Giới trẻ đua nhau ‘bán mình’ trên sàn thương mại điện tử

12/07/2018 - 06:00

PNO - Mới đây nhiều bạn trẻ thi nhau đăng tải hình ảnh rao bán mình trên trang thương mại điện tử Shopee với nhiều mức giá khác nhau gây xôn xao dư luận.

Bán hàng trên Shopee được nhiều tiểu thương online nhắc đến trong thời gian gần đây. Điều khá bất ngờ và gây phản cảm là trang thương mại điện tử này đang là địa chỉ để các bạn trẻ thi nhau đăng hình tuyển bạn trai/bạn gái với mức giá không thể rẻ hơn.

Là nền tảng mua và bán sản phẩm trực tuyến theo mô hình C2C (Customer-to-Customer) hay còn gọi là Sàn Giao dịch Thương mại điện tử C2C, Shopee kết nối những ai có nhu cầu mua sản phẩm và/hoặc đăng bán sản phẩm với số lượng tùy ý.

Người dùng sẽ không chịu những chi phí như phí gia nhập, đăng bán, hoa hồng, hay phí thanh toán như khi tham gia một số nền tảng giao dịch thương mại điện tử khác. Việc đăng tải mua và bán dễ dàng, lại không mất nhiều chi phí vô tình khiến nhiều bạn trẻ xem sàn thương mại này như một ứng dụng tìm kiếm người yêu.

Gioi tre dua nhau ‘ban minh’ tren san thuong mai dien tu
Giới trẻ thi nhau 'bán mình' trên Shopee.

Trào lưu này chỉ diễn ra trong vài ngày gần đây, khi rất nhiều bạn trẻ đăng hình ảnh cá nhân kèm “mức giá” rao bán. Theo khảo sát của PV, đơn giản chỉ cần một cú pháp tìm kiếm “người yêu” trên ứng dụng Shopee, khách hàng sẽ được trả về một loạt hình ảnh, tài khoản cá nhân đăng hình ảnh của mình, kèm theo những chú thích thông tin để người dùng khác nắm bắt thông tin.

“Hàng tồn kho 19 năm, cao ráo trắng trẻo, tem mác còn nguyên, sản phẩm tại gia, bảo đảm sạch sẽ, an toàn, không hỏng, không lệch lạc. Được check hàng trước khi nhận”, thông tin rao của tài khoản L.B trên Shopee.

Khôi hài hơn, một tài khoản có tên H. đăng tải "bán người yêu" gồm những bức hình chụp chân dung đăng tải trên Shopee với mức giá chỉ 1.000 đồng kèm dòng thông tin quảng cáo “hiền, chung thủy, mỗi khi buồn thì sẽ biết đến an ủi bạn, có gì hãy liên lạc với chúng tôi nhanh tay không hết hàng. Chỉ có duy nhất 1 sản phẩm”.

Nhiều người cho biết, việc đăng bán trên Shopee chỉ là hành động đùa vui. Thế nhưng, rất nhiều bạn trẻ vô tư đăng hình selfie được cho là khá phản cảm (hút thuốc, nhậu nhẹt…) và với đủ loại mức giá tượng trưng từ 0 đồng đến vài triệu đồng. Bên cạnh việc đăng bán, các bạn còn chia sẻ đường link trên trang cá nhân để thu hút bình luận của bạn bè.

Đáng nói là do việc đăng ký đại lý bán hàng trên Shopee không gặp khó khăn trở ngại nên nhiều bạn trẻ xem đây là trào lưu thú vị và hùa vào tham gia.

Gioi tre dua nhau ‘ban minh’ tren san thuong mai dien tu
 
Điều khoản của Shopee nêu rất rõ các trường hợp 'Nghiêm Cấm' - trong đó có việc đăng hình con người và các bộ phận của con người.

“Thay vì đăng hình trên mạng xã hội thì bây giờ có trò đăng hình bán trên trang Shopee. Bản thân mình cũng vừa thử và thấy rất thú vị. Bạn nào muốn đăng ký tài khoản thì chỉ cần liên hệ mình. Lẹ tay kẻo Shopee đóng tài khoản và xóa mặt hàng”, một tài khoản trên mạng xã hội cho biết.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, trong điều khoản của Shopee có yêu cầu nghiêm cấm việc đăng tải, kinh doanh các mặt hàng bao gồm: “Con người và/hoặc các bộ phận của cơ thể con người”. Ngoài ra, “Hạn chế tối đa những sản phẩm mang tính cá nhân (như hình cá nhân, hình ảnh của gia đình, hình ảnh của con cái)”.

Đây là những quy định chung của trang thương mại điện tử khi muốn được chấp nhận trở thành đại lý. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà các “mặt hàng” đặc biệt được các bạn trẻ rao bán nhiều ngày qua lại “lọt sổ” và trở thành trò đùa của nhiều bạn trẻ.

Câu hỏi đặt ra, phải chăng việc quản lý và kiểm duyệt của Shopee đang quá lỏng lẻo, gây ảnh hưởng đến những người buôn bán nghiêm túc?

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM, Shopee cho biết đây hoàn toàn là sự cố ngoài dự đoán, do các bạn trẻ cố tình đùa giỡn thiếu ý thức trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Ngay khi nhận được phản ánh có căn cứ xác thực từ các đơn vị, tổ chức có liên quan, Shopee đã gỡ bỏ các giao dịch dạng này. 

Khi được hỏi về lý do của việc quản lý mặt hàng để xảy ra sự cố trên, đại diện Shopee cho biết, khi đăng ký làm đại lý của Shopee, đối tác phải tuân thủ danh sách các sản phẩm cấm bán và khi tham gia bán hàng trên Shopee, người bán đều bắt buộc phải tuân theo quy định này. Do đó, chắc chắn những mặt hàng như trên sẽ không thể xảy ra giao dịch vì sẽ bị nhận sự kiểm duyệt của Shopee phát hiện ngay sau đó.

“Chúng tôi có biện pháp ngăn chặn các thông tin sản phẩm hoặc thông tin đăng bán sai quy định hoặc bài đăng spam thông qua danh sách từ khóa được đặt trên hệ thống. Danh sách này được cập nhật thường xuyên thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoặc ngay khi phát sinh các vụ việc có liên quan. 

Shopee đã thực hiện khoá vĩnh viễn các tài khoản có liên quan theo chính sách của sàn giao dịch thương mại điện tử ngay khi phát hiện các trường hợp đùa giỡn thiếu ý thức vừa qua”, đại diện Shopee cho biết.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI