Kinh nghiệm trang bị hệ thống chữa cháy gia đình từ vụ cháy Carina

23/03/2018 - 10:52

PNO - Chung cư là nơi có trang bị PCCC tốt hơn nhiều so với nhà riêng. Nó có hệ thống cảnh báo, chữa cháy chủ động, hệ thống thang thoát hiểm kèm thông gió đẩy khói, người trực 24/24. Vậy tại sao tai nạn thảm khốc vẫn xảy ra?

Dưới đây là chia sẻ của một cư dân sống trong chung cư về kinh nghiệm trang bị hệ thống chữa cháy gia đình chưa đến 1,5 triệu đồng:

Vụ cháy ở Carina Plaza làm 13 người chết, 28 người bị thương. Tai họa không phải do cư dân trực tiếp gây ra, tại sao vậy? Tôi không nghĩ họ dở nên không biết cách thoát thân mà do không được trang bị phương tiện cần thiết để chống lại tai họa ập đến bất ngờ.

Kinh nghiem trang bi he thong chua chay gia dinh tu vu chay Carina
 

Chung cư là nơi có trang bị PCCC tốt hơn nhiều so với nhà riêng. Nó có hệ thống cảnh báo, chữa cháy chủ động, hệ thống thang thoát hiểm kèm thông gió đẩy khói, người trực 24/24. Vậy tại sao tai nạn thảm khốc vẫn xảy ra? Vì người ta quá chủ quan khi nghĩ rằng cháy ở đâu chứ chung cư mình thì chắc chẳng bao giờ, rồi nếu có cháy thì thoát ra cái vèo, lo gì…

Nhưng trên thực tế, khi cháy thì nguy hiểm đến quá nhanh và ào ạt như một cơn bão. Người cứng cỏi cũng dễ luống cuống và đưa ra những quyết định sai lầm nếu không được trang bị kiến thức và thiết bị.

Kinh nghiem trang bi he thong chua chay gia dinh tu vu chay Carina
 

Tôi sống trong chung cư, do vậy tôi đã trang bị hệ thống chữa cháy gia đình lắp đặt ngay cửa chính (hình trên), bao gồm:

- 1 bình xịt chữa cháy: nhỏ, gọn, không cần bảo dưỡng, không nén, dễ dùng. Bình này để xử lý những đám cháy khởi phát, dung dịch chữa cháy sinh ra khí ngăn cháy. Trong tình huống cấp bách thì bấm nút duy nhất xịt thẳng lên người để ngăn lửa bắt cháy vào quần áo vì dung dịch chữa cháy không độc. Bình xịt này "made in Korea", "maintenance free" (không cần bảo dưỡng), giá 390.000 đồng.

Kinh nghiem trang bi he thong chua chay gia dinh tu vu chay Carina
 

- 1 bình dập lửa dạng ném: nhỏ, gọn, không cần bảo dưỡng, không nén, dễ dùng. Bình này xử lý những đám cháy lớn hơn hoặc tạo hành lang an toàn thoát thân. Cách sử dụng là ném thẳng bình vào đám cháy, nó sẽ vỡ ra và giải phóng dung dịch chữa cháy bên trong.

Kinh nghiem trang bi he thong chua chay gia dinh tu vu chay Carina
 

Dung dịch này khi tác dụng với lửa sẽ dập lửa và sinh ra khí ngăn cháy. Giả sử cháy lớn xảy ra tại lối thoát khiến không thể băng qua, chỉ việc ném bình này vào, nó sẽ tạo hành lang không cháy để tạm băng qua trong một khoảng thời gian nhất định. Bình ném cũng "made in Korea", "maintenance free", giá 350.000 đồng.

- 1 mặt nạ chống khói: đeo vào dễ dàng trong 1 giây, hít thở bình thường bất kể đám khói dày đặc. 1 người lấy đeo trước rồi mở hộp lấy những cái còn lại cho cả gia đình. Đeo cái này rồi tha hồ nghĩ cách thoát thân không bị cuống, không bị khói hạ gục nhanh chóng trước khi lửa tấn công. 

Kinh nghiem trang bi he thong chua chay gia dinh tu vu chay Carina
 

Cái này quan trọng lắm mà hầu như ai cũng bỏ qua. Mặt nạ 2 lõi lọc cho hiệu quả sử dụng ít nhất 60 phút (loại 1 lõi dùng được 30 phút trước khi mất tác dụng), "made in Taiwan", "maintenance free", giá 170.000 đồng.

- 1 báo khói: gắn trần nhà, ngay cửa ra vào để nếu có khói tràn từ hành lang vào là nó báo ngay cho cả nhà bật dậy đối phó. Tất nhiên tòa nhà có hệ thống cảnh báo cháy hoạt động 24/7 nhưng mình vẫn trang bị riêng 1 cái phòng trường hợp hệ thống kia trục trặc hoặc chuông báo cháy của tòa nhà không đủ sức đánh động. Báo cháy giá 490.000 đồng, hoạt động bằng pin gắn trong nên không phải cắm điện lằng nhằng.

Với bộ kit này, tôi cảm thấy khá yên tâm có đủ “đồ chơi” đối phó với “giặc lửa” khi chẳng may nó xảy ra. Hơn nữa, hệ thống gọn nhẹ này rất dễ sử dụng, người già trẻ em đều có thể vận hành dễ dàng sau 2 phút hướng dẫn.

Đừng tiếc tiền cho bộ kit cứu hỏa gia đình, mặc dù bạn có thể không bao giờ cần dùng đến, mong là như vậy. 

Lưu ý, đừng mua đồ rẻ tiền có chất lượng thấp vì khi gặp sự nó tịt hoặc hiệu quả thấp thì… tèo. Mặt khác, hãy mua đồ maintenance free (không cần bảo dưỡng) vì bạn sẽ yên tâm vứt nó 1 xó mà nó vẫn hoạt động hiệu quả khi cần.

Việt Anh Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI