Nữ CEO thế hệ Y kiếm triệu đô từ ý tưởng dịch vụ thuê bao thời trang cá nhân

01/02/2018 - 11:00

PNO - Bạn bận rộn đến không có thời gian mua sắm quần áo. Sẽ thế nào nếu nhà tạo mẫu gửi đến năm bộ quần áo, bạn chọn lựa và quyết định mua cái mình thích, và gửi trả lại thứ không thích trong một bao thư trả trước?

 Đó là mô hình kinh doanh của Stitch Fix, một công ty khởi nghiệp bán lẻ thời trang, được nhiều phụ nữ yêu thích truyền miệng. Stitch Fix đã được so sánh với một phiên bản của Pandora vì tính cá nhân hoá dữ liệu của nó: Bạn càng sử dụng Stitch Fix, dịch vụ sẽ càng cung cấp cho bạn nhiều mặt hàng hấp dẫn phù hợp với yêu cầu hơn.

Katrina Lake đã thành lập Stitch Fix, sau khi một ý tưởng startup thất bại. Năm ngoái, công ty bán lẻ thời trang có trụ sở ở San Francisco này đạt được 730 triệu đô la doanh thu và đưa ra kế hoạch tăng trưởng ước tính khoảng 3 tỷ USD trở lên. 

Tạp chí Forbes vừa công bố, Lake, 34 tuổi, sở hữu 16,6% công ty Stitch Fix - có giá trị thực lên đến 500 triệu USD - khiến cô trở thành một trong những nữ sáng lập trẻ nhất, giàu có nhất nước Mỹ.

Nu CEO the he Y kiem trieu do tu y tuong dich vu thue bao thoi trang ca nhan
Katrina Lake, con gái của một người nhập cư Nhật Bản, sáng lập viên và CEO công ty Stitch Fix.


Con đường đến với thuật toán bán lẻ thời trang trực tuyến

Ban đầu Lake theo học tại Stanford với ý định trở thành bác sĩ, nhưng cuối cùng lại bị cuốn hút bởi kinh tế. Sau khi tốt nghiệp, cô gia nhập một công ty đầu tư mạo hiểm để học hỏi kinh nghiệm.

Cô nói: "Cuối cùng, tôi không tìm được công ty mà tôi muốn làm việc, nhưng tôi đã gặp hơn 100 doanh nhân và nhận ra rằng tất cả các doanh nhân này cũng không đủ kinh nghiệm như tôi. Nếu tôi muốn trở thành nhà bán lẻ trong tương lai, hoặc nếu tôi muốn tham gia vào ngành bán lẻ trong tương lai, tôi chỉ có thể bắt đầu nó." Vì vậy, cô quyết định theo học tại trường Kinh tế Harvard. 

Giống như nhiều startup khác, Lake bắt đầu công ty của mình vì công việc mà cô tìm kiếm không tồn tại. Cô nhận ra rằng không ai sáp nhập thành công thời trang với các dữ liệu. Cô đã khởi động Stitch Fix, một dịch vụ thuê bao thời trang cá nhân, sau một ý tưởng bán lẻ khác, Rack Habit. 

Đến năm 2013, công việc kinh doanh đã được hình thành. Với sự hỗ trợ của Eric Colson, phó giám đốc nghiên cứu và kỹ thuật dữ liệu của Netflix, nhóm kỹ thuật đã thu thập được một lượng lớn dữ liệu về khách hàng của Stitch Fix - kích thước cơ thể, sở thích kiểu dáng, quần áo họ mặc, để có thể đưa ra những dự đoán chính xác. 

Sau đó, một nhà phân tích của Stitch Fix sẽ dự đoán và xác định liệu nó có phù hợp với những người mua sắm cụ thể hay không - kết quả là hiện nay 24% khách hàng gắn bó với dịch vụ thuê bao trong ít nhất chín tháng.

Nu CEO the he Y kiem trieu do tu y tuong dich vu thue bao thoi trang ca nhan
Lake trong kho hàng của các nhà tạo mẫu gửi về cho Stitch Fix.

Stitch Fix làm việc với hơn 200 thương hiệu. Quần áo được lựa chọn qua thuật toán dựa trên một bản câu hỏi mà khách hàng điền vào. Stitch Fix có gần 100 nhân viên tại trụ sở San Francisco và 200 nhân viên làm việc tại nhà kho Nam San Francisco. 

Nhưng công ty cũng sử dụng hàng trăm nhà tạo mẫu trên toàn quốc, nhiều nữ thiết kế có mắt thẩm mỹ về thời trang và thích làm việc tự do tại nhà. 

Hiện một trong những dự án mới nhất của Stitch Fix là mở dịch vụ dành cho nam giới để cạnh tranh với các đối thủ như Trunk Club.

Doanh nhân thành đạt và là người mẹ đảm đang

Lake vừa trở thành mẹ, và hiện khá bận rộn với việc nuôi dạy một đứa trẻ mới biết đi trong khi phải điều hành một công ty trị giá hàng tỉ đô la. Cô chia sẻ với Businessinsider cách để cân bằng công việc và gia đình trong cuộc sống hàng ngày của mình.

"Một trong những điều được điều chỉnh khi trở thành một người mẹ là buổi sáng trở thành khoảng thời gian quý giá nhất dành cho con trai", cô nói. "Trước đây, khi vừa thức dậy tôi thường kiểm tra email và Instagram đầu tiên, bây giờ thì tôi bắt đầu một ngày mới cùng con trai của mình”.

Cô tiếp tục: "Điều thực sự quan trọng đối với tôi là khi ở nơi làm việc, tôi hoàn toàn tập trung vào công việc và không lo lắng về những gì con trai tôi đang làm. Mặt khác, lúc ở nhà tôi cũng cố gắng bỏ công việc sang một bên, toàn tâm toàn ý với gia đình, tôi muốn cảm thấy hoàn toàn hiện diện trong tất cả những gì tôi làm. "

Giống như hầu hết các Millennials (còn gọi là Thế hệ Y  - những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000), Lake là người nghiện Instagram, cập nhật chi tiết về cuộc đời cô, từ kỳ nghỉ (Stitch Fix có chính sách nghỉ mát "không giới hạn") … đến trang phục Halloween.

Thoa Vy (Theo BusinessInsider, Inc, NYTimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI