Ớt rớt giá thê thảm còn 2.000đ/kg, nông dân bỏ ruộng

28/05/2017 - 11:00

PNO - Giá ớt nhỏ (ớt chỉ thiên) 9.000đ/kg, ớt to (ớt sừng) 2.000đ/kg vào cuối mùa, nhiều nông dân Bình Định đã nhổ bỏ ruộng ớt, có người còn bỏ không ớt đầy trên ruộng.

Theo ông Ngô Đình Ba - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Phù Mỹ cho biết, vụ ớt năm 2017 toàn huyện sản xuất trên 1000 hecta ớt các loại. Năm nay, giá ớt nhiều biến động, đầu mùa ớt vẫn còn có giá 40.000đ/kg, giữa mùa còn khoảng 15.000đ/kg, nhưng khi đến cuối mùa thì chỉ còn 2.000 -3.000đ/kg ớt.

Ot rot gia the tham con 2.000d/kg, nong dan bo ruong
Ruộng ớt còn cho thu hoạch thêm vài lứa nhưng ông Tịnh phải nhổ bỏ vì giá ớt quá rẻ, trong khi công chăm thì cao.

“Diện tích sản xuất tăng, nhưng điều kiện thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của những đợt lũ kéo dài cuối năm 2016 làm năng suất ớt không đảm bảo. Năm nay, so với các năm trước giá ớt rớt xuống thấp nhất. Nhiều ruộng ớt mới đến kỳ thu hoạch, giá thấp khiến nông dân nhổ bỏ hoặc để chín rục trên ruộng không thu hoạch. Thời điểm hiện tại, giá ớt chỉ thiên dao động từ 8.000 -10.000đ/kg, ớt sừng 2.000 -4.000đ/kg; với mức giá này thì người trồng chỉ lấy công bù lỗ, chứ không sinh lời”, ông Ba cho biết.

Vùng trồng ớt nhiều nhất của huyện Phù Mỹ tập trung các xã từ Mỹ Hiệp, Mỹ Tài, Mỹ Quang, Mỹ Chánh Tây… Diện tích trồng ớt năm 2016 vào khoảng 928 hecta, đến năm 2017 thì tăng lên 1062 hec ta.

Vị trưởng phòng Nông nghiệp còn cho hay, thị trường tiêu thụ của cây ớt hiện nay chủ yếu là xuất tươi đi Trung Quốc, một số ớt nhỏ được thương lái thu mua bán cho các cơ sở chế biến ớt bột trên địa bàn huyện. Tại Bình Định thời tiết bất lợi nhưng các nơi khác, đặc biệt vùng phía Bắc năm 2016 nắng ấm, diện tích gieo trồng ớt tăng trên cả nước. Ngoài ra, phía Trung Quốc hạ giá khiến giá ớt sụt giảm mạnh như hiện nay.

Ot rot gia the tham con 2.000d/kg, nong dan bo ruong
Ruộng ớt hoặc bị nhổ bỏ hoặc để trái chín rục ruộng, không thu hoach.

Ông Đặng Thanh Tịnh (57 tuổi) thôn Trung Thành 3, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ  (Bình Định) buồn bã cho hay: 

“Chân ruộng cao này nếu không trồng ớt thì gieo ngô chứ trồng lúa không có lời. Năm ngoái trồng hai sào cũng đầu tư khoảng 10 triệu đồng nhưng thu đến 45 triệu đồng, năm nay tôi mở rộng thêm diện tích thành 4 sào. Nhưng vụ ớt này lại không thuận từ đầu, đáng lý tháng 11 thì đã trồng nhưng mưa gió nên ra tháng Giêng năm sau mới trồng. Ớt trồng muộn lại hay sâu bệnh nên tốn kém chi phí hơn trước. Bây giờ ớt hạ giá quá, tôi để lại ớt nhỏ phơi khô bán cho đại lý, còn số ớt to này đáng lý sẽ thu hoặc thêm 1 -2  lượt nữa nhưng công chăm sóc nhiều, giá quá rẻ nên quyết định nhổ bỏ cây luôn. Thu được 10 triệu đồng bằng số tiền bỏ ra, công cán coi là bù lỗ. Năm sau tôi vẫn tiếp tục trồng, biết đâu giá lại tăng”, ông Tịnh kỳ vọng.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Đính (49 tuổi) thôn Chánh Thiện, xã Mỹ Chánh đã đầu tư 4 sào ớt chỉ thiên với kinh phí gần 20  triệu đồng, không ngờ vụ ớt này thất thu. “Giá thấp nhưng ráng thu hoạch bán được đồng nào hay đồng đó chứ để không ngoài ruộng là mất trắng luôn. Đại lý giờ họ cũng ít “ăn” nên giờ tôi thu về phơi khô bán dần”, chị nói.

Ot rot gia the tham con 2.000d/kg, nong dan bo ruong
Nhiều nông dân trồng ớt để chín trên ruộng, được giá thì thu hoạch, không được thì bỏ rục.

Cũng theo chị Đính, ớt chỉ thiên tươi bán giá 9.000 đ/kg tại đại lý nhưng phải lựa chọn kỹ, quả phải to, chín đều; còn nếu phơi khô, nhọc công hơn thì giá thành là 15.000 đ/kg.

Phó Chủ tịch UBND Mỹ Chánh Lê Văn Toản nhìn nhận: “Năm ngoài giá ớt cao quá nên người dân ai cũng ham, nhiều chân ruộng cao họ tự ý chuyển sang trồng ớt hết. Làm sao mà ngăn dân được, họ muốn kiếm thêm chút thu nhập mà, làm lúa cực quá. Như Mỹ Chánh, năm 2016 chỉ có 5 hecta trồng ớt mà năm nay lên tới 35 hecta. Nhà nhà, người người đều trồng mà nguồn ra thì không cố định nên chịu cảnh mất giá, mất mùa là khó tránh khỏi”.

Xác định ớt không phải là cây chủ lực phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Phù Mỹ Ngô Đình Ba cho biết sẽ tư vấn người dân không tự ý chuyển đổi đất, mở rộng diện tích trồng ớt ồ ạt mà tập trung vào những cây chủ lực do địa phương khuyến cáo.Ngoài ra, ngành nông nghiệp cũng sẽ tập huấn kỹ thuật, hướng dấn bà con giãn cách vụ để tránh tình trạng cung vượt quá cầu như hiện nay.

Thu Dịu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI