Người Việt sẽ được ăn thịt heo Việt đạt chuẩn toàn cầu

11/10/2017 - 10:00

PNO - Theo tiêu chuẩn GlobalGAP dành cho trang trại, đơn vị tham gia phải đạt 100% của 143 tiêu chí xếp loại tiêu chuẩn cần thiết chính, 95% của 69 tiêu chí xếp loại tiêu chuẩn cần thiết phụ và 36 tiêu chuẩn khuyến nghị.

Tổ chức Chứng nhận quốc tế Control Union (Hà Lan) ngày 10/10 đã trao chứng nhận GlobalGAP (thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) cho Công ty cổ phần Anova Farm.

Tính đến nay, đây là trang trại nuôi heo thịt duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận này.

Nguoi Viet se duoc an thit heo Viet dat chuan toan cau
Thịt heo đạt tiêu chuẩn GlobalGAP xuất hiện đúng thời điểm xảy ra những bê bối về an toàn thực phẩm của ngành hàng này.


Đáp ứng các đòi hỏi nghiêm ngặt

Ông Đặng Anh Tuấn - đại diện Tổ chức Chứng nhận quốc tế Control Union tại Việt Nam - cho biết, một trang trại heo đạt chuẩn GlobalGAP cần đáp ứng rất nhiều tiêu chí, như trang trại được xây ở khu vực có đất, nước đã được chứng thực không bị nhiễm độc; an sinh vật nuôi tốt (chuồng trại thông thoáng, không ngược đãi vật nuôi); an toàn và bảo đảm phúc lợi cho người lao động, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực trang trại.

Quan trọng nữa là, heo thịt thương phẩm từ trang trại đạt chuẩn GlobalGAP luôn được kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng dinh dưỡng cao và có thể truy xuất nguồn gốc.

Qua nhiều bước tự đánh giá và qua thanh kiểm tra của Tổ chức Chứng nhận quốc tế Control Union, chứng nhận chỉ có giá trị trong một năm kể từ ngày cấp, và phải được đánh giá lại mỗi năm thông qua các đợt thanh tra định kỳ, đột xuất.

Trang trại heo thịt của Công ty cổ phần Anova Farm (thành viên Tập đoàn Anova) đã đạt tiêu chuẩn GlobalGAP từ Control Union ngay trong lần đánh giá đầu tiên.

Quy trình sản xuất heo thịt này được khép kín, với nguồn heo giống nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ, nguồn thức ăn đạt chuẩn GlobalGAP của nhà máy Anova Feed và nguồn vắc-xin nhập khẩu đạt chuẩn WHO-GMP của Anova BioTech. 

Anova Farm cũng xây dựng riêng một hệ thống truy xuất nguồn gốc nội bộ, bằng cách ứng dụng mã QR (QR code) và các phần mềm quản lý sản xuất như ERP Orracle Pig vision, cho phép truy xuất đến từng loại thức ăn, vắc-xin, thuốc thú y sử dụng trong suốt quá trình nuôi, đảm bảo thịt heo an toàn, không chứa chất cấm và dư lượng kháng sinh. 

Giá bán ngang bằng giá thị trường 

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho rằng, hiện chưa có nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm như Anova. Nếu được kết nối với những đơn vị giết mổ, phân phối, bán lẻ… đủ tiêu chuẩn, đơn vị này sẽ tác động mạnh đến việc đẩy lùi nguồn thịt không đảm bảo an toàn.

Theo ông Tôn Văn Tân - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Anova Farm, hiện tại, Anova Farm có hai trang trại tại tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu với quy mô 2.400 con heo nái, 12.000 con heo thương phẩm. Hằng năm, Anova Farm cung cấp ra thị trường hơn 55.000 con heo thịt. Anova Farm hướng đến các kênh tiêu thụ như chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm.

“Do doanh nghiệp kiểm soát được đầu vào nên sản phẩm có giá thành không cao hơn các trại nuôi theo quy trình thông thường và giá bán chỉ ngang bằng mức giá thịt heo phổ biến trên thị trường” - ông Tôn Văn Tân khẳng định. 

Đại diện Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) - thành viên của Ngân hàng Thế giới (WB) - cho biết, đơn vị này từng phối hợp với Ngân hàng Thế giới khảo sát với kết quả: người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt quan tâm đến dư lượng hóa chất, kháng sinh, chất cấm trong chăn nuôi hơn là việc khống chế vi sinh trong các sản phẩm thịt, trong khi nguy cơ tiềm ẩn từ vi sinh trong thịt đáng sợ hơn.

Chính vì vậy, việc cung ứng những sản phẩm được quản lý, giám sát theo chuỗi (từ con giống, thức ăn, thuốc thú y đến quy trình giết mổ, phân phối) được IFC đặc biệt chú ý.

Đây cũng là một trong những lý do mà IFC chọn Anova là đối tác chiến lược để hỗ trợ, phát triển hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hiện đại. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI