H&M xin lỗi người dùng vì mẫu quảng cáo phân biệt chủng tộc

11/01/2018 - 22:56

PNO - Hãng quần áo H&M mới đây đã đưa ra lời xin lỗi vì sử dụng hình ảnh cậu bé da đen để quảng cáo chiếc áo chui đầu in khẩu hiệu "coolest monkey in the jungle" (tạm dịch: con khỉ ngầu nhất trong rừng).

Công ty này sau đó đã xóa quảng cáo khỏi website sau khi bị buộc tội phân biệt chủng tộc trên hàng trăm tài khoản mạng xã hội nhưng vẫn tiếp tục bán chiếc áo online.

Anna Eriksson, phát ngôn viên của H&M, nói: “Hình ảnh này hiện đã được xóa khỏi tất cả các kênh của H&M và chúng tôi xin lỗi những ai cảm thấy bị xúc phạm.”

H&M xin loi nguoi dung vi mau quang cao phan biet chung toc
Hình ảnh bé trai da đen trong chiếc áo hoodie gây tranh cãi xuất hiện trên phiên bản tiếng Anh của cửa hàng trực tuyến H&M tại Thụy Điển.

Cư dân mạng chỉ ra hai chiếc áo khác cùng dòng được mẫu nhí da trắng diện, một mang khẩu hiệu "survival expert" (tạm dịch: chuyên gia sống còn) và một in hình động vật.

H&M xin loi nguoi dung vi mau quang cao phan biet chung toc
Hai chiếc áo do mẫu nhí da đen và da trắng quảng cáo được so sánh với nhau.

Nhà thiết kế Alex Medina, một trong những người thể hiện quan điểm mạnh mẽ đối với quảng cáo, chia sẻ trên Twitter: “Chúng ta đã bước vào năm 2018, không giám đốc nghệ thuật hay thương hiệu nào có thể lơ là và thiếu ý thức đến mức này….. Chúng ta phải làm tốt hơn.”

Còn Charles Blow, cây bút của The New York Times và CNN, bình luận trên trang của H&M: “Các người mất trí rồi ư?!?!?!"

Mimicgawd, một người dùng khác, đăng phiên bản chế của quảng cáo, thiết kế khẩu hiệu thành "Coolest Kid in the racist ass H&M catalog" (tạm dịch: Đứa trẻ ngầu nhất trong quảng cáo H&M).

H&M xin loi nguoi dung vi mau quang cao phan biet chung toc
Trong một ảnh chế của chiếc áo, khẩu hiệu trở thành: "Đứa trẻ ngầu nhất trong quảng cáo H&M."

H&M không phải là công ty đầu tiên nhận “gạch đá” vì quảng cáo mang tính phân biệt chủng tộc.

Dove, một nhãn hiệu của của Unilever (UL), buộc phải đưa ra lời xin lỗi vào tháng Mười vừa qua vì một bài đăng sử dụng hình ảnh của phụ nữ da đen trên mạng xã hội.

Với dòng caption "Ready for a Dove Shower?" (tạm dịch: Bạn đã sẵn sàng tắm với Dove?), mẫu nữ da đen cởi chiếc áo phông màu nâu để trở thành một phụ nữ da trắng.

H&M xin loi nguoi dung vi mau quang cao phan biet chung toc
Quảng cáo bị buộc tội phân biệt chủng tộc của nhãn hàng Dove.

Cũng trong tháng Mười, công ty thực phẩm Kellogg (K) đã thay đổi quảng cáo trên hộp ngũ cốc Corn Pops sau khi người tiêu dùng phàn nàn về tính phân biệt chủng tộc của nó.

Cụ thể, trong hình vẽ, hàng tá nhân vật Corn Pop màu vàng rực rỡ đang thảnh thơi chơi đùa, chỉ riêng một chú Corn Pop màu nâu trong bộ đồng phục xanh da trời là mệt mỏi lau sàn nhà.

H&M xin loi nguoi dung vi mau quang cao phan biet chung toc
Công ty thực phẩm Kellogg (K) đã thay đổi quảng cáo trên hộp ngũ cốc Corn Pops sau khi bị phàn nàn là phân biệt chủng tộc.

Bên cạnh đó, Nivea, thuộc tập đoàn chăm sóc da Đức Beiersdorf (BDRFF), cũng từng bị phản đối kịch liệt khi đưa ra quảng cáo với khẩu hiệu "white is purity" (tạm dịch: trắng là tinh khiết) vào tháng Tư.

H&M xin loi nguoi dung vi mau quang cao phan biet chung toc
Hình ảnh khiến Nivea phải xin lỗi: "Trắng là tinh khiết. Hãy luôn sạch sẽ và tỏa sáng. Đừng để bất cứ thứ gì làm tổn hại đến nó."

Ngọc Anh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI