Nhiều khách hàng tại TP.HCM khó đặt GrabBike vì tài xế tắt app phản đối hãng

11/01/2018 - 12:50

PNO - Sáng 11/1, một số khách hàng tại khu vực TP.HCM cho biết đặt ứng dụng GrabBike nhưng không tài xế nào nhận khách và phải chờ rất lâu mới đến được chỗ làm.

Chia sẻ với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, chị L.Đ (quận Gò Vấp) cho biết, như thường lệ mỗi sáng chị chọn phương tiện GrabBike để đến chỗ làm tại quận 1. Như trước đây chỉ việc đặt Grab qua ứng dụng và chờ từ 3-5 phút thì sẽ có xe đến đón, nhưng sáng nay chị L.Đ liên tục bị GrabBike từ chối nhận khách.

Một trường hợp khác, anh H.K (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng không đặt được xe GrabBike trong sáng 11/1. Từ điểm đưa đón khách của sân bay Tân Sơn Nhất, anh H.K đặt xe về khu vực quận Bình Thạnh nhưng dịch vụ liên tục bị từ chối trong khoảng 20 phút, sau cùng anh buộc phải đặt xe của hãng xe ôm công nghệ khác để về nhà.

Tài xế Grab ‘đình công’ phản đối chính sách thuế

Ngày 10/1, nhiều tài xế GrabBike tại TP.HCM đã tập trung tại trụ sở của Grab trên đường Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10 để phản đối chính sách thu thuế mới. Theo đó, từ ngày 1/1/2018, Grab tiến hành kê khai, thu hộ thuế và việc thu thuế, phí được trừ trực tiếp từ ví tài khoản của tài xế GrabBike và GrabExpress, với giá trị cuốc xe ở mức 23,6%. Mức này bao gồm 20% là phí sử dụng ứng dụng và 4,5% mức thu hộ trên 80% doanh thu đối tác nhận được (tương đương 3,6%).

Nhieu khach hang tai TP.HCM kho dat GrabBike vi tai xe tat app phan doi hang
Tài xế GrabBike tập trung ngày 10/1 tại trụ sở Grab Việt Nam.

Lý giải về mức thu thuế mới này, phía Grab Việt Nam cho biết, trong năm 2016, 2017, hãng đã dùng ngân sách để nộp hộ đối tác (tài xế). Sang năm 2018, để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, công ty ra thông báo mức thuế thu hộ đối với đối tác của mình.

Anh H.T.T, một tài xế GrabBike cho biết, anh và đồng nghiệp không tán thành mức thu mới của Grab từ những ngày đầu nhận được thông báo. Theo ý kiến của anh H.T.T thì anh chỉ là đối tác chứ không phải nhân viên chính thức và không được hưởng trợ cấp, bảo hiểm thì việc Grab lấy mức phí ứng dụng 20% là đã quá cao, tuy nhiên đến đầu 2018 lại tiếp tục gánh thêm 3,6% bao gồm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế giá trị gia tăng (GTGT) là điều hoàn toàn không hợp lý.

“Trước đây, nhiều anh em cũng đã tạo fanpage và nhóm để làm chiến dịch ‘đình công’ đòi quyền lợi rồi; tuy nhiên, lượng tài xế Grab quá đông cứ người này muốn ‘đình công’ nhưng cũng có người khác chạy thì không hiệu quả”, anh H.T.T nói.

Cũng theo anh H.T.T, đối với việc tài xế nào coi GrabBike là nghề chính thì rất khó cho anh em vì xăng liên tục tăng giá, lại còn tiền điện thoại, phải liên tục bảo trì xe,…

Đại diện Grab nói gì?

Trước phản ứng của tài xế, ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc GrabBike và GrabExpress cho biết, việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với những đối tác GrabBike và GrabExpress có mức doanh thu bắt buộc phải nộp thuế là trên 100.000.000 đồng/năm, khoảng 8,3 triệu đồng/tháng.

“Nghĩa vụ thuế này sẽ được Grab Việt Nam thu hộ và nộp vào Ngân sách Nhà nước đúng theo quy định của pháp luật. Đến nay, Grab là công ty đầu tiên và duy nhất giúp thu hộ và nộp hộ thuế cho dịch vụ mô tô 2 bánh, cùng phối hợp với các đối tác để thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với Ngân sách Nhà nước”, ông Nguyễn Trung Thành cho hay.

Cũng theo vị đại diện này, việc tăng 3,6% là phần thuế thu nhập cá nhân Grab thu hộ và đóng hộ cho đối tác theo yêu cầu của ngành thuế. Đó không phải là tăng chiết khấu.

Cụ thể mức tính thuế mới của Grab Việt Nam sẽ là, Grab sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được, tương đương khoảng 3,6%.

Ngoài ra, với các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho đối tác căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu, Grab sẽ khấu trừ 1%. Với các khoản phí hỗ trợ khác từ Grab không mang tính chất doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế TNCN 10%.

Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI