Shipper Sài Gòn khóc ròng vì liên tục bị 'ăn quả lừa'

07/08/2017 - 00:05

PNO - Nhiều shipper tại TP.HCM bị kẻ xấu cho 'ăn quả lừa' bằng hình thức giao hàng COD. Hiện tại, những đối tượng lừa đảo này vẫn đang tiếp tục hoành hành với chiêu thức ngày càng tinh vi.

Chiêu thức lừa đảo mà các shipper (người giao hàng) thường xuyên gặp phải dựa trên phương thức giao hàng thu hộ (còn gọi là COD - cash on delivery). Theo đó, người gửi hàng có thể yêu cầu bên vận chuyển thu hộ tiền hàng. Đồng thời, các shipper phải đặt cọc trước số tiền lấy hàng cho người gửi hàng và thu lại tiền vốn và tiền vận chuyển từ người nhận hàng. Dựa trên phương thức thanh toán linh động này, vô số các chiêu thức lừa đảo đã khiến các shipper mất trắng khoản tiền cọc.

Giới shipper thường gọi các vụ bị lừa đảo là “bỏ bom”. Trong một group chuyên đăng tuyển shipper, rất nhiều chia sẻ từ các vụ bị lừa đảo khiến dân mạng phẫn nộ.

Shipper Sai Gon khoc rong vi lien tuc bi 'an qua lua'
Hình thức giao hàng COD hiện nay rất phổ biến. Ảnh minh họa.

Liên hệ với một shipper tên Thùy khi chị này vừa bị lừa mất tiền. Mặc dù số tiền không lớn nhưng vì đang phải nuôi con nhỏ nên chị Thùy khá bức xúc, dù sao đó cũng là tiền mồ hôi nước mắt của chị.

“Tuần trước tôi nhận một đơn hàng từ quận 3 chạy lên Tỉnh lộ 10 chợ Cây Da Sà (quận Bình Tân) để giao. Đơn hàng chỉ 600.000 đồng; tuy nhiên vì đường xa nên ban đầu định từ chối. Cuối cùng vì cần tiền lo cho con nên tôi bấm bụng nhận để kiếm thêm. Không may tôi đã bị giăng bẫy và mất trắng khoản tiền này”, chị Thùy cho biết.

Theo chị Thùy kể lại, do vừa chân ướt, chân ráo đăng kí làm công việc giao nhận và chạy xe ôm công nghệ để kiếm thêm trong thời gian sau sinh con nên chị phải mò đường rất cực nhọc. Lên đến địa điểm nhận hàng thì tìm mãi không ra địa chỉ và được người nhận hẹn giao hàng tại một tòa nhà. Đến nơi, chị Thùy đợi giữa trưa hơn nửa tiếng, người nhận hàng vẫn không xuất hiện. 

“Đúng là không có lương tâm, bất nhân tính… Tiền mồ hôi nước mắt người ta mà nó lừa gạt dễ như vậy. Đã vậy khi tôi gọi điện thoại trở lại số người gửi hàng thì nó chặn, khóa số, Facebook cũng chặn luôn. Con mình thì bệnh, mình làm việc giao nhận cực nhọc thế mà còn bị đối xử như vậy. Tiền ứng, tiền xăng xe, công sức buổi sáng vậy là mất trắng còn đâu", chị Thùy ngao ngán cho biết.

Đồng cảnh ngộ, anh Hùng – một shipper tự do thường hoạt động khu vực quận 3 cho biết, bản thân anh thường xuyên bị "bỏ bom”. Số tiền thiệt hại nhiều nhất hiện tại là 3 triệu đồng. Anh Hùng còn nhớ, món hàng đợt đó là một chiếc lắc tay bằng bạch kim. Khi nhận hàng vì không kiểm tra kĩ và phía chuyển hàng cũng có yêu cầu không mở hộp nên anh Hùng vẫn vô tư đưa tiền cọc.

“Ba triệu là số tiền lớn với tôi. Ban đầu tôi cũng hơi lo nhưng vì đơn hàng dồn dập, với lại lúc đó cũng không nghĩ sẽ bị "bỏ bom" nên cứ nhận. Lúc lấy hàng tôi có gọi điện cho người nhận theo số điện thoại mà người gửi đưa, hẹn giờ giao hàng. Vậy mà đến nơi bốc máy gọi thì không ai nghe. Một lát sau thì chặn số tôi hoàn toàn. Hoảng quá mở hộp trang sức ra thì mới thấy hàng chỉ là một chiếc vòng tay bằng… inox đứt nhiều đoạn. Nhìn mà ứa nước mắt…”, anh Hùng chua chát nói.

Anh Hùng cũng trình báo lên công an để truy bắt nhưng vì bọn lừa đảo hoạt động quá tinh vi nên coi như mất trắng. Anh Hùng cho biết, bản thân hiện tại không dám nhận đơn hàng có giá trị trên một triệu đồng nữa vì sợ bị "ăn quả lừa".

Shipper Sai Gon khoc rong vi lien tuc bi 'an qua lua'
Những thông tin cảnh báo lừa đảo này xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội trong suốt thời gian qua nhưng nhiều shipper vẫn "dính bẫy".

Trao đổi với anh Hải, chủ quản của một nhóm shipper trẻ tại Sài Gòn, anh Hải cho biết: tình trạng shipper bị “cướp ngày” diễn ra rất thường xuyên và thiệt hại thì không đếm xuể.

“Dân shipper gặp lừa đảo là chuyện như cơm bữa. Cứ vài ba hôm thì lại có một vụ lừa nhưng tụi này tinh vi lắm. Thường chỉ lừa trong tầm hai triệu đồng trở lại, phổ biến nhất là vài trăm ngàn đồng. Bọn lừa đảo đánh vào tâm lý người bị lừa ngại rắc rối nên không trình báo để né. Trong nhóm shipper của tôi bất kì có ai bị lừa đảo thì tôi cũng yêu cầu phải đi trình báo ngay trong ngày để công an phường hoặc nơi cư trú có thông tin, vây bắt bọn lừa đảo và lấy lại tiền. Không thể để yên cho những đứa lừa đảo tiếp tục tung hoành được”, anh Hải nói thêm.

Theo anh Hải, các shipper muốn không dính “bom” thì phải cẩn trọng xác nhận thông tin khi nhận đơn hàng. Đầu tiên, nếu số tiền COD trị giá trên 500.000 đồng thì phải xác nhận kĩ chứng minh thư của người đặt ship. Phải quan sát kĩ chứng minh thư xem có khớp với thông tin của người gửi hàng hay không và cần chụp rõ cả hai mặt chứng minh của người gửi để sau này nếu có bất trắc thì có cơ sở trình báo công an. 

Một số trường hợp chọn cách liên hệ qua trang cá nhân Facebook thì shipper cũng cần phải xem kĩ thông tin để xác nhận người đặt có sử dụng trang Facebook ảo hay không. Nên xem kĩ thông tin của người đặt giao hàng để tránh trường hợp sau này bị chặn Facebook và không truy được dấu vết của kẻ lừa đảo. Nếu đọc kĩ thì có cơ may nắm rõ một số thông tin như tên, tuổi, địa chỉ và nhân dạng để trình báo. 

Đặc biệt, nếu số tiền quá lớn thì cần phải có giấy xác nhận và có chữ kí chính chủ của người đặt giao hàng. Tuy nhiên theo anh Hải, trên đây chỉ là phương thức cơ bản để shipper hạn chế thấp nhất bị lừa đảo vì kẻ xấu hoạt động ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp. Shipper nghiệp dư, mới vào nghề là rất dễ "dính bẫy".

“Nghề shipper cực lắm mà hay bị lừa đảo mất tiền nữa, thu nhập thì bấp bênh. Có ngày hên được mấy trăm ngàn đồng, có ngày chỉ vài chục ngàn đồng. Nếu bị lừa cả triệu đồng, tức là bằng tiền công cả tuần của người chạy rồi. Đã nghèo còn mắc cái eo”, anh Hải chia sẻ.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI