Mua nhà ở nước ngoài, nhà đầu tư cần lưu ý gì để tránh rủi ro

20/07/2017 - 00:05

PNO - Nhiều chuyên gia bất động sản khuyến cáo, để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu bất động sản ở nước ngoài, các nhà đầu tư trong nước cần tìm hiểu kỹ các quy định liên quan.

Ngày càng nhiều khách hàng Việt Nam quan tâm tới hướng đầu tư mua nhà ở nước ngoài. Nắm được nhu cầu này, gần đây, một số Công ty bất động sản (BĐS) tại Việt Nam đã liên tục giới thiệu về các dự án để quảng bá và tiếp thị sản phẩm BĐS tại các nước Úc, Anh, Mỹ… cho khách hàng Việt Nam. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia BĐS khuyến cáo, để hiện thực hoá giấc mơ sở hữu bất động sản ở nước ngoài, các nhà đầu tư trong nước cần tìm hiểu kỹ các quy định liên quan.

Mua nha o nuoc ngoai, nha dau tu can luu y gi de tranh rui ro
Tin nhắn chào mua nhà tại nước Úc.

Đang mải mê làm việc, chị Lê Na (ngụ quận 7) bất ngờ khi nhận được tin nhắn từ số điện thoại 0931952xxx quảng cáo thông tin: “mua nhà tại Melbourne - Úc đang là kênh đầu tư hot nhất vì tính an toàn và tăng trưởng ổn định, giá 8,7 tỷ đồng/căn biệt thự 450m2 đất”. 

Tò mò, muốn tìm hiểu cách thức mua nhà ở Úc, chị Na liên hệ với số điện thoại rao trong tin nhắn thì được một nhân viên tên Y. giới thiệu đang làm việc tại công ty Đ. (quận 7), chuyên giới thiệu các dự án, hỗ trợ cho khách hàng tại Việt Nam muốn mua BĐS tại Úc. Nếu chị Na đồng ý mua sẽ ký hợp đồng trực tiếp với công ty I.U tại Úc. Theo đó, công ty tại Úc sẽ gửi trực tiếp chứng từ, hóa đơn, hợp đồng từ Úc về cho khách hàng.

Mua nha o nuoc ngoai, nha dau tu can luu y gi de tranh rui ro
Chị Na được công ty môi giới BĐS gửi Bản đồ bang Victoria, thành phố Melbourne

“Thấy tôi khá quan tâm, Y. gửi một số hình ảnh, vị trí đất một số bang tại Úc với giá từ 8,5 - 10 tỷ đồng tiền Việt Nam. Y. nói nếu mua thì tôi sẽ được sở hữu đất vĩnh viễn tại Úc. Phương thức thanh toán theo tiến độ, đặt cọc trước 20%, sau khi khách hàng nhận đất sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại, công ty của Y. sẽ tiến hành xây dựng nhà cho khách. Hướng dẫn chuyển tiền ra nước ngoài, Y. tư vấn cho tôi có thể mở tài khoản ngân hàng tại Úc, công ty của Y. sẽ chuyển tiền từ ngân hàng Việt Nam qua tài khoản của tôi bên đó khi tôi sang tham quan dự án; hoặc công ty của Y. sẽ chuyển tiền thẳng qua chủ đầu tư đất nhưng tôi phải trả chi phí chuyển khoản 1.5%”, chị Na kể lại.

Khi chị Na có nhu cầu muốn sang Úc xem rõ vị trí đất thì Y. cho biết công ty sẽ hỗ trợ cặp vé khứ hồi cho chị Na, nếu chị Na đồng ý mua đất thì sau này công ty sẽ trừ tiền vé vào chi phí xây dựng nhà, không mua chị phải hoàn trả lại tiền vé.

"Thấy tôi lo lắng nếu có tranh chấp đất bên đó thì ai sẽ bảo vệ mình, Y. khẳng định rằng chính phủ Úc sẽ bảo vệ tôi. Nếu tôi muốn, công ty của Y. sẽ lo luôn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vĩnh viễn cho tôi với chi phí 5.000 đô la Úc”, chị Na cho hay.

Và để trấn an chị Na, Y. còn cho biết thêm chi tiết, rằng người Việt Nam mua nhà tại Úc nhiều lắm. Y. khoe, năm 2016, công ty của Y. đã bán được 30-40 căn, năm nay chưa thống kê vì phải đợi cuối 2017 mới chốt.

Mua nha o nuoc ngoai, nha dau tu can luu y gi de tranh rui ro
Sơ đồ dự án các công ty giới thiệu cho khách hàng

Ngoài quảng cáo các dự án ở Úc, nhiều công ty đã giới thiệu một số dự án ở các nước phát triển khác trên thế giới như Mỹ, Anh, Singaopre... Ví dụ: ở Mỹ, công ty M. tư vấn một dự án tại Califonia được phát triển bởi hai tập đoàn BĐS đến từ Hoa Kỳ và Canada với vốn đóng góp vào dự án lên đến 2,8 tỷ USD… đang rất thu hút khách hàng Việt Nam. 

Theo chị Na, dù vẫn tin vào tư vấn của công ty, nhưng tâm lý chung của chị Na và nhiều nhà đầu tư khác khi muốn mua BĐS ở nước ngoài là rất lo lắng, hồi hộp về các vấn đề pháp lý và sợ mua phải công ty “ma”.

Trước những băn khoăn về rủi ro pháp lý khi mua nhà ở nước ngoài, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng: Mỗi một quốc gia có một chính sách khác nhau để thu hút nguồn đầu tư tài chính, cũng như là để phát triển dân số của mỗi quốc gia khác nhau.

Riêng nước Úc, hiện nay có nhiều chính sách thu hút phát triển vùng nông thôn của nước Úc, bởi vì những người đầu tư vào các vùng nông nghiệp của nước Úc được hưởng rất nhiều ưu đãi về thuế, tín dụng, thủ tục để các DN đầu tư BĐS ở những vùng này.

Mua nha o nuoc ngoai, nha dau tu can luu y gi de tranh rui ro
Chị Na được giới thiệu các tiện ích của dự án

Tuy nhiên, theo ông Châu, trước khi mua BĐS tại Úc, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin chính thống về những chính sách đầu tư vào nước Úc. Kiểm tra thêm thông tin ở Đại sứ quán Việt Nam tại Úc, các cơ quan ngoại giao tại Úc, lãnh sự Quán Úc tại Việt Nam…

“Hiện có nhiều công ty nói mua đất nền tại một số nước để hợp thức hóa vấn đề nhập cư ở nước ngoài thì người mua cần tỉnh táo, đánh giá khách quan, tìm hiểu kỹ chính sách luật nhập cư của nước đó, chính phủ đó chứ không thể nghe những lời quảng bá của các DN”, ông Châu khuyến cáo.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Cường (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, hiện luật pháp Việt Nam không có quy định cấm người dân mua tài sản ở nước ngoài, nhưng khi mua nhà ở nước ngoài thì vấn đề chuyển tiền ra nước ngoài hiện còn có hạn chế nhất định. Khách hàng cần cẩn trọng. Trong trường hợp xảy ra rủi ro pháp lý, việc giải quyết các thủ tục tố tụng tại nước ngoài sẽ rất khó khăn và phức tạp.

Về trường hợp của chị Na, ông Cường lưu ý, không phải BĐS nào ở Úc người nước ngoài cũng có thể mua được. Đối với Úc, không phải cứ sở hữu nhà là được cấp visa sang Úc. Khi giao dịch thanh toán, khách hàng cần treo tài khoản ở ngân hàng, hợp đồng và mọi thủ tục đã xong thì mới chuyển tiền. Bên cạnh đó cũng cần quan tâm tới vấn đề thuế vì mỗi quốc gia có mỗi chính sách thuế khác nhau.                               

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI