Dự án khu Tây 'cháy' hàng căn hộ trung cấp

20/10/2017 - 13:00

PNO - Lâu nay khu Tây được xem là nơi an cư của người có thu nhập trung bình, thấp với nhiều dự án có mức giá vừa phải.

Tuy nhiên, gần đây, thị trường khu vực này ngày càng sôi động, thu hút đông đảo giới đầu tư, khiến nhiều dự án luôn trong tình trạng “cháy” hàng.

Nhà giá rẻ sắp thành... hàng hiếm

Ghi nhận của chúng tôi trên thị trường bất động sản TP.HCM cho thấy, hiện rất khó để tìm được một căn hộ bình dân đúng nghĩa.

Tại khu vực phía Nam Sài Gòn, trước đây được xem nơi cung ứng căn hộ giá rẻ cho người thu nhấp thấp với giá chỉ khoảng 600 - 700 triệu đồng/căn thì nay phần lớn giá bán đã được đẩy lên hơn 1 tỷ đồng/căn.

Du an khu Tay 'chay' hang can ho trung cap
 

Tương tự, tại khu Đông TP.HCM, dự án Chương Dương Home (quận Thủ Đức) lâu nay được biết đến dành cho người thu nhập thấp với giá bán chỉ khoảng từ khoảng 600 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, trong vai khách hàng, chúng tôi tìm đến mua. Nhân viên ở đây cho biết, dự án đã hết hàng từ lâu. Ngoài ra, trên toàn khu vực này hầu như hiện nay không còn dự án nào có giá bán dưới mức 1 tỷ đồng/căn.

Hay trên địa bàn quận 9, trước đây cũng được xem là nơi an cư cho người thu nhập thấp thì nay “đỏ mắt” tìm mới có. Dự án Fuji Residence (phường Phước Long B) do Tập đoàn Nam Long làm chủ đầu tư và dự án Him Lam Phú An (phường Phước Long A) do Him Lam Land làm chủ đầu tư, giá bán đã được đẩy lên từ 1 - 2 tỷ đồng/căn.

Trong khi đó, tại khu vực phía Tây, chỉ còn vài dự án nhà giá rẻ như: EhomeS (huyện Bình Chánh), Tecco Town (quận Bình Tân) có giá dưới 1 tỷ đồng/căn... Hầu hết các dự án còn lại đều bị đẩy giá lên rất cao. Tuy nhiên, được biết, EhomeS là nhà ở xã hội. Khách hàng muốn mua phải được phê duyệt của Sở Xây dựng.

“Cháy” hàng

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty dịch vụ bất động sản Danh Khôi trong quý 3/2017, nguồn cung căn hộ giá bình dân ở TP HCM chưa tới 2.000 căn nhưng tỉ lệ hấp thụ đến 92%. Trong khi phân khúc căn hộ trung cấp được tung ra cao nhất, đến 3.898 căn, chiếm tỉ lệ 50% toàn thị trường nhưng tỉ lệ hấp thụ chỉ 73%.

Như vậy, tỷ lệ hấp thụ căn hộ phân khúc trung cấp vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất trên thị trường hiện nay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, một số dự án khu Tây có mức giá còn “mềm” hiện nay luôn rơi vào cảnh “cháy” hàng. Điển hình, dự án TeccoTown nằm mặt tiền đường Nguyễn Cửu Phú, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân, được xem có giá bán “mềm” nhất khu vực hiện nay, liên tục “cháy” hàng mỗi khi chủ đầu tư tung từng đợt hàng ra bán.

Dự án có tổng diện tích 50.447,8m2, gồm 9 block chung cư tương ứng với 1.600 căn. Dự án diện tích cây xanh trong khuôn viên chung cư lên đến 6.540m2; diện tích đất công viên cây xanh tập trung 4.035,5m2… và các tiện ích nội khu khác như: trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em, hồ bơi, nhà trẻ... Hiện một số block của dự án đã cất nóc và dự kiến giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2017.

Du an khu Tay 'chay' hang can ho trung cap
Dự án Tecco Town (Q.Bình Tân) chuẩn bị cất nóc.

Ngoài ra, nhiều dự án giá thấp các khác Green Town (Q.Bình Tân), Heaven (Q.8)… Có giá bán vừa phải cũng thu hút đông đảo khách hàng đến mua mỗi khi mở bán.

Thực tế, theo tìm hiểu của chúng tôi, để dự án Tecco Town bán được mức giá “mềm” như hiện nay nhưng vẫn có đầy đủ tiện ích như: công viên, hồ bơi, sân chơi cho trẻ em, trung tâm thương mại... vì chủ đầu tư có quỹ đất từ nhiều năm trước. Bên cạnh đó, chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh nên không sử dụng nhiều vốn vay như những dự án khác.

Theo ông Trần Văn Dũng - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và quản lý bất động sản Trường Phát, nguyên nhân của việc các căn hộ tăng giá là do giá đất, vật liệu xây dựng... ngày càng tăng cao, khiến chi phí đầu vào tăng theo.

Khi thị trường tốt, doanh nghiệp luôn kỳ vọng lợi nhuận cao, nên thường bung hàng giá cao hơn khi thị trường trầm lắng. Nếu so với cách nay khoảng một, hai năm, căn hộ giá rẻ được ngầm hiểu có giá bán dưới 1 tỷ đồng/căn thì nay đã được thay bằng mức giá mới từ khoảng 1,3 tỷ - 1,5 tỷ đồng/căn.

Theo HoREA ngày càng có ít những dự án vừa túi tiền cho người thu nhập trung bình được các chủ đầu tư tung ra thị trường, nhất là loại căn hộ khoảng 1 tỷ đồng trở xuống. Dòng tiền và tín dụng của ngân hàng trong BĐS đang có xu hướng tập trung vào phân khúc BĐS cao cấp, nghỉ dưỡng. Nhưng phân khúc nhà ở vừa túi tiền có tính thanh khoản cao cung không đủ cầu. 

Hùng Phong 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI