Giá vàng ngày 23/7: Đi lên theo đà tăng của thế giới

23/07/2018 - 14:00

PNO - Mở cửa phiên giao dịch ngày 23/7, giá vàng SJC đầu tuần đi theo kịch bản lạc quan, vàng tăng giá tiến sát ngưỡng 37 triệu đồng. Các doanh nghiệp kinh doanh kim loại quý điều chỉnh với biên độ tăng khoảng 20.000-30.000 đồng/lượng.

Theo nhận xét của các chuyên gia, thị trường vàng trong nước đi lên theo đà của vàng thế giới. Nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có thể kỳ vọng hoạt động giao dịch vàng sôi động hơn.

Đến 9g sáng cùng ngày, giá vàng miếng SJC được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 36,78 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,88 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 90.000 đồng so với ngày hôm qua ở chiều mua vào.

Gia vang ngay 23/7: Di len theo da tang cua the gioi
Giá vàng SJC đầu tuần đi theo kịch bản lạc quan, vàng tăng giá tiến sát ngưỡng 37 triệu đồng.

Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 36,76 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 36,96 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 36,94 triệu đồng/lượng.

Hợp đồng vàng giao tháng 8 trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange tăng 0,5% ở mức 1.231,10 USD/ounce. Giá vàng đã chạm mức thấp trong một năm là 1.222,22 USD/ounce vào thứ Năm. Trong tuần, giá đã giảm 0,81% và đã giảm 5,7% trong năm nay.

Theo chỉ số Kitco Gold Index, đồng đô la tăng thêm 9,4 USD nhưng vẫn chịu nhiều áp lực. Theo đó, chỉ số đô la Mỹ, đo lường sức mạnh của đồng USD so với rổ sáu đồng tiền chính, giảm 0,77% xuống còn 94,25 vào cuối phiên. Một khi tiền tệ yếu hơn làm cho vàng và các loại hàng hóa bằng đô la khác rẻ hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Trước đó ngày 20/7, Tổng thống Trump chỉ trích Fed về chính sách thắt chặt tiền tệ đang đẩy Mỹ vào thế bất lợi, khiến USD tăng giá. Ông cũng cáo buộc Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) thao túng đồng tiền và lãi suất của họ để giành lợi thế trước Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng còn ám chỉ sẵn sàng áp thuế với toàn bộ hàng Trung Quốc nhập khẩu vào nước này, trị giá khoảng 500 tỷ USD/năm, gia tăng căng thẳng thương mại song phương.

Dòng Tweet của Tổng thống Mỹ đã giúp đảo ngược vận mệnh ngắn hạn của vàng, một số nhà phân tích nói rằng còn nhiều việc phải làm để chấm dứt chuỗi giảm giá ba tháng của kim loại quý này.

Trong khi vàng đang kiểm định vùng kháng cự quan trọng ngay dưới mức $1236/oz. một số nhà phân tích đang đặt câu hỏi liệu các nhận xét này có đảo ngược xu hướng giảm của vàng hay không.

Ông Phillip Streible là chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại RJO Futures cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta có thể thấy một đợt tăng giá ngắn hạn trong tuần này khi nhà đầu tư ‘tiêu hóa’ tất cả rủi ro địa chính trị trên thị trường. Nhưng tôi không rõ điều này có thể cứu thị trường vàng hay không. Các bình luận của Tổng thống Trump sẽ không ngăn được Fed tăng lãi suất”.

Ông cho biết thêm, các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang bất lợi cho giá vàng và đà đi xuống vẫn còn khá mạnh. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư đang quan tâm đến vàng ở mức giá hiện tại, ông thích ý tưởng mua vào vàng tháng 10 ở mức $1250/oz.

Ông Neil Mellor hiện là chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại BNY Mellon thì cho hay, ông không thấy khả năng các bình luận của ông Trump trên Twitter có thể thay đổi tâm lý giá lên đối với đồng USD trên thị trường. Ông Mellor nhận định: “Chúng ta đã biết ông ấy không thích đồng USD mạnh. Những điều ông nói không có gì mới với thị trường”.

Gia vang ngay 23/7: Di len theo da tang cua the gioi
 

Ông Mellor cho rằng hành động giá ông đang nhìn thấy giống dấu hiệu nhà đầu tư đang chốt lợi nhuận hơn là sự đảo chiều giá. Bên cạnh đó, ông không nghĩ các dòng tweet của Tổng thống Trump có thể ngăn Fed tăng lãi suất, đồng thời cho rằng Trung Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục hạ giá nhân dân tệ để hỗ trợ nền kinh tế.

“Vàng chịu một số áp lực bán trong tuần qua. Trong khi đó, đồng USD lại tăng mạnh, vì thế nhà đầu tư đang chốt lời trước khi hết tuần. Tuần này, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy một đợt mua vào USD mới”, ông Mellor nói thêm.

Hiện Trung Quốc đang nỗ lực "xì hơi" bong bóng tín dụng lớn nhất trong lịch sử. Hạ giá nhân dân tệ là phương án duy nhất của chính phủ Trung Quốc trong lúc này.

Nhưng không phải ai cũng bi quan về giá vàng trong ngắn hạn. Ông Eugen Weinberg – giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ngân hàng Commerzbank, cho biết thị trường phản ứng với bình luận về lãi suất của Tổng thống Trump là bằng chứng cho thấy nhà đầu tư không nên phớt lờ vàng hoàn toàn.

Weinberg nhận định: “Chúng ta có thể thấy thị trường phản ứng mạnh thế nào chỉ với một tweet của ông Trump. Nhà đầu tư sẽ lại tìm đến vàng vì họ muốn tập trung vào sự an toàn và ổn định”.

Dù nhà đầu tư từng bị cuốn vào vòng xoáy hấp dẫn của giá chứng khoán cao gần kỷ lục, ông Weinberg cho rằng các rạn nứt bắt đầu xuất hiện trong nền kinh tế toàn cầu và ông kỳ vọng nhu cầu trú ẩn an toàn sẽ tăng trong những tháng tới.

Ông George Milling-Stanley, giám đốc đầu tư vàng tại State Street Global Advisors, cho biết trong cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News rằng ông kỳ vọng lo ngại về suy thoái cuối cùng sẽ đẩy giá vàng lên trong phần còn lại của năm.

Vị này nói rằng: “Tôi không hiểu tại sao nhận thức về rủi ro của nhiều người có vẻ đã giảm đi khá nhiều trong vài tháng qua. Tình hình chưa được cải thiện đến mức độ mà bản thân tôi sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro. Nếu có, tình hình có thể xấu đi khi chứng khoán tiếp tục đi lên”.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích thị trường Chris Beauchamp của hãng IG cho rằng giá vàng phải vượt lên $1265/oz trước khi xu hướng ngưỡng giá trên ngày càng thấp bị phá vỡ.

Hà Yên (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI