Nguyễn Kim tiếp tục bị tố trốn nộp bảo hiểm xã hội và đề nghị xử lý hình sự

11/07/2018 - 18:18

PNO - Sau kê khai thuế sai, Công ty Cổ phần Thương Mại Nguyễn Kim (CT Nguyễn Kim) còn bị nhân viên tố lên Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM yêu cầu làm rõ hành vi trốn nộp các loại BHXH theo quy định.

Sau khi bị Cục thuế TP.HCM ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính và truy thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 148 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim (CT Nguyễn Kim) còn bị nhân viên tố lên Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM yêu cầu làm rõ hành vi trốn nộp các loại BHXH theo quy định.

Trong nội dung đơn đề nghị BHXH TP.HCM thanh tra toàn diện đối với CT Nguyễn Kim về các hành vi gian lận, lách luật hoặc không khai báo đúng với số tiền bảo hiểm phải nộp, nhân viên tố cáo yêu cầu làm rõ các nội dung sau: các khoản lương trả cho người lao động (NLĐ) gồm mức lương (thang lương, bảng lương đăng ký có đúng với thực tế CT chi trả cho NLĐ không,...), phụ cấp lương (phụ cấp chức vụ, chức danh, phụ cấp thâm niên,...), các khoản bổ sung khác (bao gồm các khoản bổ sung xác định mức tiền và khoản bổ sung không xác định mức tiền được trả cho NLĐ trong kỳ) có được kê khai đầy đủ để đóng bảo hiểm theo quy định tại Điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH không; công ty đã đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động chưa…

Vì NLĐ cho rằng, với kết quả thanh tra của cơ quan thuế, số tiền trốn nộp thuế TNCN cho nhân viên, người lao động công ty lên đến hơn 100 tỷ đồng thì có thể số tiền trốn nộp BHXH cho NLĐ cũng tương ứng, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Ngoài ra, đơn tố cáo cũng đề nghị xử lý hình sự nếu Nguyễn Kim có hành vi trốn nộp BHXH.

Nguyen Kim tiep tuc bi to tron nop bao hiem xa hoi va de nghi xu ly hinh su
Ngoài thuế TNCN, CT Nguyễn Kim còn bị nhân viên tố lên Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM yêu cầu làm rõ hành vi trốn nộp các loại BHXH theo quy định.

Chiều ngày 11/7, đại diện BHXH TP.HCM cho biết, CT Nguyễn Kim thuộc địa bàn quận 1 nên sẽ do BHXH quận 1 tiếp nhận, xử lý đơn tố này. BHXH TP.HCM đang chờ BHXH quận 1 gửi báo cáo vụ việc liên quan đến Nguyễn Kim.

Liên hệ BHXH quận 1, TP.HCM, đại diện đơn vị này cho biết chưa nhận được đơn thư nào liên quan đến Nguyễn Kim nhưng vẫn sẽ tiến hành rà soát lại sổ sách của CT Nguyễn Kim.

Vị này khẳng định “việc rà soát sổ sách của CT Nguyễn Kim không liên quan gì đến việc truy thu, xử phạt 148 tỷ đồng của Cục Thuế TP.HCM. BHXH chỉ chủ động rà soát lại hồ sơ gốc của CT Nguyễn Kim”.

Liên quan đến vụ “lách” thuế của CT Nguyễn Kim, ông Bùi Văn Nam –  Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, doanh nghiệp tự khai, tự tính, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Khi có thông tin tố giác thì cơ quan thuế sẽ cho kiểm tra ngay và xử lý thật nghiêm. Nếu phát hiện trốn lậu thuế không cố ý thì xử lý phạt theo luật thuế, tính tiền chậm nộp từ ngày doanh nghiệp chưa nộp.

Nếu thấy có biểu hiện trốn thuế, vi phạm pháp luật thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định pháp luật. Về vụ việc của CT Nguyễn Kim, ông Nam cho biết đã yêu cầu cục thuế TP.HCM chuyển hồ sơ ra Tổng cục Thuế để xem xét.

Điều 216 Bộ Luật hình sự 2015 (tội Trốn đóng Bảo hiểm Xã hội (BHXH), BH Y tế (BHYT), BH thất nghiệp (BHTN) cho NLĐ) quy định: Người nào gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ theo quy định từ 6 tháng trở lên thuộc một trong những trường hợp sau đây (đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm) thì bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm khi trốn đóng bảo hiểm từ 50 triệu đồng trở lên…

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI