Rộ mốt sưu tầm ‘quai vải’ bảo vệ môi trường

21/03/2018 - 08:30

PNO - Giới mộ trà sữa, cà phê tại Sài Gòn đang rộ lên trào lưu sưu tầm "quai vải" thay cho túi nylong - một hành động nhỏ nhằm góp phần vào việc bảo vệ môi trường.

Ro mot suu tam ‘quai vai’ bao ve moi truong
Những chiếc túi vải xinh xắn, nhỏ nhắn góp phần vào chiến dịch bảo vệ môi trường.

Chiến dịch bảo vệ môi trường được nhiều bạn trẻ và hệ thống các quán cà phê, trà sữa hưởng ứng với nhiều hình thức khác nhau, như tích điểm đổi túi vải hoặc mua riêng với giá 10.000 đồng/chiếc quai vải đựng ly có thể tái sử dụng để bảo vệ môi trường. Những ngày qua, nhiều bạn trẻ nhiệt tình chụp ảnh và "khoe" trên mạng Instagram với hashtag #quaivai hay #baovemoitruong.

Ro mot suu tam ‘quai vai’ bao ve moi truong
 

Để bắt kịp xu hướng và đóng góp vào chiến dịch bảo vệ môi trường này, một số thương hiệu cà phê và trà sữa đã nhanh nhạy tung ra chiến dịch riêng và thiết kế quai vải riêng của quán.

Cụ thể, quán cà phê có tên C. cho ra mắt quai vải và chạy lại chủ đề "This is not a nylon killer" của chương trình quai vải không dệt năm 2014 để khuyến khích người dùng: thay vì dùng bao nilong cho mỗi sản phẩm nước thì hãy sử dụng quai vải có thể sử dụng nhiều lần, lại rất xinh xắn.

Ro mot suu tam ‘quai vai’ bao ve moi truong
Nhiều bạn trẻ tại TP.HCM thích thú với loại túi quai vải.

“Mặc dù biết đây chỉ là một hành động rất nhỏ thôi, nhưng tụi mình hi vọng có thể thay đổi bắt đầu từ cái nhỏ nhất, đơn giản nhất”, đại diện quán C. cho biết.

Cùng hưởng ứng trào lưu túi quai vải thay túi nylong bảo về môi trường, chuỗi trà sữa B. trong tháng 4 cũng cho ra mắt sản phẩm quai vải theo chủ đề "Loving Earth" nhầm thay thế cho những chiếc bao nhựa nylong độc hại.

Ro mot suu tam ‘quai vai’ bao ve moi truong
 

Đầu tư hơn, một thương hiệu cà phê còn in miếng stickers ngộ nghỉnh lên trên túi vải và tạo chỗ móc ống hút vào túi khiến nhiều bạn trẻ thích thú.

Ro mot suu tam ‘quai vai’ bao ve moi truong
 

Chia sẻ về việc sử dụng quai vải thay túi nylong, tài khoản mạng xã hội M.k cho biết đây là một chiến dịch rất thú vị và ý nghĩa, đánh vào ý thức bảo vệ môi trường của số đông khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ.

"Những túi vải xinh xắn này, ngoại việc thể hiện sự đầu tư, ý thức của quán ra thì việc cầm chúng trên tay tôi cảm thấy vui vì mình đang làm điều ý nghĩa. Chưa kể loại này có thể tái sử dụng hoặc cho những bạn có sở thích sưu tầm những vật dụng, phụ kiện xinh xắn", M.k cho biết.

Cũng theo tài khoản M.k, mọi thứ sẽ hoàn hảo và toàn diện hơn nếu như hàng quán thay luôn ly nhựa bằng ly giấy sử dụng một lần, vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm Trường đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, hiện nay, Việt Nam đang sử dụng phần lớn túi ni lông tái chế gây nhiều nguy cơ nhiễm chì, cadimi cho người sử dụng.

Theo PGS Thịnh, túi ni lông có 2 loại: loại thứ nhất được sản xuất từ 100% các hạt nhựa PV và PP nguyên sinh từ dầu mỏ nguyên chất (loại này không độc hại cho người).

Loại còn lại (đang được dùng phổ biến) chính là túi ni lông tái chế từ nhiều sản phẩm nhựa đã qua sử dụng; trong đó, thậm chí có cả hộp thùng sơn, lọ tẩy bồn cầu... Trong quá trình tái chế, nhựa thủ công sẽ hấp thu các kim loại nặng như cadimi, chì... là những chất gây ung thư.

Cũng theo PGS Thịnh, quá trình thôi nhiễm chất độc từ túi ni lông diễn ra mạnh hơn khi chịu tác động lớn của nhiệt. Túi ni lông hoặc hộp xốp để đựng thực phẩm nóng như sữa đậu nóng, nước ngô, nước canh, cơm ở 78-80 độ C hoặc màng bọc nilong bị nóng chảy sau khi làm nóng thức ăn trong lò vi sóng sẽ dễ dàng thôi nhiễm chất DOP (dioctin phatalat) vào thức ăn.

Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em nữ có nguy cơ dậy thì quá sớm.

(Theo VNN)

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI