Đổi ngày ghi điện, tiền điện được tính ra sao?

26/04/2018 - 09:15

PNO - Gần đây, Báo Phụ Nữ TP.HCM nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về tình trạng công ty điện lực thay ngày ghi giá điện khiến mức tiền điện phải trả cao hơn do tính theo giá bậc thang.

Không ít người dân bức xúc cho rằng, ngành điện lực của TP.HCM đang tìm cách tận thu của người dân. 

Chị Huỳnh Mai An Đông - ngụ tại chung cư Linh Đông (Q.Thủ Đức) - bức xúc: “Hằng tháng, ngày ghi điện là mùng bốn nhưng nay công ty điện lực đổi lại thành ngày 17. Có nghĩa, trong tháng Tư này, tôi phải đóng tiền điện cho 43 ngày và vẫn bị tính định mức của 30 ngày và nếu tăng lũy tiến, sẽ phạt lũy tiến”.

Chị Đông cho biết, tại chung cư này, nhà nào cũng bị tăng tiền điện từ gấp đôi đến gấp ba thường lệ. Theo tìm hiểu của chị Đông, siêu thị trong chung cư này bình thường đóng 10 triệu đồng tiền điện/tháng nhưng tháng này phải đóng 20 triệu đồng.

Nếu theo quy định, tức là điện lực đã “ăn” thêm của siêu thị gần 5 triệu đồng tiền phạt chênh lệch. Nếu tính toàn chung cư, hay rộng hơn là toàn quận, toàn thành phố thì tháng này, ngành điện lực lợi được bao nhiêu?

Doi ngay ghi dien, tien dien duoc tinh ra sao?
 

Tương tự, chị Nguyễn Hải Âu - ngụ tại Q.9 - cũng đang “nổi quạu” về việc bị dời ngày ghi điện. Mọi tháng, ngày ghi điện là 13 nhưng nay đổi thành ngày 20. Hằng tháng, tiền điện mà nhà chị phải đóng là 800.000 đồng, nhưng khi bị dời ngày ghi điện thêm một tuần, tiền điện tăng lên gần 1,4 triệu đồng. Chị có gọi lên tổng đài phản ánh, nhưng nhân viên tổng đài càng giải thích, chị càng rối.

Ngày 24/4, trao đổi với chúng tôi, đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, với chủ trương không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, kể từ tháng 4/2018, EVNHCMC  sắp xếp lại phiên ghi chỉ số cho phù hợp với từng khu vực quản lý nhằm nâng cao chất lượng, năng suất ghi điện, tránh những sai sót trong công tác ghi chỉ số dẫn đến phiền hà khách hàng.

EVNHCMC cũng đã gửi văn bản đề nghị ủy ban nhân dân quận, phường hỗ trợ, phổ biến việc thay đổi ngày ghi chỉ số đến các khách hàng, hộ dân. Mặt khác, EVNHCMC cũng đã gửi tin nhắn SMS đến các khách hàng để thông tin về việc thay đổi ngày ghi chỉ số.

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số sẽ dẫn đến hai tình huống:

Tình huống 1: số ngày sử dụng điện trong tháng 4/2018 ít hơn so với tháng trước đó do số ngày sử dụng điện trong hóa đơn tháng 4/2018 ít hơn và số tiền khách hàng phải thanh toán ít hơn.

Tình huống 2: số ngày sử dụng điện trong hóa đơn tháng 4/2018 sẽ lớn hơn 31 ngày, tiền điện không tính theo cách gộp chung lại rồi lũy tiến theo bậc thang. Nói cách khác, chỉ số tiêu thụ trong tháng sẽ được tính bình thường như trước đây, lượng điện năng tiêu thụ sau ngày thứ 31 cũng tính tương tự theo 6 bậc, không gộp chung và tính lũy tiến như cách nghĩ của khách hàng.

Ví dụ: khách hàng ghi điện ngày 3/4 có chỉ số tiêu thụ là 3.580kWh, thay đổi sang ngày ghi điện tháng Năm vào ngày 16/5 có chỉ số tiêu thụ là 4.303kWh; như vậy, chỉ số tiêu thụ tháng Năm trong 43 ngày (tăng 13 ngày so với kỳ ghi tháng 4/2018) là: 4.303kWh - 3.580kWh = 723kWh. Cách tính như sau: bậc 1: 50kWh đầu tiên x 43 ngày rồi chia cho 30 = 72kWh x 1.549 đồng (đơn giá bậc 1)… và cứ tính tiếp tục như vậy theo 5 bậc thang còn lại như quy định. 

Ngoài ra, thông thường vào mùa nắng nóng (bắt đầu từ tháng Ba hằng năm), nhu cầu sử dụng điện của quý khách hàng thường tăng so với mức trung bình hằng tháng do tăng thời gian sử dụng quạt, máy lạnh…

Đồng thời, do thời tiết nắng nóng, để làm mát môi trường sinh hoạt thì các thiết bị giải nhiệt cũng tiêu thụ điện nhiều hơn so với khi thời tiết bình thường, đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ tăng.

“Nhìn chung, với cách tính tiền điện như trên, khách hàng không bị ảnh hưởng về giá tiền điện tăng đột biến nếu tính theo đơn giá điện bậc thang thắp sáng sinh hoạt khi thay đổi ngày ghi chỉ số. Trong trường hợp cần thông tin chi tiết về việc tính hóa đơn tiền điện hoặc các thông tin liên quan đến cung cấp các dịch vụ điện, khách hàng liên hệ tổng đài của trung tâm chăm sóc khách hàng, số 1900 54 54 54 để được hướng dẫn và giải đáp” - đại diện EVNHCMC nói. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI