Sách giáo khoa lớp Một đột ngột khan hiếm

16/08/2018 - 06:00

PNO - Nhiều nhà sách không dám lấy sách giáo khoa (SGK) lớp Một với số lượng lớn do sợ ế, dẫn đến tình trạng khan hiếm, nhiều phụ huynh phải chạy đôn chạy đáo mà vẫn không mua được sách cho con.

Tình trạng khan hiếm này là do bắt đầu từ năm học 2019-2020, học sinh lớp Một sẽ học SGK mới, theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Tại một số nhà sách lớn ở TP.HCM như Fahasa, Phương Nam, Nguyễn Văn Cừ, Nhân Văn hay trên các trang bán sách trực tuyến như tiki.vn, bookbuy.vn, vinabook.com, SGK lớp Một đã hết cách đây một tuần; còn tại các nhà sách nhỏ và cửa hàng bán thiết bị văn phòng phẩm, SGK lớp Một còn nhưng rất ít. 

Sach giao khoa lop Mot dot ngot khan hiem
Sách giáo khoa lớp Một đột ngột khan hiếm.

Chị Thoa, một phụ huynh học sinh đang tìm mua SGK tại nhà sách Phương Nam (đường Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp, TP.HCM) ngao ngán: “Cứ đinh ninh SGK không bao giờ thiếu nên tôi để cận ngày nhập học mới mua. Không ngờ, đi gần 10 nhà sách lớn mà nơi nào cũng hết.

Ghé gần chục nhà sách nhỏ, may sao cũng gom được 13 quyển, vẫn còn thiếu 2 quyển, phải nhờ người quen ở tỉnh Trà Vinh tìm mua, nhưng nhà sách nào cũng báo hết. Có nhà sách hẹn 10 ngày nữa SGK sẽ về khoảng 10 bộ mới, yêu cầu phải đặt cọc mới có sách, trong khi khoảng 6 ngày nữa trẻ đã nhập học”. 

Một nhân viên tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ (đường Nguyễn Văn Cừ, Q.1, TP.HCM) cho biết, năm nay, SGK lớp Một thiếu là do một số nhà sách không dám lấy số lượng lớn, vì năm học tới sẽ đổi sách.

Hơn nữa, trẻ vào lớp Một năm nay tăng đột biến do được chọn sinh năm “rồng vàng” (năm Nhâm Thìn, 2012). Năm học 2018-2019, TP.HCM dự báo tăng 67.234 học sinh so với năm ngoái, trong đó học sinh lớp Một tăng nhiều nhất. Chẳng hạn, tại Q.Bình Tân, trẻ vào lớp Một tăng 3.000 học sinh so với năm ngoái; Q.Tân Phú tăng 2.000 học sinh lớp Một.

Đón đầu năm học mới 2018-2019, đồ dùng học tập do Việt Nam sản xuất có nhiều cải tiến về chất lượng, mẫu mã. Chẳng hạn, sản phẩm cặp năm nay được thiết kế nhỏ gọn, thấm mồ hôi, chất liệu mềm chứ không cồng kềnh như trước; vở được làm bằng giấy trắng tự nhiên, chống lóa, dòng kẽ rõ ràng.

Thương hiệu văn phòng phẩm HP tung ra các loại tranh chứa bảng chữ cái kèm tiếng, hình ảnh 3D, giúp trẻ dễ dàng học thuộc. Văn phòng phẩm Thiên Long ra mắt các sản phẩm hồ dán không bám dính tay, gôm tẩy làm từ chất liệu hypolyme dẻo dai, ít bụi, tẩy được cả mực, bút đùn không dùng ruột nên nhẹ, nét chữ mảnh, bút dạ kim dùng mực thế hệ mới, có thể dễ dàng rửa bằng nước kể cả khi dính lên quần áo, tay chân.

Nhiều đơn vị sản xuất, cung ứng dụng cụ học tập khác như  Vĩnh Tiến, Hồng Hà, Bến Nghé, Hami cũng có sự thay đổi lớn về kiểu dáng, mẫu mã, tính năng nhưng giá bán không tăng, trừ một số mặt hàng cao cấp. Các nhà sách và siêu thị hiện đang có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50%, trong đó giảm nhiều nhất là ba-lô và túi xách. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI