Nho kiểng mang tài lộc sốt hàng cận tết

01/02/2018 - 06:16

PNO - Xuất hiện hai mùa tết gần đây, nho kiểng Ninh Thuận chưng tết mang ý nghĩa cầu cho gia chủ được sung túc, tài lộc, sức khỏe, đã trở thành một mặt hàng độc đáo, làm phong phú các sản phẩm trưng bày, trang trí những ngày tết.

Cận cảnh quy trình làm ra cây nho kiểng phục vụ Tết Mậu Tuất 2018

Đến thời điểm hiện tại, nhà vườn trồng nho Ninh Thuận đang tất bật chuẩn bị các loại nho cảnh đưa ra thị trường, dự kiến cung ứng hơn 10 nghìn cây với giá giao động từ 100.000đ – 400.000đ/chậu.

Nho kieng mang tai loc sot hang can tet
Nho kiểng sau khi chiết từ cây sẽ được cho vào chậu

Ninh Thuận được xem là thủ phủ nho của cả nước với diện tích trồng nho hơn 1.200 ha, sản lượng hàng năm hơn 30.000 tấn. Mặt hàng nho kiểng là sản phẩm sáng tạo của những người nông dân Ninh Thuận, tạo nên những sản phẩm mới ngay trên lợi thế của vùng nho lớn nhất nước.  

Nho kieng mang tai loc sot hang can tet
Những chùm nho trĩu quả được chiếc từ vườn nho

Hiện nay, tại Ninh Thuận có khoảng trên 6 nhà vườn đã cung cấp mặt hàng này để cung cấp cho thị trường TP.HCM và khu lân cận.

Việc chuẩn bị nho cảnh có trái được các nhà vườn Ninh Thuận thực hiện khoảng 6 tháng trước Tết. Khi đó, các nhà vườn sẽ chọn những cành có trái đẹp để chiết nhánh, bó cành.

Nho kieng mang tai loc sot hang can tet
Nho kieng mang tai loc sot hang can tet
Công đoạn uốn, bó cây nho cảnh sao cho có mỹ thuật, đẹp mắt cũng là một bí quyết của từng chủ cơ sở nho kiểng

Sau 40 - 50 ngày, những cành này đã ra rễ, phát triển thành cây độc lập sẽ được cắt và đóng vào các chậu, đưa ra thị trường.

Giá mặt hàng nho cảnh cao hay thấp tùy thuộc vào số lượng chùm quả trên mỗi cây hoặc tùy thuộc vào các chậu được các chủ nhà vườn trang trí thêm các đồng tiền tài lộc, hoa...

Nho kieng mang tai loc sot hang can tet

Theo các chủ vườn, nho kiểng được chiết từ những gốc nho có tuổi đời càng cao càng có giá trị hơn các cây có tuổi đời thấp hơn. 

Nếu những gốc bình thường có giá bán tại vườn dưới 100.000 đồng/chậu, thì những gốc nho lâu năm, có nhiều tầng lá hơn, giá lên đến cả triệu đồng/chậu.

Nho kieng mang tai loc sot hang can tet

“Những cành nho sau khi chiết, rễ mạnh sẽ được vào chậu, chăm sóc khỏe mạnh mới bán. Nho kiểng sau khi chưng ngày Tết có thể ăn trái, tiếp tục trồng ra trái các mùa vụ sau”, anh Nguyễn Văn Hòa, chủ cơ sở làm nho kiểng huyện Ninh Phước, Ninh Thuận, lý giải thêm.

Nho kieng mang tai loc sot hang can tet

Về kỹ thuật chiết cành, anh Hòa chia sẻ, chủ vườn nên chọn những vườn nho trên 2 năm tuổi. Nho sau khi ra hoa anh tiến hành đến thu mua và thuê công chiết cành. Chiết trong thời gian khoảng 25 ngày quan sát thấy rễ ra đỏ sẽ tiến hành cắt đưa vào chậu để chăm sóc. Anh Hòa sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật này cho những người có cùng sở thích.

Nho kieng mang tai loc sot hang can tet
Nho được đóng chậu, trang trí thêm trước khi đưa ra thị trường

Nho cảnh tết xuất hiện 2 năm trở lại đây và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Do đó, năm nay, các nhà vườn Ninh Thuận mạnh dạn hơn trong  việc chuẩn bị nguồn hàng cho dịp tết Nguyên Đán sắp tới.

Theo các nhà vườn, ngày tết chưng nho cảnh nhằm cầu mong cho gia chủ có tài lộc, sức khỏe. Trái nho hình cầu sẽ giúp hấp thụ những luồng khí không tốt, chùm nho xum xuê có ý nghĩa cầu mong sự sung túc. Do vậy, kể từ khi xuất hiện trên thị trường, nho kiểng nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận, bán rất chạy hàng.

Hoài An - Duy Quan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI