Tài xế Grabbike 'dọa' tắt ứng dụng vì bức xúc bị khấu trừ 23,6%

21/12/2017 - 00:05

PNO - “Không lương, không thưởng, không chế độ dành cho người lao động... Grab dựa vào đâu bắt chúng tôi chịu thuế như thế”, một tài xế Grabbike tại TP.HCM cho biết.

Đồng loạt ‘dọa’ tắt app

Grab vừa ra thông báo sẽ tiến hành kê khai, thu hộ và nộp thuế, thực hiện thu phí trực tiếp từ ví tài khoản của tài xế Grabbike với giá trị cuốc xe ở mức 23,6%. Trong đó bao gồm 20% là phí sử dụng ứng dụng và 4,5% mức thu hộ trên 80% doanh thu đối tác nhận được (tương đương mức 3,6%).

Thông báo trên sẽ được Grab chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2018, do hãng này cho rằng trong năm 2016 và 2017 đã dùng ngân sách công ty để nộp hộ cho đối tác (tài xế). Vì vậy, để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, Grab thông báo mức thuế thu hộ đối với đối tác của mình. 

Trước thông báo về chính sách thu mới, hàng loạt tài xế đã bày tỏ bức xúc. Một tài xế Grabbike tên V.N chia sẻ, mức thu 20% tiền ứng dụng là trách nhiệm của Grab đóng thay vì bắt tài xế gánh khoản đó.

Tai xe Grabbike 'doa' tat ung dung vi buc xuc bi khau tru 23,6%

“Chúng tôi còn lại bao nhiêu mà nghĩ sao phía Grab không trừ những khoản phí đó ra cho anh em chúng tôi? Với mức thu này chúng tôi sẽ như làm không công cho Grab, thậm chí là mắc nợ do Grab đem lại”, tài xế V.N bức xúc.

Theo anh V.N, "tuy là thuế thu nhập cá nhân thật nhưng thử nghĩ Grab có trừ chi phí cho chúng tôi hay không?”. Tài xế này cho biết thêm, tiền điện thoại, tiền xăng, hao mòn xe cộ, rủi ro,… đều là phía tài xế chịu trách nhiệm. 

"Cho là thu nhập theo ứng dụng một tháng 15 triệu đồng, trừ 3 triệu đồng tiền ứng dụng thì còn 12 triệu đồng, tiền điện thoại, cước 4G có dùng tiết kiệm lắm cũng hết 500.000 đồng, riêng tiền xăng ngày 70.000 đồng nhân cho 30 ngày thì cũng gần 2,1 triệu đồng, rồi tiền ăn ngày 2 bữa, tiền nước uống, hao mòn xe cộ,…", anh V.N phân tích.

Còn tài xế tên N.T.T thì cho biết, mức thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mà Grab thu là hoàn toàn đúng. Nhưng phần thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải để cho khách hàng chi trả.  

“Vì từ trước giờ Grab chưa tính thuế giá trị gia tăng cho khách. Nên giờ phải cộng thêm % thuế GTGT lên hóa đơn của khách. Lấy ví dụ, chuyến xe 20.000 đồng thì thuế là 2.000 đồng, tài xế thu 22.000 đồng và Grab thu về 6.000 đồng”, tài xế N.T.T đề xuất.

Trước thông báo mới của Grab, nhiều tài xế đã đồng loạt kêu gọi tắt app để đòi quyền lợi. 

Tài xế S.T cho hay: "Đồng loạt tắt app cho Grab trân trọng đối tác - những người hàng ngày phải ra đường chịu nguy hiểm từ xe cộ, những khó khăn mà tài xế phải chịu, phải nhường nhịn khách hàng, mấy người làm quản lý ngồi văn phòng sao biết, vậy mà giờ tăng phí anh em chạy Grab nữa sao”.

Grab: Chỉ thu thuế đối tác có thu nhập đến mức phải chịu thuế

Trước nhiều bức xúc của đối tác, đại diện Grab tại Việt Nam cho biết, phía Grab vẫn giữ nguyên mức phí ứng dụng, phần tăng thêm là thuế TNCN và thuế GTGT dựa trên phần doanh thu mà tài xế được nhận.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2018, Grab sẽ tiến hành khấu trừ từ ví tài khoản của tài xế giá trị của cuốc xe là 23,6%, trong đó 20% là phí sử dụng và 4,5% là thuế thu hộ trên 80% doanh thu đối tác nhận được (tương đương 3,6%). 

Grab sẽ khấu trừ 10% thuế TNCN trong bảng kê thanh toán. Tuy nhiên, mức doanh thu bắt buộc nộp thuế phải trên 100 triệu đồng/năm, mức doanh thu tạm tính hàng tháng là 8,3 triệu đồng/tháng. Đối với đối tác dưới 8,3 triệu đồng/tháng, đối tác sẽ được hoàn trả lại ví dưới tiền thuế tạm thu là vào ngày thứ 10 của tháng tiếp theo.

“Phía Grab khẳng định là không tăng mức phí sử dụng ứng dụng, vì thứ nhất việc đóng thuế khi có thu nhập là quy định của cục thuế. Thứ hai, đối tác nào có thu nhập đến mức phải chịu thuế mới áp dụng mức này. Đối với Grabbike và GrabExpress chỉ mới bắt đầu áp dụng. Riêng đối với Grab car phía Grab đã tiến hành thu hộ từ trước đến giờ. Việc thu thuế đã có xác nhận của chi cục thuế”, bà Nguyễn Thu An cho biết.

Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI