Tài xế Grabcar tắt ứng dụng, đặt ‘cuốc ảo’ đòi quyền lợi

26/05/2018 - 16:30

PNO - Phản đối mức chiết khấu của hãng, nhiều tài xế Grabcar đồng loạt kêu gọi nhau tắt app trong nhiều ngày qua nhằm tạo áp lực thay đổi về chính sách giá.

Tài xế kêu gọi tắt app phản đối hãng

Trên mạng xã hội và đặc biệt là fanpage, nhóm của các tài xế Grab, Uber (quy tụ đông đảo các tài xế Grabcar) đang diễn ra luồng tranh cãi kịch liệt quanh vụ việc hàng trăm tài xế đồng lòng tắt ứng dụng hai ngày trước. 

Hành động này được cho là nhằm mục đích phản đối chính sách và sự o ép từ phía hãng với tài xế, yêu cầu Grab đối thoại trực tiếp với đối tác. Tuy nhiên, việc tắt app đã vô hình ảnh hưởng đến những tài xế Grab đang chạy xe bình thường.

Qua ghi nhận, phần đông tài xế tham gia vào vụ tắt ứng dụng này chủ yếu là các tài xế cũ của Uber. Sau khi chuyển sang hoạt động Grab vì Uber rút khỏi Đông Nam Á, không chịu được sự o ép về số lượng tài đông đúc và chính sách của Grab đã quyết định đình công đòi đối thoại.

Nguyên nhân được các tài xế tiết lộ là do họ chịu áp lực từ nợ ngân hàng. Rất nhiều tài xế đang nợ tiền ngân hàng để mua xe ô tô và mong muốn dùng tiền chạy Grab, Uber để đắp vào số tiền nợ. 

Chính vì áp lực lớn từ ngân hàng, cộng thêm việc Uber bị sáp nhập đã khiến các tài xế điêu đứng. Sau khi chuyển qua Grab, vì cảm thấy không thỏa mãn với chiết khấu cũng như chính sách của hãng nên tài xế quyết định đình công.

Tai xe Grabcar tat ung dung, dat ‘cuoc ao’ doi quyen loi
 
Tai xe Grabcar tat ung dung, dat ‘cuoc ao’ doi quyen loi
Nhiều tài xế bức xúc về chính sách giá nên đã tắt app, đình công.

Liên tục đặt cuốc ảo và kêu gọi tắt app, tài xế Q.Đ là một trong những người theo vụ việc từ ngày đầu. 

“Xăng thì lên giá, còn Grab thì dùng chiêu cắt hỗ trợ. Mặc dù tung ra chương trình thưởng nhưng khác nào cắt thưởng của anh em. 180 chuyến xe/tuần đồng nghĩa với tài xế phải chạy 27 chuyến/ngày và không nghỉ ngày nào, mới được thưởng. Trong khi trước đây, tài xế chạy cuốc ngắn, 25 chuyến/ngày là đủ điều kiện để nhận thưởng. Chưa kể, Grab còn đưa ra biểu giá linh động khiến tài xế lao đao”, tài xế Q.Đ chia sẻ.

Trong khi đó, tài xế Q.N cho rằng: “Thành công của Grab ngày hôm nay là một phần đóng góp của anh em tài xế, vậy mà hãng không coi đối tác ra gì. Tài xế làm hành động này cũng chỉ mong muốn được tăng cước giảm % chiết khấu mà thôi”.

Thậm chí, sau khi liên tục đặt cuốc ảo quấy phá, các tài xế Grabcar còn thông báo với nhau rằng nếu muốn chạy thì chuyển sang ứng dụng chạy đỡ trong thời gian này. “Chừng nào hết đặt cuốc được hoặc không thấy chiếc xe nào chúng tôi mới thôi. Mọi người đừng giận”, một tài khoản chia sẻ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, hai ngày qua hành vi này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các tài xế đang chạy xe bình thường và không có ý định tham gia vào phong trào tắt app.

Tai xe Grabcar tat ung dung, dat ‘cuoc ao’ doi quyen loi
 
Tai xe Grabcar tat ung dung, dat ‘cuoc ao’ doi quyen loi
Vụ tắt app của tài xế Grab làm nóng mạng xã hội hai ngày qua.

Vừa dính một cuốc xe ảo tại Thủ Đức tối 25/5, anh Phương (tài xế Grabcar) bực bội cho biết: “Những tài xế tham gia vụ tắt app sao không suy nghĩ cho người khác, hay mấy người này trách chúng tôi không đồng lòng? Nhiều tài xế đang hụt tiền nhà, thiếu tiền ngân hàng, ... ai giúp đây? Tất cả anh em đều bức xúc nhưng hiện tại có người ngưng chạy không sao, có người không chạy thì sẽ gặp áp lực sinh hoạt phí. Gây áp lực cho hãng nhưng lại ảnh hưởng người khác như thế thì đâu phải cách. Mỗi người một hoàn cảnh, thế nên đừng trách anh em nếu họ không tham gia".

Anh Phương còn chia sẻ thêm, rất nhiều tài xế hưởng ứng phong trào đình công đang trực tiếp nhắn tin cho những ai không tham gia, thậm chí còn dùng lời lẽ rất khó nghe để kêu gọi.

Grab cứng rắn trước phản ứng của tài xế

Trước hành vi của tài xế trong hai ngày qua, phía Grab cho đến hiện tại vẫn chưa có động thái cụ thể nào. Thậm chí, theo tài xế thì Grab còn tỏ ra khá cứng rắn.

Theo anh Phương, tối qua sau khi bị “phá” bởi cuốc ảo, anh đã trực tiếp gọi điện lên Grab để hỏi cách giải quyết. “Khách book đón và trả cùng 1 địa chỉ, tôi báo khách hủy nhưng khách không hủy. Vậy giờ tôi kết thúc chuyến luôn hoặc hủy xe thì có được ghi nhận và không tính tỉ lệ hủy không?”, anh Phương hỏi.

Phía Grab trả lời: “Thực hiện kết thúc chuyến là một vi phạm. Chỉ cần tài xế tự hủy, nhưng hệ thống không ghi nhận gì, tỉ lệ sẽ tăng và anh hãy cố gắng thực hiện các cuốc xe tiếp theo để làm giảm lại tỉ lệ hủy”.

Anh Phương cho biết rất bức xúc với câu trả lời trên. Bởi lẽ, trước đây Grab chấp nhận ghi nhận cuốc xe đó là tài xế hủy có lý do. Thế nhưng với chính sách mới này thì tài xế vẫn bị ghi nhận là hủy chuyến.

“Nói riêng vụ này, hóa ra là anh em tài xế đã gây khó khăn cho tôi chứ có phải Grab đâu. Grab chỉ "không quan tâm thôi”, anh Phương rầu rĩ nói.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI