Siêu thị làm 'bà đỡ' cho đặc sản vùng, miền

07/05/2018 - 07:37

PNO - Hiện nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được đặc sản khắp ba miền Bắc, Trung, Nam chuẩn vị và an toàn vì các siêu thị ngày càng có nhiều đặc sản vùng, miền trên quầy kệ, được kiểm soát đầu vào chặt chẽ.

Có thể kể tên các sản phẩm nổi tiếng từ nhiều vùng, miền khác nhau đang được bày bán tại siêu thị, như: miến dong Việt Cường (Thái Nguyên), hạt điều rang củi Hải Bình (Gia Lai), nem chua Thanh Xuân (Đồng Tháp), trà xanh Hùng Thái (Thái Nguyên), chả lụa Cầu Tre (TP.HCM), trà Cung Đình (Huế), cà phê Long Triều (Đà Lạt), nước mắm Thanh Quốc (Phú Quốc), cá cơm chiên tỏi Chín Tuy (Nha Trang)... 

Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết, trong chương trình “Bàn tay Việt làm nên sản phẩm Việt” vừa diễn ra tuần rồi, sức mua các đặc sản vùng, miền tăng mạnh, hàng trưng bày trên kệ được bán hết nhanh chóng, nhân viên siêu thị phải liên tục bơm thêm hàng.

Đặc biệt, các đặc sản này cũng có mã QR Code để người tiêu dùng ở thành thị có thể tìm hiểu nguồn gốc cũng như đặc điểm nổi trội của sản phẩm.

Ông Đoàn Diệp Bình - Trưởng phòng Truyền thông Lotte Mart - khẳng định: “Lotte Mart luôn tạo mọi điều kiện ưu tiên cho các sản phẩm địa phương, đặc biệt là các đặc sản vùng, miền. Sức mua các sản phẩm này khá tốt”.

Sieu thi lam 'ba do' cho dac san vung, mien
Đặc sản các vùng, miền đã chiếm nhiều kệ hàng trong siêu thị.

Trong sự kiện kết nối cung cầu hàng hóa TP.HCM và Đồng Tháp vừa diễn ra tại TP.HCM cuối tuần qua, các nhà vườn, doanh nghiệp tỉnh Đồng Tháp đã giới thiệu nhiều đặc sản chế biến đặc sắc, như mãng cầu xiêm tươi sấy dẻo, trà trái cây, trà lá sen, gạo hữu cơ. 

Các đơn vị tham gia kết nối đều mong muốn được hợp tác với các nhà bán lẻ ở TP.HCM.

Đã có 14 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa doanh nghiệp TP.HCM với các thương nhân, nhà vườn, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp cho biết, quá trình đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối tại TP.HCM còn gặp nhiều trở ngại, như an toàn vệ sinh thực phẩm không đảm bảo, số lượng, sản lượng không đạt yêu cầu, chưa có giải pháp cho khâu vận chuyển...

“Chúng tôi đã tiêu thụ một số đặc sản của Đồng Tháp như quýt thiều Lai Vung, cam xoàn, xoài cát Hòa Lộc và hiện đang tìm kiếm thêm một số đặc sản khác, đặc biệt là trái cây có múi xuất xứ từ Đồng Tháp. Một trong những điều kiện ưu tiên để vào siêu thị là sản phẩm phải có chứng nhận VietGap, GlobalGap” - đại diện Lotte Mart nói. 

Theo lãnh đạo các siêu thị, nhu cầu của người tiêu dùng về các đặc sản vùng, miền ngày càng tăng cao và sức mua nhóm hàng này tại siêu thị khá tốt, nhưng nhiều đơn vị không đủ năng lực sản xuất, lưu trữ, vận chuyển, nguồn hàng không tập trung, số lượng và chất lượng sản phẩm không ổn định, không đồng nhất và chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Đại diện hệ thống siêu thị BigC cho biết: “Các sản phẩm vùng, miền thường ngon, hương vị đặc biệt nhưng nhìn chung, bao bì còn chưa phù hợp với kênh bán lẻ hiện đại. Chúng tôi đã thiết kế chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa” để giúp các nhà cung cấp cải thiện mẫu mã bao bì và các khâu liên quan trước khi đưa hàng vào siêu thị”. 

Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cũng lưu ý, để đưa hàng vào được kênh bán hàng hiện đại, chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu, phải có nguồn gốc rõ ràng, số lượng hàng phải ổn định, đáp ứng được đơn hàng lớn.

Bà cho rằng, phải xây dựng vùng nguyên liệu lớn để đáp ứng tốt hơn về số lượng, chất lượng sản phẩm, đi đôi với làm tốt khâu chế biến, thiết kế bao bì bắt mắt và có đầy đủ thông tin theo quy định. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI