Nhiều loại bánh của Đài Loan bán tại Việt Nam chứa dầu ăn

12/09/2014 - 10:53

PNO - PN - Việc Đài Loan công bố tin phát hiện gần 1.000 doanh nghiệp bán dầu ăn bẩn hoặc các sản phẩm (SP) được chế biến từ dầu bẩn (dầu thừa và rác thải nhà bếp từ các nhà hàng pha trộn với mỡ lợn) khiến người tiêu dùng Việt...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhieu loai banh  cua Dai Loan  ban tai Viet Nam  chua dau an

Các thùng phuy được dùng để chứa dầu bẩn trước khi chế biến thành dầu ăn - Ảnh: EPA

Ghi nhận thực tế tại một số siêu thị, cửa hàng, chợ cho thấy thị trường Việt Nam hiện đang có bán một số loại thực phẩm xuất xứ từ Đài Loan. Đa dạng nhất là loại bánh cuộn dinh dưỡng gồm năm hoặc 12 loại ngũ cốc với các vị rong biển, khoai môn, phô mai, bí đỏ và trứng, trọng lượng 180g/gói. Giá bán lẻ từ 49.000-51.900đ/gói. Thành phần của bánh ngoài các loại ngũ cốc như đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu đỏ hạt nhỏ, đậu tây, đậu đen; các loại bột như bột lúa mạch, bột yến mạch, gạo nếp than, gạo lứt… còn có dầu cọ. 

Một loại khác cũng chứa thành phần dầu cọ là bánh bao chỉ nhãn hiệu Yuki & Love với nhiều loại nhân như trà xanh, mè, đậu đỏ… Trọng lượng 180g, giá 32.000đ/gói. Bánh quy lạt vị rong biển Soda Cracker cũng có xuất xứ từ Đài Loan và đều chứa dầu cọ.

Theo cô Lê Thị Hồng Ánh, Khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, trong quá trình sản xuất các loại bánh gạo, để bánh giòn, người ta có thể nướng hoặc chiên. Các loại bánh nếu có gia vị đều được bổ sung thêm thành phần dầu để tăng độ ngon.

Được biết, các loại dầu tinh luyện từ dừa, mè, đậu nành, cọ… hoặc dầu tổng hợp đều có thể được dùng trong sản xuất thực phẩm. Tuy nhiên, người ta thường dùng dầu cọ vì giá loại dầu này rẻ nhất (giá trị dinh dưỡng cũng thấp nhất).

Không chỉ liên quan đến dầu ăn, giữa năm 2013, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Đài Loan cũng đã công bố cấm một số SP làm từ tinh bột, gồm viên bột cá, hạt bột mì trân châu (thường được đưa vào món trà sữa, món khoái khẩu của giới trẻ), bún gạo và viên khoai môn vì có chứa chất axít maleic. Đây là chất có thể gây hại cho thận nếu dùng thường xuyên.

Trước đó, năm 2011, tại Việt Nam, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã tiến hành tiêu hủy gần gần mười tấn (10.000 thùng) các loại thạch rau câu và 100kg chất tạo đục của công ty New Choice Foods vì có chứa DEHP. Công ty này đã nhập khẩu chất phụ gia tạo đục từ công ty Triko Foods Co., Ltd (Đài Loan) để pha trộn vào rau câu. Theo các nhà khoa học, DEHP làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị “teo”.

Trước nay, người tiêu dùng Việt Nam vốn có niềm tin vào chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Đài Loan, song với những vụ việc đã xảy ra, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn SP có xuất xứ từ lãnh thổ này.

 An Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI