Giới trẻ Việt kiếm tiền 'khỏe re' từ YouTube

13/08/2017 - 00:05

PNO - YouTube là một trong những kênh “ăn chia” khá sòng phẳng với người dùng và có mức lợi nhuận kha khá nếu người sử dụng biết tận dụng. Hiện tại, người dùng Youtube rỉ tai nhau cách kiếm tiền thông qua YouTube Partner.

Mỗi ngày, công việc của anh Hùng là “lướt” các trang web tin tức, mạng xã hội, theo sát những tin tức nóng hổi để thực hiện video và đăng tải trên trang YouTube. Công việc khá nhàn nhã nhưng lại giúp anh Hùng kiếm được vài triệu đồng mỗi tháng.

“Tôi bắt đầu tham gia được ba tháng và đã nhận được tiền hai tháng thông qua Paypal. Các video của tôi đăng tải trong thời gian ngắn đã kiếm được khoảng 3 triệu đồng/tháng, trước đó thì chưa đến 1 triệu đồng”, anh Hùng cho hay.

Gioi tre Viet kiem tien 'khoe re' tu YouTube
Đầu tư xây dựng những video độc, lạ sẽ giúp chủ kênh kiếm tiền dễ dàng

Theo anh Hùng, YouTube Partner là phương thức kiếm tiền được chính trang này cung cấp cho người dùng. Cơ chế rất đơn giản, khi tham gia vào kiếm tiền, các quảng cáo sẽ chạy trên đoạn video và nếu đạt lượt view ổn thì YouTube sẽ trả tiền cho chủ kênh.

Cái khó của cách kiếm tiền này là người dùng phải nắm bắt được xu hướng của cư dân mạng, đặc biệt là những đoạn clip thu hút vào từng thời điểm. “Ví dụ như ở thời điểm hiện tại, rất nhiều cư dân mạng quan tâm đến các đoạn clip của Bella, Tùng Sơn… hoặc đơn giản nhất là chỉ cần canh me các single mới của ca sĩ để đăng tải trên kênh YouTube. Một số đoạn clip có lượt view khủng khiếp còn hơn cả sản phẩm chính của nghệ sĩ vì được lên top”, anh Hùng chia sẻ.

Để kiếm tiền từ lượt view trên YouTube, người dùng chỉ cần bật chế độ kiếm tiền trong cài đặt kênh (được YouTube cung cấp, hướng dẫn) và chỉ cần view trên một phút có chèn quảng cáo của YouTube thì chủ kênh sẽ được tính tiền.

Ngoài ra, để các đoạn video đăng tải nhanh chóng lên top và thu hút lượt view khủng thì chủ kênh phải biết cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization - SEO) video, SEO kênh cho video nhanh lên top, ưu tiên khi tìm kiếm... Càng nhiều lượt view thì video sẽ càng nhiều tiền. Sau mỗi tháng, tùy phương thức thanh toán qua Paypal hoặc Western Union mà chủ kênh được chuyển tiền về tài khoản.

Gioi tre Viet kiem tien 'khoe re' tu YouTube
YouTube sẽ trả tiền cho những chủ tài khoản có tương tác tốt, view cao thông qua PayPal.

Riêng trường hợp của anh Hùng, vì liên kết với một đơn vị trung gian nên số tiền anh kiếm được sẻ chia theo tỷ lệ 7:3.

“YouTube Partner có hai cách liên kết, một là liên kết trực tiếp YouTube, hai là thông qua một đơn vị trung gian. Nếu thông qua trung gian thì số tiền phải chia theo tỉ lệ. Tôi tham gia thông qua đơn vị liên kết Scale Lab, tỷ lệ ăn chia là 7:3, tôi được trả 70%”, anh Hùng chia sẻ.

Được biết, mỗi tháng với hai kênh YouTube cá nhân, anh Hùng kiếm được khoảng 5-6 triệu đồng. Tuy chưa thể so sánh với nhiều bạn trẻ khác, nhưng với thời gian và công sức bỏ ra trong thời điểm hiện tại, anh Hùng cảm thấy việc kiếm tiền với YouTube Partner khá đơn giản và nhẹ nhàng. Trong thời gian tới, kế hoạch đẩy mạnh kênh được anh Hùng vạch ra khá rõ ràng, nguồn thu nhập cũng theo đó tăng lên.

Tương tự anh Hùng, Quốc Bảo là một thành viên kì cựu trong nhóm kiếm tiền trên YouTube khá thành công. Theo anh Bảo, cái khó nhất của những bạn trẻ để tăng lượt xem đó là sản phẩm phải độc, lạ và hút giới trẻ; tốt nhất vẫn là những sản phẩm tự thực hiện để tránh bị "dính" bản quyền.

Ở Việt Nam, cứ 1.000 lượt hiển thị quảng cáo chỉ được khoảng 0,3 – 0,5 USD trong khi ở Mỹ theo chia sẻ thì đến 1 USD.

Tuy con số tại Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới nhưng cũng đủ để nhiều bạn trẻ nuôi mộng làm giàu. 

“Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ sức sáng tạo các video “hút hàng”, độc lạ. Một số nhóm bạn trẻ chuyên thực hiện các sản phẩm hài kịch ngắn, phim ngắn thậm chí còn đầu tư nguyên ekip thực hiện để sản phẩm hút người xem”, Bảo cho biết.

Dù vậy, ở Việt Nam, cứ 1.000 lượt hiển thị quảng cáo chỉ được khoảng 0,3 – 0,5 USD trong khi ở Mỹ theo chia sẻ thì đến 1 USD. Tuy con số tại Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới nhưng cũng đủ để nhiều bạn trẻ nuôi mộng làm giàu. Bên cạnh đó, không chỉ kiếm được tiền từ YouTube Partner, nguồn thu của nhiều bạn trẻ có kênh YouTube được nhiều người quan tâm hiện còn đến từ các hợp đồng quảng cáo bên ngoài.

“Nếu người xem chịu click vào các đoạn quảng cáo thì chủ kênh còn được trích “hoa hồng” sản phẩm từ nhãn hàng. Hiện nay tại Việt Nam, những video nội dung về công nghệ, game, làm đẹp, thiếu nhi… là những chủ đề hút người xem nhất. Điển hình như kênh chị em Song Thư dành cho trẻ em, kênh Vinh Vật vờ mảng công nghệ,... đang được nhiều người biết đến”, Bảo nhận xét.

Gioi tre Viet kiem tien 'khoe re' tu YouTube
Thiếu nhi là đối tượng được nhiều chủ kênh hướng đến.

Mạng xã hội, YouTube lên ngôi mở đường cho hàng loạt cách thức kiếm tiền theo phương thức online. Hiện tại, YouTube là website có số người truy cập đứng thứ ba thế giới, hơn 5 tỷ lượt xem mỗi ngày. Theo thống kê từ hệ thống, 6 tỷ giờ video được xem mỗi tháng - 100 giờ video được tải lên Youtube mỗi phút. Chính sức hút của kênh tương tác này đã khiến rất nhiều ý tưởng kinh doanh nảy sinh từ đây.

Được biết, chương trình YouTube Partner hay còn gọi là chương trình “cộng sự” được YouTube đưa vào hệ thống từ năm 2009, với một số tiêu chuẩn khá khắt khe như video phải do chính bạn tạo ra, thường xuyên hoạt động với lượng truy cập và người đăng kí theo dõi (subscriber) nhất định và đặc biệt video không sử dụng hình ảnh, âm thanh vi phạm bản quyền. Ban đầu, việc đăng kí trở thành YouTube Partner phải mất một thời gian dài, trải qua nhiều khâu xét duyệt. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều bạn trẻ hiện tại, chuyện đăng kí khá dễ dàng và chỉ mất từ 1, 2 ngày.

Cơ chế hoạt động của chương trình này chính là khi một người dùng xem video thì quảng cáo sẽ hiện lên, thuật toán của Youtube sẽ tìm những từ khóa trong video để tối ưu hiển thị quảng cáo nào cho phù hợp với nội dung của video đó.

Tùy tiêu đề sẽ tìm được quảng cáo phù hợp. Trường hợp video không có nội dung cụ thể, tiêu đề không rõ ràng, Youtube sẽ hiển thị một quảng cáo không liên quan đến video, một số trường hợp sẽ không hiện quảng cáo. Và nếu không hiển thị thì sẽ không được trả tiền từ YouTube.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI