'Thổi hồn' cho sỏi đá

24/09/2017 - 00:05

PNO - Từ những viên đá, sỏi vô tri, chỉ bằng một chút sáng tạo, bạn có thể thổi hồn vào chúng, khiến sỏi, đá cũng biết... nói những gì cần thiết thay mình.

Thú chơi này tuy không gây sốt nhưng ai đã “trót yêu” rồi thì khó mà bỏ được.

Có một không hai
Phân vân không biết tặng món quà gì cho cô bạn gái là dân nghệ thuật, Nguyễn Tùng (27 tuổi, Q.Thủ Đức) đã mừng như “bắt được vàng” khi nhìn thấy những viên đá cuội ven đường. Thêm mấy ống màu nước, chỉ sau vài giờ loay hoay tô tô vẽ vẽ, anh chàng đã có một chậu xương rồng xanh đỏ từ những viên đá thô mộc.

Tùng vui vẻ cho biết: “Mình từng nhìn thấy những tác phẩm từ đá cuội trên internet, giờ chỉ là thử xem sao. Rất dễ thực hiện và dù không được đẹp lắm nhưng chắc chắn bạn mình sẽ 
rất thích”.

'Thoi hon' cho soi da
“Thay áo” cho đá cuội.

Việc tự tay “mặc áo” cho sỏi đá đang được nhiều bạn trẻ yêu thích vì không quá tốn kém, lại được thỏa sức sáng tạo, sản phẩm còn mang tính ứng dụng cao: có thể trưng trên bàn làm việc, làm đồ chặn giấy hay đục lỗ, xỏ dây làm một món trang sức thời thượng.

Nguyễn Thị Minh Hiếu (25 tuổi, Q.1) thường giới thiệu các sản phẩm đá cuội trên trang bán hàng facebook của mình và không ngần ngại chia sẻ quá trình thay áo cho chúng.

Đá nhặt về chỉ cần dùng bàn chải đánh răng cũ chà rửa sạch rồi phơi khô là đã có thể vẽ lên bằng cọ hoặc bút dạ và màu acrylic. Ví dụ, muốn làm cây xương rồng, bạn tô màu xanh lá đậm lên toàn bộ viên đá, sau đó dùng tăm bông chấm màu tạo các mấu, dùng bút lông vẽ gai…

“Không cần phải mua cọ đắt tiền vì vẽ lên bề mặt nhám của sỏi hay đá cuội rất dễ làm cọ bị hư. Trước khi vẽ, nên thử cọ trên giấy để kiểm tra độ dày mỏng của nét cọ nếu là lần đầu “trổ tài” làm họa sĩ. Bề mặt của đá cuội hay sỏi rất nhỏ, nếu cứ vẽ đi vẽ lại sẽ làm cho màu sắc và đường nét không còn tinh xảo. Nên có sẵn bút lông nhiều màu và nhiều kích cỡ để nhấn nhá thêm đường nét cho viên đá. Màu acrylic phải chờ khô đến 30 phút, nên tránh đụng vào sau khi vẽ để hình không bị lem màu” - Hiếu hướng dẫn.

'Thoi hon' cho soi da
Những con thú ngộ nghĩnh này được sinh ra từ… đá.

Thường giới thiệu những tác phẩm đá cuội trên trang zalo nhưng chị Lý Minh Châu (30 tuổi, Q.7) lại không bán các sản phẩm của mình, dù có nhiều người hỏi mua. 

“Vẽ lên đá cuội là cách để tôi thư giãn. Thường tôi hay vẽ bảng chữ cái hoặc các con số để dạy con gái học. Cách vừa học vừa chơi này giúp con tôi chưa đến 5 tuổi mà đã thuộc lòng bảng số và chữ cái. Thời gian vẽ cũng là lúc tôi và con gái tâm sự với nhau đủ thứ chuyện, giúp thấy hứng thú với hội họa” - chị Châu chia sẻ. 

Sắp tới, chị sẽ tập vẽ thêm rau củ, trái cây và những con thú để dạy con về thế giới tự nhiên. Theo chị, vẽ lên đá cuội hay sỏi là việc gần như ai cũng có thể làm được. Nếu không biết nên vẽ cái gì thì có thể vào một số trang mạng xem những hình mẫu mọi người chia sẻ. 

Đá cuội và sỏi thì có thể nhặt những dịp đi chơi biển hoặc đặt mua trên các trang thương mại điện tử. Họ thường bán cả bộ gồm cọ màu và đá, giá cũng rẻ, lại có bảng hướng dẫn sử dụng rõ ràng.

'Thoi hon' cho soi da
Nguyễn Thị Minh Hiếu “trang điểm” cho một cây xương rồng đá.

Nghệ thuật sắp đặt

Đỉnh cao của thú chơi này là nghệ thuật sắp đặt, lắp ghép. Từ những viên đá cuội nhiều kích cỡ, tác giả sẽ sắp xếp thành những bức tranh tùy thích. 

Ngồi hàng giờ giữa những viên sỏi và đá cuội bé xíu, Nguyễn Thị Linh Quyên - cô chủ nhỏ của shop Sorella Corner (212B/D2 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) tỉ mẩn chọn từng viên đưa vào bức tranh đã vẽ sẵn, ngắm nghía. 

Khi đã thật ưng ý, cô dùng súng bắn keo đính chặt viên đá vào vị trí đã chọn. Quyên nói: “Đá này mình đặt mua ở các cửa hàng hoặc công ty đá. Có khi mua hàng ký đá nhưng chỉ chọn được vài viên. Với mỗi bức tranh, mình đều cố gắng sao cho sản phẩm phải thật bắt mắt và không có một lỗi nào”. 

Theo Quyên, để hoàn thành một bức tranh phải qua bốn bước: làm sạch sỏi đá rồi phơi khô; vẽ nền tranh trên giấy cạc-tông cứng; đính đá, sỏi lên bằng silicon và cuối cùng là trang trí, đính khung.

Nếu thích vẻ thô mộc của đá sỏi thì chọn những màu nguyên thủy của nó. Quan trọng là bạn sắp đặt thế nào, kết hợp đá sỏi với các nguyên liệu khác ra sao để bức tranh thật sự sống động.

'Thoi hon' cho soi da
Nguyễn Thị Linh Quyên tỉ mỉ sắp đặt từng hạt sỏi, đá bé xíu.

Trên trang lola.vn (cộng đồng đồ handmade, vintage, thủ công, trang trí), các tín đồ tranh đá cũng thường chia sẻ những tác phẩm của mình. 

Ngoài đá cuội, bạn còn có thể thêm màu vẽ (dùng loại màu không trôi), keo dính hay khung tranh (nếu tạo tranh tường), tổ chim giả, len vụn, dây thừng… Những bức tranh này có thể dùng trang trí trong nhà hay bàn làm việc. Đơn giản hơn, các viên sỏi này trở thành bộ sưu tập không đụng hàng và mang đậm dấu ấn cá nhân.

'Thoi hon' cho soi da
Dành cho những ai yêu vẻ thô mộc.

Không chỉ là một thú chơi, tự làm một sản phẩm để trưng bày cho mình, theo phong thủy, đá cuội còn có tác dụng cân bằng tính âm dương, khắc phục những điểm không tốt và tăng tính nghệ thuật cho không gian sống. 

Tranh đá có màu sắc tự nhiên, sống động, không phai màu, không thấm nước và đặc biệt, mỗi tác phẩm là duy nhất, không có sản phẩm nào giống sản phẩm nào, do được làm thủ công hoàn toàn, hình thành theo cảm hứng sáng tạo của tác giả ngay lúc đó. 

Tranh đá cuội là một lựa chọn hoàn hảo để làm quà tặng vào các dịp sinh nhật, lễ tết hay làm quà lưu niệm. Giá những tác phẩm từ sỏi đá cũng không quá cao, chỉ từ 50.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng.

  Phúc Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI