Hốt bạc triệu nhờ cá linh non đầu lũ

26/07/2017 - 00:10

PNO - Năm nay lũ về sớm, cạnh đó đỉnh lũ tại ĐBSCL dự báo cao hơn các năm khiến nông dân phấn khởi vì có được nhiều quà tặng thiên nhiên, trong đó có “đặc sản” cá linh.

Hot bac trieu nho ca linh non dau lu
Ông Huỳnh Văn Mới, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang, người đã có gần 20 năm đánh bắt cá Linh kể: “Loại cá này chỉ có mặt một lần duy nhất trong năm vào mùa nước lũ, cá linh non ngon nhất và có giá nhất vào đầu mùa bởi thịt rất ngọt, còn xương thì rất mềm, sau đó chất lượng và giá cả sẽ giảm dần đến cuối mùa”.
Hot bac trieu nho ca linh non dau lu
Hiện nay phương pháp đánh bắt truyền thống của người dân miền Tây thường là bơi xuồng xung quanh các đống “chà” làm bằng nhiều nhánh cây tạp dưới sông để tạo tiếng động xua đuổi cá, mỗi hộ trong khu vực đánh bắt đặt từ 1 - 10 đám "chà".
Hot bac trieu nho ca linh non dau lu
Bị dồn đuổi, cá linh non sẽ chạy vào ẩn tránh dưới các "chà" và người đánh bắt chỉ việc bao lưới và bắt cá lên. Một số ngư dân lại dùng chày lưới đáy, dớn, đú, vó cất, xuồng câu… để bắt cá linh non nhưng sản lượng không nhiều như đặt chà. 
Hot bac trieu nho ca linh non dau lu
Một số hộ khác ở vùng biên giới thường sang đất bạn để đánh bắt cá linh bằng phương pháp đặt lú (một loại phương tiện đánh bắt thủy sản) do sản lượng tại đây khá phong phú sau đó chuyển về vùng biên giới Việt Nam để bán lại cho thương lái.
Hot bac trieu nho ca linh non dau lu
Cá linh non thường được chế biến nhiều món ăn ngon dân dã ở nông thôn lẫn trong các nhà hàng sang trọng như: kho lạt với me, nấu canh chua bông điên điển, chiên với bột hoặc làm mắm…, hay ăn kèm với một số rau, củ khác như bông súng, bông điên điển, rau muống…
Hot bac trieu nho ca linh non dau lu
Bình quân mỗi ngày hiện nay, nông dân đánh bắt được từ 10 - 15 ký cá linh non tùy thuộc dụng cụ và địa hình.
Hot bac trieu nho ca linh non dau lu
Với giá bán hiện nay từ 140.000 đồng/ký với loại cá nhỏ (cá chưa làm sạch); 160.000 đồng/ký (cá đã làm); nhiều cá linh non có giá đến 250.000 đồng/ký chủ yếu là cá thật ngon bán vào các nhà hàng. Nhờ cá linh non, những ngày qua nhiều gia đình hốt bạc triệu mỗi ngày rất dễ dàng.

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI