Lạc vào những phiên chợ online

29/05/2017 - 14:00

PNO - Hồi còn nhỏ tôi thường theo mẹ đi chợ phiên. Chỉ chợ phiên mới thỏa đôi mắt đói của một đứa bé gái ở quê nghèo.

Không ngờ có ngày mình lạc vào không khí của những phiên chợ online với trái bí, bó rau, chai mật ong, ít con tôm, mớ cá mà chị em phụ nữ văn phòng san sẻ cho nhau.

Lời lãi là chuyện đương nhiên, nhưng cái quan trọng hơn cả là công việc này đã mang đến cho chị em những trải nghiệm thú vị, nhiều niềm vui, mở rộng quan hệ cho cuộc sống thêm sắc màu.

Lac vao nhung phien cho online
Hồng Hạnh bắt đầu kinh doanh bằng cách chia sẻ thực phẩm “cây nhà lá vườn”

Chia sẻ nguồn thực phẩm xanh sạch cho người quen

Bán được mớ cá thu với mấy trái bí vườn cho chị bạn cùng công ty, Hạnh vui vẻ khoe với tôi: “Cá ngon quá chị ơi, ăn không hết, bán cho chị Mai, tối nay nhà chị ấy có bữa cơm với cá thu xốt cà, canh bí đao xanh nấu tôm chắc ngon, ấm áp lắm”. 

Tôi nhìn vào đôi mắt rạng ngời, nụ cười tươi rói của Hạnh bụng cũng vui lây. Không phải thiếu thốn hay khát vọng kinh doanh gì to tát, Hạnh tranh thủ giờ nghỉ trưa hay ở lại công ty thêm đôi chục phút để sắp xếp năm - bảy đơn đặt hàng của chị em trong công ty.

Lac vao nhung phien cho online

Nhà Hạnh ở Tuy Phong, Bình Thuận, thừa hưởng những đặc sản của biển, tôm cá tươi xanh; đến những bó rau, trái bí của mẹ Hạnh trồng sau nhà, chuyển vào làm quà cho con mỗi cuối tuần.

Nhà Hạnh chỉ có hai vợ chồng, ăn không hết, Hạnh bèn nghĩ cách chia sẻ nguồn thực phẩm, rau củ xanh sạch cho chị em đồng nghiệp với cái giá rất “hạt dẻ”.

Vậy đó, mà vui lắm, Hạnh có lần tíu tít kể với tôi: “Giờ ra chợ mua thịt, cá thì sợ người ta tẩm phân u rê, còn rau thì sợ ngâm tưới thuốc trừ sâu… Có được nguồn thực phẩm sạch từ “mama” dưới quê an tâm lắm chị. Chia sẻ thêm cho người quen, bạn bè để mọi người được ăn sạch hơn, bảo vệ sức khỏe, em cảm thấy vui lắm”.

Lac vao nhung phien cho online

Đầu tư an toàn chẳng ngại lỗ vốn

Huỳnh Thị Phương Huyền, ở quận Bình Thạnh, TP.HCM cũng tìm được nhiều niềm vui và kinh nghiệm trong công việc buôn bán thêm qua mạng xã hội. Vốn là một người quản lý nhân sự của một đài truyền hình nhưng Huyền luôn biết sắp xếp công việc để bán thêm các sản phẩm gồm túi xách, quần áo từ chất liệu thổ cẩm có xuất xứ từ quê hương Tây Nguyên của mình.

Huyền kể, vui nhất là có một người bạn ở nước ngoài quan tâm, muốn lấy hàng của cô về bán và giới thiệu cho bạn bè. Vậy là không chỉ có thêm thu nhập, Huyền còn giúp tạo công ăn việc làm cho bà con làm nghề dệt thổ cẩm ở quê hương mình.

Lac vao nhung phien cho online

Tuy còn ngổn ngang những khó khăn như cạnh tranh về giá cả, hàng bán online ngày càng nhiều, không có vốn đầu tư để quảng cáo trên Facebook, Google... nên nhiều sản phẩm của Huyền tuy đẹp nhưng vẫn chưa tiếp cận được nhiều khách hàng.

Tôi hỏi thêm: Vậy nếu không có cạnh tranh về quảng cáo, Huyền làm sao để thu hút khách hàng? Huyền chia sẻ: “Huyền xác định từ đầu là mình chỉ làm thêm cho vui nên sẽ tự thân vận động bạn bè của mình là nhiều. Sau đó, Huyền chia sẻ và đăng hình ảnh, thông tin sản phẩm lên mạng xã hội. Những người quan tâm có thể mua hàng của Huyền. Mình cũng có thêm nhiều trải nghiệm thú vị từ công việc này”.

Lac vao nhung phien cho online

Nếu bán không hết hàng thì có bị lỗ vốn không? - tôi hỏi thêm. Huyền tỉnh queo đáp: “Huyền không sợ lỗ. Buôn bán chỉ thêm niềm vui, còn thu nhập chính vẫn từ công việc văn phòng. Huyền lấy số lượng ít, bán hết thì mới lấy thêm. Hơn nữa, Huyền đầu tư an toàn trong khả năng mình nên cũng không lo nhiều chuyện lãi lời”. 

Nguyễn Thị Hồng Hạnh, chuyên viên kế toán của một công ty giải trí cũng muốn tăng thu nhập, đồng thời giới thiệu những sản phẩm thời trang, mỹ phẩm uy tín cho bạn bè, cô tìm đến công việc kinh doanh quần áo, mỹ phẩm online.

Lợi thế của Hạnh là cô có người thân định cư ở Mỹ. Am hiểu thị trường mỹ phẩm, thời trang ở nước Mỹ, người thân đã giúp Hạnh chọn lựa những sản phẩm đẹp, chất lượng và giá cả khá tốt. Mỗi đợt hàng về, Hạnh đều không đủ bán. Nhiều cô bạn của Hạnh còn trách móc, có người chưa kịp đặt hàng.

Lac vao nhung phien cho online

Theo Hạnh, kinh doanh online đang chiếm ưu thế hơn các loại hình kinh doanh truyền thống. Không cần mặt bằng, thuê công nhân, vốn ít, linh hoạt được thời gian nên cô đã tận dụng các lợi thế của mình, tăng thu nhập và mang niềm vui đến cho khách hàng - những người bạn, và cả những người chưa là bạn.

Một ngàn nỗi khổ, một tỷ niềm vui 

Bắt đầu thử nghiệm bán vải online được 5 năm, Nguyễn Quỳnh Vy, nhân viên truyền thông công tác tại TP.HCM, lúc đầu chỉ là bán cho vui và thử xem mình có “mát tay” không. Mục đích quan trọng hơn là để có tiền tiêu vặt khi còn học đại học. 

Trước đó, Vy không thích vải vóc cho lắm, cũng ngại tính toán, nhưng chắc do duyên, nên gắn bó luôn tới bây giờ và gần như đây là niềm đam mê không thể bỏ. Những ngày đầu khá khó khăn, vì bán online nên hầu như dựa vào mối quan hệ cá nhân, phải tự đi giao hàng, lấy công làm lời.

Vừa đi học lại vừa chạy ngoài đường cả ngày nên cũng vất vả. Bù lại, thời gian sau đã có lượng khách hàng mới, khách quen, luôn có nguồn thu nhập ổn định, dù mục đích ban đầu là làm chơi cho vui. 

Mỗi thời kỳ sẽ có khó khăn riêng, khi bắt đầu đi làm, Vy luôn phải cố gắng để hoàn thành cả hai công việc cùng lúc. Có khoảng thời gian vì quá bận việc công ty, cô bỏ luôn.

Lac vao nhung phien cho online

Nhưng sau khi ổn định công việc chính, với đam mê cháy bỏng việc bán buôn, Vy cố gắng để vượt qua. Sau bốn năm rưỡi “chiến đấu” một mình, hiện tại cô đã tìm thêm bạn đồng hành để chia sẻ công việc kinh doanh, đồng thời từ bán online, cô đã lên kế hoạch trong hai tháng tới mở shop để khách hàng dễ dàng đến xem và mua trực tiếp.

Nếu ai đã thử kinh doanh sẽ biết được có một ngàn nỗi khổ không tên khó giãi bày. Khách hủy đơn hàng khi mình đã may, giao hàng khách không nhận, hàng hóa thất lạc, xoay vốn không kịp do hàng tồn.

Chưa kể việc liên tục bị cạnh tranh bởi rất nhiều đối thủ khác, nhưng chính vì sự cạnh tranh đó mà Vy và bạn đồng hành luôn cố gắng để chất lượng đạt mức tốt nhất nhằm giữ khách hàng. 

Lac vao nhung phien cho online

Bên cạnh khó khăn, nỗi buồn, công việc buôn bán online còn đem lại cho cô không ít niềm vui. Niềm vui đặc biệt nhất có lẽ là biến một cửa hàng online trở thành offline.

Bên cạnh đó, Vy có thêm được rất nhiều mối quan hệ tốt nhờ việc kinh doanh này. Với những người kinh doanh online, việc được khách yêu thương, trân trọng và xem như người nhà chính là thành công không hề nhỏ, Vy cũng có những mối quan hệ như vậy. 

Khi được hỏi, Vy có bí quyết gì để kinh doanh đắt hàng, cô không ngại chia sẻ: “Nếu nói về mẹo kinh doanh online, thì mình chỉ có một cách là thật lòng với người mua, tôn trọng và nhiệt tình.

Khách hàng hiện nay rất thông minh và không thiếu nơi để mua hàng, vậy nên mình thường chọn cách tâm sự - chia sẻ để bán hàng. Đối tượng của mình hầu như các mẹ bỉm sữa, nên họ rất quan tâm đến việc chăm sóc giấc ngủ của gia đình, và chính vì vậy mà rất cần một địa chỉ tin tưởng để mua drap, mền gối an toàn cho người thân”.

Lac vao nhung phien cho online

Kinh doanh online một công việc khá nhẹ nhàng, phù hợp với phụ nữ văn phòng. Nếu khéo léo sắp xếp giữa việc chính và phụ, nhiều chị em đã tăng thu nhập đáng kể. Quan trọng hơn, họ có thêm nhiều người bạn, niềm vui và trải nghiệm phiên chợ online, làm phong phú hơn cuộc sống của mình. 

Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI