Không để doanh nghiệp 'bơ vơ' trên đường tìm vốn

23/07/2018 - 09:30

PNO - Tại tọa đàm "DNNVV tìm vốn rẻ ở đâu?", do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp với NH Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) tổ chức ngày 18/7 vừa qua, đại diện các DN than, vẫn gặp khó khi làm thủ tục vay vốn NH.

TP.HCM hiện có 15 ngân hàng (NH) tham gia chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) với số vốn huy động được là 259.900 tỷ đồng, giải ngân được 83.000 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 50.000 DN. Số tiền giải ngân vẫn còn quá ít so với nguồn vốn huy động, không ít DNNVV vẫn không thể tiếp cận được nguồn vốn. 

Tại tọa đàm "DNNVV tìm vốn rẻ ở đâu?", do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp với NH Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) tổ chức ngày 18/7 vừa qua, đại diện các DN than, vẫn gặp khó khi làm thủ tục vay vốn NH.

Khong de doanh nghiep 'bo vo' tren duong tim von
Nhiều DN than vẫn gặp khó khi làm thủ tục vay vốn NH. Ảnh minh họa.

Chẳng hạn như bị đòi tài sản bảo đảm, đòi báo cáo tài chính nội bộ trong khi DN đã thuê công ty tài chính đảm trách.

Một số DN đã hoạt động từ rất lâu nhưng đăng ký thành lập chưa đủ 3 năm cũng gặp khó khi muốn vay vốn NH; có DN bị NH đòi phải xây nhà kho mới cho vay, thay vì chỉ có nhà xưởng, nguyên vật liệu; có DN chưa từng vay vốn ở đâu, không vướng nợ xấu nhưng vẫn không được cho vay. 

Về trường hợp DN chưa từng vay vốn mà vẫn gặp khó khi vay,  ông Đỗ Tấn Trúc - Trưởng phòng Hỗ trợ DNNVV, Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV TP.HCM - giải thích, DN phải vay NH từ 3 - 5 năm, trả nợ tốt mới gọi là có uy tín.

Có DN từng vay vốn NH trong thời gian dài, nhưng nay chạy NH này, mai sang NH khác nên NH cũng không tin tưởng. Lại có DN khẳng định, mình cung ứng sản phẩm ra thị trường hàng chục năm, thu nhập ổn định nhưng lại không có hóa đơn, chứng từ 
chứng minh. 

Ông Đặng Đức Huy - Giám đốc khối NH bán lẻ, NH Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) - khẳng định, hiện nay, có nhiều NH không giới hạn số năm thành lập DN (theo quy định, phải 3 năm trở lên), không phân biệt DN lớn hay nhỏ, chỉ cần quản lý dòng tiền hiệu quả, minh bạch là tiếp cận được vốn vay.

Hiện NH Nhà nước cho phép các NH tự quyết định tài sản đảm bảo, nếu DN không chứng minh được tài sản đảm bảo, có thể tham gia vào chuỗi giá trị, chẳng hạn như tham gia một hợp tác xã nào đó đã được kết nối với NH.

“Các DNNVV hãy tập thói quen giao dịch qua NH, kê khai, nộp thuế đầy đủ. Nếu phần lớn doanh thu, chi phí đều được thanh toán qua NH, việc kinh doanh có triển vọng thì dù không có tài sản bảo đảm, NH cũng đủ tin tưởng và đồng hành” - ông Huy nói. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM - DN không có tài sản đảm bảo vẫn có thể vay tối đa 100 triệu đồng nhưng với điều kiện phải để NH giữ “giấy đỏ” nhà xưởng, nhà đất để có trách nhiệm với NH, không cầm giấy đỏ đi vay nơi khác. Trường hợp người vay không trả được nợ thì NH không được đem giấy đỏ đó đi phát mãi.  

Ông Minh thông tin thêm, hiện TP.HCM có nhiều chương trình hỗ trợ DNNVV, như chương trình ưu đãi kích cầu; chương trình hỗ trợ DN đầu tư phát triển sản xuất lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp phụ trợ, chương trình khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị; quỹ bảo lãnh tín dụng, kết nối DN và NH.

Các chương trình hỗ trợ DNNVV đã trải rộng khắp 24 quận, huyện của TP.HCM. DN ở quận, huyện thì đến phòng kinh tế quận, huyện đó để đăng ký vay.

Nếu DN có đủ điều kiện vay vốn nhưng lại không được NH giải quyết cho vay thì báo thẳng về NH Nhà nước để được hỗ trợ hoặc có thể phản ánh trực tiếp qua đường dây nóng của NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, số 028 3821 1230. NH Nhà nước cam kết không để tình trạng DN đủ nhu cầu vay vốn mà không được vay vốn. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI