Giá tour du lịch sẽ bị đẩy lên theo vé, phí hàng không

04/04/2018 - 06:29

PNO - Đối với các tour du lịch đi bằng máy bay, giá vé máy bay chiếm từ 40 - 60% giá tour nên đợt tăng giá vé, phí hàng không lần này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giá tour.

Từ ngày 1/4, các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air bắt đầu tăng các khoản phí dịch vụ như đổi tên, đổi ngày bay và các loại phí cảng, soi chiếu an ninh, quản trị hệ thống...

Đại diện các hãng lữ hành Fiditour, Du Lịch Việt cho biết, phần lớn các tour du lịch dịp lễ 30/4 và mùa hè sắp tới đã được khách đăng ký từ rất sớm và đã ký hợp đồng từ cuối năm 2017 nên các hãng giữ nguyên cam kết với khách hàng, không thay đổi về giá hay chất lượng dịch vụ tour. 

Gia tour du lich se bi day len theo ve, phi hang khong
Khi Vietnam Airlines tăng giá vé trẻ em, một số hãng lữ hành buộc phải cắt giảm ưu đãi trong tour nếu muốn giữ giá ổn định.

Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Fiditour - cho hay, trước mắt, Fiditour sẽ ổn định giá tour đến cuối năm 2018. Hiện công ty đang lên kế hoạch tour tết 2019, và nhiều hãng hàng không cũng chào giá ưu đãi với công ty. 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lửa Việt Tours: “Phí máy bay tăng sẽ đẩy giá tour du lịch tăng lên trong thời gian tới, mức tăng tùy vào từng tour và tùy mỗi công ty. Ở nhóm tour nước ngoài, công ty du lịch trong nước sẽ khó cạnh tranh với các công ty du lịch nước ngoài vốn có xu hướng ngày càng giảm giá”.

Giám đốc một công ty lữ hành cho rằng, nếu cố giữ giá tour thì các công ty buộc phải cắt bớt các chương trình khuyến mãi, giảm giá ưu đãi, tặng vé cho trẻ em...

Bù vào đó, chất lượng dịch vụ tour sẽ phải tăng lên, chẳng hạn như tăng thêm số ngày nghỉ dưỡng, nâng loại khách sạn từ 2 - 3 sao lên 4 - 5 sao, mới mong giữ chân được khách hàng.

Theo vị này, việc hàng loạt loại phí, giá dịch vụ liên tục tăng sẽ ngày càng đẩy cao chi phí của các công ty du lịch, trong khi các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp lại không nhiều, nên rất khó kích cầu du lịch nội địa.

Theo bà Thu, sức cạnh tranh của du lịch nội địa hiện chưa cao so với du lịch nước ngoài, trong đó có tác động của giá vé máy bay. Các hãng hàng không mở nhiều đường bay mới ra các nước và có mức giá ưu đãi, từ đó giá tour nước ngoài rất cạnh tranh với giá tour trong nước.

Ví dụ, trong mùa cao điểm du lịch, khi chi phí tour đi Hà Nội 8 triệu đồng, khách sẽ thêm 2 triệu đồng để đi Đài Loan, hay đi Thái Lan với mức giá còn thấp hơn. Hơn nữa, các nước và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan ngày càng quảng bá du lịch trực tiếp và trực tuyến tốt, trong khi công tác quảng bá du lịch Việt Nam hiện nay chủ yếu do các công ty du lịch “tự thân vận động”. 

Hãng Vietjet Air tăng phí đổi tên từ 352.000 đồng lên 495.000 đồng/người/chiều đối với đường bay nội địa và từ 630.000 đồng lên 800.000 đồng/người/chiều đối với đường bay quốc tế.

Phí đổi ngày bay quốc nội cũng tăng từ 352.000 đồng lên 374.000 đồng/người/chiều; phí đổi ngày bay quốc tế từ 670.000 đồng lên 800.000 đồng/người/chiều và cộng thêm chênh lệch giá vé. Giá vé trẻ em của Vietnam Airlines tăng từ 75% lên 90% so với giá vé người lớn, mức tăng 30.000 - 400.000 đồng/chiều tùy lứa tuổi.

Tại một số cảng hàng không (Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cát Bi, Vinh, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Phú Bài, Buôn Ma Thuột), các loại phí dịch vụ hàng không tăng thêm 11.000 đồng/khách kể từ ngày 1/4. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI