Kinh tế toàn cầu tiết kiệm hàng tỷ USD nhờ điều trị bệnh lý tâm thần

19/02/2018 - 18:00

PNO - Theo nghiên cứu của Hội đồng Hạnh phúc Toàn cầu GHC, giảm thiểu các bệnh tâm thần là một trong những giải pháp quan trọng để tăng chỉ số hạnh phúc trên thế giới.

Trong báo cáo được công bố mới đây, bệnh lý tâm thần là một trong các nguyên nhân chính gây ra bất hạnh cho người dân, phần vì chi phí điều trị rất tốn kém. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Hội đồng Hạnh phúc Toàn cầu GHC nói: “Những người mắc bệnh lý tâm thần thường làm việc kém hiệu quả nghiêm trọng. Vì thế, khi được chữa trị thành công, cuộc sống cá nhân của họ trở nên hạnh phúc đáng kể. Những lợi ích này vượt chi phí tiêu tốn cho thuốc men và trị liệu.”

Các bệnh lý tâm thần thường gặp nhất trong xã hội hiện đại là trầm cảm và rối loạn lo âu. Ít nhất ¼ dân số thế giới được cho là đã trải nghiệm các triệu chứng này trong cuộc đời.

Kinh te toan cau tiet kiem hang ty USD nho dieu tri benh ly tam than
Kinh tế toàn cầu tiết kiệm hàng tỷ USD nhờ điều trị bệnh lý tâm thần.

Các chuyên gia của đồng Hạnh phúc Toàn cầu GHC cũng cho biết bệnh lý tâm thần là một trong những yếu tố chính kìm hãm sự phát triển của kinh tế thế giới do là căn bệnh phổ biến của dân số thuộc độ tuổi lao động.

Vì thế, việc điều trị bệnh lý tâm thần giúp tiết kiệm khoảng 5% thu nhập trung bình đầu người của mỗi quốc gia, tương đương hàng tỷ USD trên toàn cầu.

Nghiên cứu ước tính cứ 1 USD tiêu tốn cho điều trị trầm cảm thì sẽ đem lại 2.5 USD sản lượng phục hồi.

Trong khi chi phí chăm sóc sức khỏe thể chất được cho là ngang bằng, Hội đồng Hạnh phúc Toàn cầu GHC khẳng định nếu chi 1 USD để điều trị các chứng rối loạn lo âu, mỗi người bệnh sẽ thu về 3 USD.

Tại Anh, Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) ước tính rằng khoảng 10-15% dân số mắc bệnh lý tâm thần ở giai đoạn nào đó trong cuộc đời.

Theo NHS, có rất nhiều loại bệnh tâm thần nhưng phần lớn đều mắc bệnh tâm lý hoặc loạn thần kinh.

Ngọc Anh (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI