Hành lá tăng giá bất thường

16/08/2017 - 10:00

PNO - Nhiều người trồng hành lá tại huyện Bình Tân (Vĩnh Long) và huyện Lai Vung (Đồng Tháp) rất bất ngờ vì giá hành lá bỗng nhiên tăng đột ngột dẫn đến nguồn cung không đủ cầu.

Nhiều người trồng hành lá tại huyện Bình Tân (Vĩnh Long) và huyện Lai Vung (Đồng Tháp) rất bất ngờ vì giá hành lá bỗng nhiên tăng đột ngột dẫn đến nguồn cung không đủ cầu.

Ông Trần Văn Năm, ngụ xã Tân Thành (huyện Bình Tân) phấn khởi: “Mới hai tháng trước, giá bán hành lá chỉ từ 300.000 - 400.000 đồng/tạ (60 ký) mà còn bán “trầy trật”. Hiện tại, thương lái đột ngột mua hành tại đám giá từ 1.000.000 - 1.050.000 đồng/tạ, mà chúng tôi còn không có hành để bán. Chuyện này đúng là lạ, từ nào giờ chưa từng xảy ra”.

Hanh la tang gia bat thuong
Nông dân miền Tây phấn khởi vì giá hành lá tăng mạnh.

Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Cao Miên, Giám đốc Hợp tác xã Rau củ quả Tân Bình, huyện Bình Tân cho biết thêm: “Giá hành lá tăng quá cao, nông dân trồng hành phấn khởi lắm. Với giá bán này nông dân có lãi khoảng 10 - 15  triệu đồng/công hành, cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. Tuy vậy, chúng tôi cũng lưu ý nông dân hết sức cẩn trọng trước khi mở rộng diện tích trồng hành trong mùa tới”.

Hanh la tang gia bat thuong
Nếu hai tháng trước, giá hành lá chỉ từ 300.000 - 400.000 đồng/tạ thì nay đã lên 1.000.000 - 1.050.000 đồng/tạ.

Nhiều nông dân trồng hành lâu năm tại Vĩnh Long lý giải, nguyên nhân khiến hành lá tăng giá bất thường là do vài tháng trước giá hành sụt giảm mạnh, nhiều người chán nản nên không xuống giống dẫn đến diện tích và sản lượng hành lá bị thu hẹp.

Cạnh đó, mùa mưa năm nay đến sớm và kéo dài khiến hành lá bị sâu bệnh, năng suất thấp. Chưa kể, năm nay nước lũ về sớm và dâng cao hơn mọi năm dẫn đến nhiều diện tích trồng hành lá tại các tỉnh đầu nguồn như Đồng Tháp, An Giang… bị chìm trong lũ, hành bị hư hỏng và khan hiếm. Nhiều thương lái từ TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ trước đây thu mua hành từ các tỉnh đầu nguồn nay đã chuyển hướng đến hai huyện Bình Tân (Vĩnh Long) và Lai Vung (Đồng Tháp), tạo nên cơn sốt giá, hàng như hiện nay.

Hanh la tang gia bat thuong
Nông dân chuẩn bị cho mùa hành mới.

Được biết, huyện Bình Tân đã thu hoạch gần 2000/2.262 ha hành lá, huyện Lai Vung đã thu hoạch 500/600 ha. Rút kinh nghiệm, nhiều nông dân đã cảnh giác trước mùa xuống giống mới, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết cũng như thi trường đầu ra để có kế hoạch phù hợp, tránh để rơi vào cảnh “được mùa, rớt giá”.

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI