Một triệu đồng cũng có thể vay ngân hàng

04/07/2013 - 07:20

PNO - PN - Trong tháng Bảy này, ngân hàng Nam Á (NamA Bank) sẽ triển khai gói tín dụng cộng đồng với những khoản vay nhỏ, thậm chí chỉ một triệu đồng, dành cho người nghèo. Ngay cả những người buôn gánh bán bưng, không tài sản thế chấp...

Mot trieu dong cung co the vay ngan hang

Ảnh minh họa: Vietpress.com

Theo ông Trần Ngọc Tâm, Phó tổng giám đốc NamA Bank, mô hình tín dụng cộng đồng đã được thực hiện nhiều trên thế giới, nhưng tại Việt Nam thì chưa NH nào quan tâm, trong khi, nhu cầu ở phân khúc này hiện rất lớn. Tuy nhiên, để thực hiện được gói tín dụng này, NH cần nhiều sự chuẩn bị về nhân lực cũng như sự phối hợp của chính quyền cơ sở. Bởi, những đối tượng này được cho vay dạng tín chấp nên cần có sự xác nhận của địa phương về nhân thân cũng như nhu cầu thực sự về vốn, khả năng trả nợ… Ông Tâm cho biết thêm: lãi suất (LS) của gói này chắc chắn sẽ cao hơn LS cho vay thông thường, bởi rủi ro từ những đối tượng vay là tương đối cao. Chúng tôi sẽ cân nhắc thu nhập của từng đối tượng để cho người vay trả góp theo ngày. Có thể là 10.000đ hay 20.000đ mỗi ngày.

NH Á Châu vừa tung ra chương trình cho vay tiêu dùng tín chấp với khoản vay có thể gấp 15 lần thu nhập, lên đến 500 triệu đồng. Thời gian vay được NH này linh hoạt từ 12 tháng đến 60 tháng mà không cần thế chấp tài sản. NH An Bình (ABBank) thì triển khai gói hỗ trợ 500 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân vay mua, sửa nhà, mua ô tô, vay tiêu dùng có thế chấp và vay sản xuất kinh doanh. NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tung ra gói ưu đãi cho vay 1.600 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua/xây/sửa chữa bất động sản. Đặc biệt, Sacombank áp dụng thời hạn vay lên đến 15 năm, mức vay tối đa 100% giá trị mua, chuyển nhượng, xây dựng, sửa chữa bất động sản, số tiền ưu đãi lên đến năm tỷ đồng.

TS Đinh Thế Hiển, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Chiến lược Eximbank, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng cho biết, kinh tế thế giới và VN trong vài năm trở lại đây gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến doanh nghiệp khiến nhu cầu vay vốn của đối tượng này ngày càng giảm, thêm các tổ chức tài chính nước ngoài tham gia vào thị trường tài chính VN hầu hết tập trung mạnh cho phân khúc tín dụng tiêu dùng nên nhiều NH có chủ trương chuyển sang phân khúc hoạt động này. Hiện nổi lên loại hình cho vay tín dụng tiêu dùng ở VN gồm vay mua nhà (chiếm 83%), vay mua ô tô (chiếm 13%), vay mua xe máy (2%), tiêu dùng (1%) và thẻ tín dụng (1%). Theo phân tích, chi phí trong hoạt động cho vay nhỏ lẻ, phục vụ người dân, tiêu dùng là rất lớn, nhưng bù lại, khi cho vay phân tán, nhỏ lẻ chênh lệch LS giữa đầu vào đầu ra tương đối tốt (khoảng 4%/năm), NH có thể dùng khoản lợi nhuận này để bù đắp cho các chi phí khác. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, từ đầu năm đến nay, chỉ riêng lượng tín dụng các NH trên địa bàn TP.HCM giải ngân cho cá nhân vay mua nhà và sửa chữa nhà đã tăng khoảng 12.000 tỷ đồng, tương đương 1,5% so với đầu năm.

Bà Nguyễn Thu Hà, nguyên phó tổng giám đốc NH Vietcombank cho biết: dư nợ cho vay tiêu dùng đến cuối 2012 ở Việt Nam khoảng 230.000 tỷ đồng, chỉ chiếm 8% tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế, và khá thấp so với các quốc gia đã phát triển khoảng 15%. Cũng so với các nước khác, hoạt động do vay tiêu dùng do các công ty tài chính đảm nhiệm chiếm 40-50% thị trường cho vay, còn ở Việt Nam thì các NH thương mại lại chiếm chủ yếu (như VCB, Vietinbank, BIDV, Sacombank, Techcombank, VP, HSBC, Citi bank, ANZ…), các công ty tài chính (như PPF Việt Nam, Prudential FC, VFG, SGVS, JACCS…) chỉ chiếm khoảng 4%.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là đối tượng vay tín chấp, không có tài sản đảm bảo nên NH phải chịu rủi ro cao, khi người vay mất khả năng thanh toán, làm phát sinh các khoản nợ xấu tại NH. Bà Nguyễn Thu Hà, cho rằng, cần có quy định về LS rõ ràng, riêng biệt và hợp lý đối với hoạt động cho vay tín dụng nhằm định hướng thị trường, qua đó sẽ hạn chế thị trường chợ đen và rủi ro kinh tế. Mặt khác, quy định 1627 của NH Nhà nước chưa thích hợp với cho vay tiêu dùng như: hồ sơ vay vốn phức tạp, nhiều giấy tờ, phải có phương án vay cụ thể, yêu cầu kiểm tra chặt chẽ… Ngoài ra, để ngăn chặn nợ xấu, việc thẩm định ban đầu phải lành mạnh, không phải cơ chế “xin cho” theo cách làm của cán bộ NH như hiện nay.

 Ca Hảo

Tín dụng tiêu dùng Việt Nam có thể đạt tới 10%/GDP

Hiện tại Việt Nam, tỷ lệ tín dụng bình quân chiếm khoảng 5-6% GDP. Dự đoán trong vòng 5 năm tới, cùng với kinh tế VN phục hồi và phát triển, thu nhập đầu người tăng và quá trình đô thị hóa mạnh mẽ thì tín dụng tiêu dùng VN có thể đạt tới 10% GDP, tức tăng bình quân mỗi năm 20%, qua đó trở thành một lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế…

TS Đinh Thế Hiển
(Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI