Lò mổ tập trung tại TP.HCM: 'Kẹt' giữa quy hoạch và thông tư

16/08/2017 - 13:30

PNO - Nhiều lò giết mổ tập trung tại TP.HCM đang xây theo quy hoạch được duyệt từ 10 năm trước, nhưng chủ đầu tư những cơ sở này lại lo lắng khi hoàn thành có thể không đạt chuẩn theo thông tư mới đây của Bộ NN-PTNT.

Điều chỉnh kiểu dây chuyền

Lò mổ Xuyên Á, thuộc Công ty TNHH An Hạ (Củ Chi) theo quy hoạch sẽ di dời tới nơi mới cách đó khoảng 1km, hiện đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng để dựng nhà xưởng. 

Tuy nhiên mới đây, khi có thông tư 13 của Bộ NN-PTNT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thú y, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH An Hạ, không khỏi lo lắng vì những hạng mục đang làm đúng theo quy hoạch được thành phố cho phép lại không đáp ứng đúng quy định của thông tư. 

Theo bà Thắm, dù nhà xưởng xây dựng trên khu đất 5ha nhưng để đủ tiêu chuẩn khoảng cách an toàn dưới lưới điện cao thế mà thông tư quy định, bà sẽ phải điều chỉnh một số hạng mục. Sau khi điều chỉnh, nhà máy lại có xu hướng nằm gần khu dân cư. Bà phải bỏ thêm tiền để mở rộng diện tích, tạo vùng đệm đủ tiêu chuẩn nằm cách xa khu dân cư. 

Lo mo tap trung tai TP.HCM: 'Ket' giua quy hoach va thong tu
Một cơ sở giết mổ nằm ngay dưới đường điện cao thế và bệnh viện

Tuy nhiên, dù tìm mọi cách co kéo nhưng đến thời điểm hiện tại, vị trí đặt kho lạnh bảo quản thịt có nguy cơ không thể thực hiện bởi quỹ đất không thể mở rộng thêm, mà nếu xây ở vị trí được quy hoạch sẽ phạm vào khoảng cách trong quy định của thông tư, vì nằm gần Bệnh viện Xuyên Á…

Để đối phó với lo ngại làm theo quy hoạch lại không đảm bảo quy định của Bộ NN-PTNT, bà Thắm cho biết, giờ xây hạng mục nào cũng tiến hành xin phép, đề phòng việc bị xử phạt sau này.

10 năm, kế hoạch tiếp tục treo? 

Theo kế hoạch của TP.HCM từ 10 năm trước, các cơ sở giết mổ hiện hữu phải chấm dứt hoạt động từ cuối năm nay (2017), tuy nhiên nhìn vào thực tế hiện nay là các trung tâm giết mổ đã được phê duyệt thì gần như không có nơi nào kịp tiến độ để di chuyển. 

Ghi nhận của Báo Phụ Nữ TP.HCM tại ba địa điểm đặt trung tâm giết mổ tại hai huyện Hóc Môn, Củ Chi thì hầu hết các trung tâm đều trong giai đoạn san lấp mặt bằng.  Thêm với việc thông tư của Bộ NN-PTNT khiến các chủ đầu tư vừa làm vừa lo… có thể kế hoạch sở hữu trung tâm giết mổ hiện đại của TP.HCM sẽ phải kéo dài thêm nhiều năm nữa.

Khu đất rộng hơn 10 ha được quy hoạch làm trung tâm giết mổ của Hợp tác xã (HTX) Tân Hiệp Hóc Môn hiện vẫn trong tình trạng đất trống. Con đường dẫn vào khu đất vốn nhỏ lại càng trở nên khó đi hơn khi nhiều đoạn sát bờ sông trong tình trạng sạt lở.

Ông Bạch Đăng Quang, Giám đốc HTX cho biết, dự án khởi động từ 10 năm trước, nhưng chừng ấy thời gian chỉ để lo thủ tục đầu tư, giờ xong thủ tục nhưng vướng mắc là chưa có đường vào nhà máy.

TP.HCM nhiều năm qua tỏ rõ quyết tâm hình thành những cơ sở giết mổ tập trung hiện đại, loại bỏ những lò giết mổ thủ công, không phép… tạo tiền đề hình thành chuỗi thực phẩm được quản lý tốt về an toàn thực phẩm. 

Mãi đến mới đây, UBND TP có văn bản khẩn giao UBND huyện Hóc Môn phối hợp với các sở ngành khảo sát, mở ngay tuyến đường vào nhà máy. Khó khăn cơ bản có cơ hội được tháo gỡ, nhưng với việc có thêm thông tư 13, HTX cũng sẽ phải rà soát lại thiết kế ban đầu, tránh những điều chỉnh phát sinh. Điều này có thể khiến dự án tiếp tục kéo dài thời gian hoàn thành.

Đại diện một trung tâm giết mổ khác cũng cho biết, dù tiếp tục triển khai thi công nhà xưởng theo quy hoạch nhưng ông vẫn lo lắng vì hiện tại dù trung tâm của ông vẫn cách xa khu dân cư tối thiểu 500m nhưng một ngày nào đó, nếu xuất hiện những hộ dân gần nhà máy, nhà máy trị giá vài trăm tỷ đồng của ông sẽ vướng vào sai phạm thông tư quy định. 

TP.HCM nhiều năm qua tỏ rõ quyết tâm hình thành những cơ sở giết mổ tập trung hiện đại, loại bỏ những lò giết mổ thủ công, không phép… tạo tiền đề hình thành chuỗi thực phẩm được quản lý tốt về an toàn thực phẩm. Để một dự án hoạt động, các chủ đầu tư phải vượt qua các “ải” gần 10 năm để lo thủ tục đầu tư, chừng ấy thời gian đủ để mọi thứ từ môi trường, công nghệ thay đổi…

Nhưng xem ra, những nhà đầu tư các trung tâm giết mổ hiện đại mất hàng chục năm vẫn chưa hết loay hoay với những trở ngại. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI