Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không có Hoa Kỳ, chúng ta vẫn tham gia CPTPP vì lợi ích nhân dân

18/11/2017 - 15:17

PNO - Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều 18/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam sẽ cùng các nước sớm kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) đặt câu hỏi về việc Thủ tướng đã đưa ra chủ trương về Chính phủ kiến tạo, tuy nhiên đang có nhiều cách hiểu khác nhau. Đề nghị Thủ tướng cho biết Chính phủ kiến tạo là tuyên ngôn hay mục tiêu làm việc của Chính phủ?

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Khong co Hoa Ky, chung ta van tham gia CPTPP vi loi ich nhan dan
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nội hàm của Chính phủ kiến tạo là chủ động thiết kế chính sách pháp luật để đất nước phát triển; thứ hai nhà nước không làm thay thị trường; thứ ba là Chính phủ phải kiến thiết được môi trường kinh doanh thuận lợi, phải vươn lên ở nhóm các nước phát triển trong vấn đề này; thứ tư là phúc lợi xã hội phải tốt và thứ năm, Chính phủ kiến tạo là nói đi đôi với làm, thiết lập kỷ cương thay ngay những cán bộ làm không đúng yêu cầu.

"Cán bộ kém, dân kêu mà mãi không thay được thì kiến tạo cái gì được?", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Câu hỏi thứ hai, đại biểu Vũ Tiến Lộc dành cho Thủ tướng về Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) không có Hoa Kỳ sẽ thu hẹp lại phạm vi ảnh hưởng, đề nghị Thủ tướng cho biết quan điểm?

Về CPTPP không có sự tham gia của Hoa Kỳ, Thủ tướng cho biết Bộ Chính trị đã đồng ý để thảo luận với Bộ trưởng thương mại các nước TPP 11.

"Hoa Kỳ là nền kinh tế lớn nhưng nhiều nước khác như Nhật, Úc, Mexico cũng là nền kinh tế lớn. Không có Hoa Kỳ thì chúng ta vẫn tham gia, vì lợi ích của nhân dân ta, quyết tâm triển khai TPP thế hệ mới, trên tinh thần chia sẻ lợi ích", Thủ tướng nói.

Giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có hiệp định thương mại song phương, đến nay vẫn tiếp tục thực hiện trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI