hạn chế thua thiệt và thất thoát. “Được” vì phía cổ đông chuyển nhượng cổ phần đồng ý chi trả tiền lãi suất số tiền MobiFone đã thanh toán theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước, đồng thời đồng ý hỗ trợ chi phí tư vấn cho thương vụ mà MobiFone đã bỏ ra.

Dù thỏa thuận hủy được cấp trên chấp thuận, thì trách nhiệm các cá nhân liên quan đến việc cho phép một doanh nghiệp nhà nước mua 95% cổ phần của AVG vẫn cần phải được xem xét ở các mức độ khác nhau chứ không thể nào “vật hoàn cố chủ” là xong chuyện!

Cái “được” quan trọng nữa là MobiFone thoát khỏi sự “chìm đắm”, sa lầy trong thương vụ này, trong trụ cột truyền hình mà hoàn toàn không có sở trường, cũng thiếu chiến lược mạnh mẽ để thúc đẩy và phát triển; thay vào đó tập trung toàn tâm toàn lực vào dịch vụ cốt lõi là viễn thông, và cũng có thêm một khoản vốn lớn để đầu tư cho mảng cốt lõi này.  

Không chỉ thế, về mặt tinh thần và tâm lí của cán bộ công nhân viên MobiFone cũng “được” nhẹ nhõm hơn. Chí ít, người MobiFone thoát khỏi những câu hỏi về thương vụ hớ kỉ lục và bị dư luận nghi ngờ có tiêu cực lớn.

Lớn hơn, khi vụ việc được giải quyết kết thúc, tâm trạng nhẹ nhõm, thì bộ máy làm việc cũng thoải mái hơn, thúc đẩy những sáng tạo, sự mạnh bạo chứ không còn cái gì cũng “rón rén” vì vướng thương vụ được xem là “một vụ việc rất nghiêm trọng”.

Thuong vu song gio: 'Vat hoan co chu', MobiFone 'duoc' gi?
Thương vụ hớ “vô tiền khoáng hậu” MobiFone mua 95% cổ phần của AVG với giá trị 8.889,8 tỉ đồng đã được hai bên thống nhất hủy bỏ với phương châm hàng đầu là “không làm thất thoát tài sản của nhà nước”.

Tất nhiên, cho dù MobiFone có được bù lãi cho khoản tiền đã thanh toán cho nhóm cổ đông chuyển nhượng, thì câu hỏi quan trọng tiếp theo vẫn cần đặt ra là trách nhiệm của những người liên quan trực tiếp và gián tiếp quyết định đến thương vụ về phía MobiFone và các cơ quan quản lí.

Bởi nếu không xảy ra thương vụ khiến cho dư luận cực kì bức xúc này, thì MobiFone đã có rất nhiều vốn để thúc đẩy đầu tư và kinh doanh hiệu quả như những năm qua đã từng đạt được. Sự sa lầy của MobiFone sau khi mua 95% cổ phần AVG, rồi sau khi bị thanh tra, đã khiến cho hoạt động của doanh nghiệp này trở nên ì ạch hơn so với trước rất nhiều.

Như vậy có thể nói, chỉ một nhóm người quyết định thương vụ nhưng làm ảnh hưởng trì trệ đến cả bộ máy và hiệu quả hoạt động.

Tất nhiên còn một cái “được” nữa, đó là bài học xương máu về một thương vụ M&A được cho là đầy bất ổn và đầy vấn đề bên trong với nhiều điều vẫn chưa sáng tỏ.

Thỏa thuận hủy thương vụ được hai bên thống nhất, cơ quan chủ quản là Bộ TT&TT đồng ý, nhưng vì MobiFone là doanh nghiệp nhà nước nên vẫn còn phải chờ ý kiến của cơ quan cấp trên.

Song dù thỏa thuận hủy được cấp trên chấp thuận, thì trách nhiệm các cá nhân liên quan đến việc cho phép một doanh nghiệp nhà nước mua 95% cổ phần của AVG vẫn cần phải được xem xét ở các mức độ khác nhau chứ không thể nào “vật hoàn cố chủ” là xong chuyện!

Ngày 8/3, Văn phòng Trung ương Đảng đã có công văn số 6106-CV/VPTW về việc xử lý vụ Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu(AVG), nội dung như sau:

Vừa qua, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để nghe Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ báo cáo kết quả việc thanh tra Dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của AVG. Ban Bí thư cho rằng, đây là một vụ việc rất nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Thanh tra Chính phủ đã có nhiều cố gắng tiến hành thanh tra toàn diện, kết luận và báo cáo với Ban Bí thư.

Ban Bí thư đề nghị Thường trực Chính phủ, Thanh tra Chính phủ chỉ đạo và chịu trách nhiệm về Kết luận thanh tra, sớm công bố Kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật. Các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc bảo đảm khách quan, chính xác theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật và thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát.

TTXVN

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI