Nấm giảm cân: Mù mờ hiệu quả, hàng nhái tràn lan

11/07/2017 - 06:56

PNO - Được quảng cáo thành phần làm từ thảo dược an toàn với giá 300.000 - 500.000 đồng/hộp, uống sẽ giảm được 3 - 8kg trong vòng một tháng, nấm giảm cân đang “làm mưa, làm gió” thị trường khiến không ít chị em “điên đảo”.

Sau sinh, vì thân hình xồ xề, thiếu tự tin nên chị Phan Nga (ngụ đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh) lựa chọn phương pháp giảm cân nhưng vẫn giữ sức khỏe, an toàn khi cho con bú. Được bạn bè rỉ tai, chị tìm mua loại nấm giảm cân được quảng cáo chiết xuất từ thảo mộc gồm: nấm linh chi, chè vằng, lá sen, trần bì, tinh nghệ, tinh bưởi, sơn tra, tiểu nhân sâm, … và hơn 20 loại thảo dược khác mà thành.

Chị Nga kể: “Người bán nói dùng loại nấm này giảm béo toàn thân hiệu quả, nhất là làm tan mỡ bụng, mỡ đùi nhanh, giảm 3-8kg/tháng. Hơn nữa, sử dụng nấm này da dẻ mình còn hồng hào, bổ khí huyết, giảm mỡ máu, mỡ gan, kích sữa,… Nếu không hiệu quả mình được hoàn tiền 100%, nghe ham quá nên tôi đặt mua trên mạng.”

Nam giam can: Mu mo hieu qua, hang nhai tran lan
Người tiêu dùng mù mờ trước nấm giảm cân giả và thật

Giá nấm giảm cân được rao bán liệu trình 15 ngày một hộp giá 500.000 đồng; liệu trình 30 ngày giá 950.000 đồng; nếu là 45 ngày thì ba hộp giá 1,4 triệu đồng. Đây là với loại có tên tuổi, thương hiệu. Còn trên thị trường cũng xuất hiện sản phẩm nấm giảm cân với các thành phần tương tự, nhưng không có xuất xứ, nơi xản xuất được chị em quảng bá rộng rãi với giá bán thấp chỉ bằng một nửa.

Trở lại trường hợp chị Nga, sau khi háo hức dùng nấm giảm cân, chị có các triệu chứng đau bụng, mệt lừ đừ, tim đập nhanh, chẳng buồn ăn, xong lại lên cân vèo vèo. “Tôi có liên hệ với người bán thì họ bảo do cơ địa mình chứ không phải sản phẩm của họ nên vừa thấy tiếc tiền và thấy mình dại quá”, chị Nga nói.

Trong khi chị Nga và nhiều phụ nữ khác đang hoang mang với tác dụng thật của nấm giảm cân thì trên các trang mạng đã xuất hiện không ít cảnh báo để phân biệt nấm giảm cân hàng thật - giả. 

Chị Minh Huyền - nhân viên văn phòng đang muốn tìm phương pháp giảm cân băn khoăn: “ Nấm giảm cân nấm có tác dụng thật không đang là trăn trở của nhiều chị em phụ nữ. Các thông tin về công dụng của loại này đang tràn lan trên mạng. Tôi thấy nhiều thông tin cảnh báo nấm thật, nấm giả nhưng chúng tôi thật sự mù mờ nên chưa dám mua dùng”.

Trước băn khoăn của chị em phụ nữ, bác sỹ  Trần Văn Năm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM cho biết: Sản phẩm nấm giảm cân này chỉ có linh chi là nấm, còn lại là các dược liệu đúng là thường được dùng để hỗ trợ điều trị chứng rối loạn lipid máu và thừa cân - béo phì do sai lầm trong lối sống. Tuy nhiên, điều trị béo phì cần một nhóm biện pháp không thể tách rời: Tập thể dục, tiết chế (ăn kiêng, giảm năng lượng đưa vào) và sử dụng các chế phẩm hỗ trợ điều trị.

Nam giam can: Mu mo hieu qua, hang nhai tran lan
Hình ảnh được cho là nấm giả khiến người tiêu dùng hoang mang

“Như vậy, không thể chỉ uống bất cứ loại thuốc nào mà khẳng định sẽ giúp giảm cân được bao nhiêu ký. Hiệu quả của thuốc còn tuỳ theo khả năng dung nạp và hấp thu của hệ tiêu hoá, nếu người bị bệnh tiêu hoá như viêm loét dạ dày - tá tràng, rối loạn hệ men dạ dày - ruột... có thể sẽ xuất hiện triệu chứng không mong muốn như đau bụng, mệt lừ đừ, tim đập nhanh. Để thành công trong việc giảm cân không chỉ phụ thuộc vào thuốc, đặc biệt chưa kể thuốc thật - giả, chất lượng dược liệu ra sao? có được phép lưu hành không, giá cả hợp lý không? Người sử dụng còn cần phải tham khảo thêm ý kiến thầy thuốc... Đó là những vấn đề cần cân nhắc trước khi sử dụng”, bác sỹ Năm nói.

Trong khi đó, một số lương y cho rằng, khi dùng một sản phẩm vào cơ thể phải biết rõ các  thành phần cụ thể. Nếu cứ quảng cáo kiểu “rất nhiều thảo dược khác” thì đều không thể tin tưởng được. Dùng nấm giảm cân thường có hai mặt, một là có thể chữa bệnh, còn ngược lại nếu không dùng đúng đối tượng, liều lượng thì sẽ gây biến chứng khó lường.

Chẳng hạn như lá vằng được kê vào bài thuốc giảm cân, song những người bị huyết áp thấp hay cao huyết áp nếu uống phải có thể ảnh hưởng xấu đến huyết áp, thậm chí gây ra những biến chứng không tốt cho sức khỏe.

Một số thảo dược có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, gây chán ăn nhưng nếu sử dụng với mục đích giảm cân trong thời gian dài sẽ cực kỳ nguy hiểm, độc hại và gây tai biến cho cơ thể. Do đó, các chị em cần phải hết sức thận trọng.

                                                                                                         Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI