Ốc bươu ‘lên máy bay’

24/09/2017 - 12:52

PNO - Thấy chúng tôi có vẻ hoài nghi chuyện ốc bươu 'lên máy bay' ra Đà Nẵng, Hà Nội phục vụ 'thượng đế', chị Nguyễn Thị Mỹ quả quyết: “Mỗi ngày tôi xuất đi từ 700-800 ký, sắp tới sẽ là trên 1 tấn, hơi cực nhưng lời lắm”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ, chủ cơ sở thu mua ốc tại xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang còn cho biết thêm, đều đặn ngày nào cơ sở của chị cũng thu mua ốc bươu đến 12 giờ rồi vận chuyển ra sân bay Cần Thơ để xuất đi. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, chị có lời khoảng 1,5 triệu đồng.

Oc buou ‘len may bay’

Để minh chứng thêm cho lời nói của mình, chị Mỹ hướng dẫn chúng tôi tham quan các công đoạn sơ chế ốc trước khi cho chúng… lên máy bay. Đầu tiên là thu mua tại các đại lý, sau đó vận chuyển về đây trên những chiếc xe đông lạnh để giữ ốc tươi sống.

Oc buou ‘len may bay’

Kế đến là công đoạn rửa sạch nhớt, bùn bám trên thân ốc. 

Oc buou ‘len may bay’

Sau khi rửa sạch là loại bỏ những con ốc không đạt yêu cầu như chết ngạt, màu sắc kém tươi, sau đó đem cân rồi cho vào thùng xốp. 

Oc buou ‘len may bay’

Để giữ chất lượng ốc, công nhân của cơ sở sẽ cho nước đá xay nhuyễn phủ trên mặt ốc rồi dán kín thùng bằng băng keo và chuyển ra sân bay bằng xe lạnh.

Oc buou ‘len may bay’

Tùy theo đơn đặt hàng mà mỗi thùng ốc có trọng lượng từ 20 - 30 ký. Chị Mỹ cho biết, mỗi ký ốc bươu hiện đang thu mua từ 17.000 - 22.000 đồng/ ký, tùy kích cỡ và chất lượng của ốc.

Oc buou ‘len may bay’

“Cách vận chuyển bằng đường hàng không an toàn, nhanh chóng, đảm bảo độ tươi của ốc. Tính về chi phí vận chuyện thì tuy có tốn kém nhưng được các nhà hàng, các điểm kinh doanh ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc hài lòng và họ chuộng mua hơn so với cách chuyển truyền thống bằng tàu hỏa, xe khách”, chị Mỹ hồ hởi cho biết.

Oc buou ‘len may bay’

Ông Võ Văn Trung, ngụ xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết thêm: “Tôi làm nghề mua bán ốc đã trên chục năm rồi, năm nay giá mua cao hơn khoảng 30% do số lượng ít”.

Oc buou ‘len may bay’

Hiện loại ốc bươu có mặt khá nhiều ở các đồng ruộng, sông ngòi miền Tây, nhất là khi lũ tràn về.

Nếu như trước đây ốc bươu chỉ là loại thực phẩm rẻ tiền, dân dã phục vụ cho những bữa cơm đạm bạc của nhà nông hay các quán nhậu bình dân ở nông thôn thì nay chúng đã có mặt thường xuyên trên thực đơn của nhiều nhà hàng, quán ăn cao cấp tại các đô thị lớn, được thực khách ưa chuộng bởi sự chế biến rất khéo léo, đa dạng của các đầu bếp nhiều kinh nghiệm.

Oc buou ‘len may bay’

Theo đó, giá các món ăn chế biến từ ốc bươu cũng không hề rẻ, trong đó phải kể đến các món ăn khá độc đáo, như: ốc nướng muối tiêu, ốc nấu tiêu, ốc nấu chuối xanh, cà ri ốc, gỏi ốc…

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI