Thịt heo giá rẻ Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam

10/07/2018 - 08:26

PNO - Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dấy thêm lo ngại hàng Trung Quốc tràn vào VN ngày càng nhiều, đe dọa sức khỏe NTD. Nhiều mặt hàng của Mỹ không xuất sang được TQ cũng sẽ “đổ bộ” vào nước ta, tăng sức ép lên hàng Việt.

Thịt heo Mỹ - Trung oanh tạc thị trường 

Mỹ áp thuế 25% lên 800 mặt hàng có tổng kim ngạch 34 tỉ USD từ Trung Quốc (TQ). Đáp lại, TQ tuyên bố áp thuế 25% lên 545 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm nông sản, ô tô và hải sản. 

Cuộc chiến này dẫn đến nguồn hàng từ hai nước này sẽ “chảy mạnh” sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt là mặt hàng thịt Trung Quốc vốn dĩ đã “oanh tạc” thị trường Việt Nam từ trước, nay sẽ càng làm “mưa gió”.

Mới đây, cơ quan chức năng liên tục bắt giữ các xe chở heo sống Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam tiêu thụ. Lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn phối hợp với Công an huyện Đình Lập (Lạng Sơn) phát hiện hai ô tô đang vận chuyển 18 con heo thịt, tổng trọng lượng hơn ba tấn nhập lậu từ hướng biên giới xã Bắc Xa (huyện Đình Lập) về các tỉnh phía sau tiêu thụ.

Thit heo gia re Trung Quoc o at tran vao Viet Nam
Thịt heo trong nước sẽ bị sức ép cạnh tranh từ thịt heo ngoại nhập.

Chủ số hàng khai nhận toàn bộ số heo sống trên được mua của một số người dân Trung Quốc, sau đó vận chuyển qua các đường mòn biên giới về Việt Nam. Trước đó, cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn cũng đã phát hiện và bắt giữ một ô tô vận chuyển 13 con heo còn sống với tổng trọng lượng trên 1,5 tấn.

Lý giải điều này, một số công ty, hộ chăn nuôi heo phân tích: Giá heo hơi tại Việt Nam hiện ở mức 48.000 – 50.000 đồng/kg, trong khi thịt heo đã qua giết mổ nhập khẩu vào nước ta giá chỉ hơn 1.500 USD/tấn, tức 1,5 USD/kg, tương đương gần 35.000 đồng/kg. Mức chênh lệch quá cao này dẫn tới tình trạng heo TQ ồ ạt tràn vào Việt Nam.

Giá heo hơi TQ hiện chỉ ở mức 38.000 – 40.000 đồng/kg rẻ hơn heo hơi Việt Nam 8.000 – 10.000 đồng/kg.

Vì vậy, các thương lái tìm mọi cách nhập heo TQ theo con đường tiểu ngạch vào nước ta để kiếm lời.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, trước đây heo Việt Nam xuất qua TQ do giá heo hơi của nước ta rẻ hơn. Nhưng mấy tháng gần đây, khi giá heo hơi Việt Nam tăng mạnh vượt mức 50.000 đồng/kg thì heo TQ giá rẻ hơn xuất ngược sang Việt Nam.

Bên cạnh đó, TQ tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 25% đối với mặt hàng thịt heo của Mỹ, nâng tổng mức thuế lên 71%, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Giám đốc một công ty chuyên cung ứng thịt heo tươi sống lo ngại: “Với mức thuế cao như vậy, Mỹ khó xuất thịt heo sang TQ nên sẽ tìm thị trường khác tiêu thụ, chắc chắn lượng thịt heo từ Mỹ nhập vào Việt Nam trong thời gian tới cũng sẽ tăng cao. Giá thịt heo trong nước cao đúng thời điểm chiến tranh thương mại Mỹ - TQ bùng nổ càng tạo điều kiện cho thịt heo ngoại tràn vào, thịt heo trong nước khó bề cạnh tranh lại”.

Hàng Việt oằn vai vì thêm sức ép

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, hàng TQ không xuất khẩu được sang Mỹ sẽ "tấn công" sang Việt Nam là khó tránh khỏi. Song, lo ngại hơn cả là một khi đã tràn vào được Việt Nam, hàng TQ có thể không chỉ dừng lại ở việc cạnh tranh với hàng Việt, mà sẽ tìm cách "đội lốt" thương hiệu "made in Vietnam" để xuất sang Mỹ. Khi đó, uy tín hàng Việt sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và Mỹ sẽ có những biện pháp với hàng Việt như đánh thuế chống bán phá giá cao…

TS.Lê Đăng Doanh cho rằng, thực trạng hàng TQ “đội lốt” hàng Việt đã diễn ra khá nhiều trong thời gian vừa qua đối với mặt hàng thép và nguy cơ sắp tới sẽ mở ra ở nhiều mặt hàng khác. Nếu thời gian tới, nhiều vụ việc điều tra chống bán phá giá do nghi ngờ là hàng TQ đội lốt diễn ra sẽ rất tai hại đối với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Vì vậy, các cơ quan chức năng Việt Nam phải kiểm soát chặt chẽ hàng TQ vào Việt Nam xuất sang Mỹ làm bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh phối hợp với Nhà nước để chú trọng quan tâm xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng Việt Nam thông qua hệ thống chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc….

Để bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước và bảo vệ người tiêu dùng, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh kiểm soát chặt nguồn thịt ngoại nhập vào Việt Nam, ngành chăn nuôi cần cải tiến công nghệ, kỹ thuật chăn nuôi để tăng năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm.

Đồng thời, nên có quy định các doanh nghiệp nhập khẩu thịt heo phải có hạn ngạch chứ không để họ muốn nhập bao nhiêu cũng được.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI