Độc lập tài chính không chỉ là vấn đề tiền bạc

12/10/2017 - 12:30

PNO - Chúng ta luôn có thể tìm nhiều cách khác nhau để kiếm tiền, nhưng sẽ không bao giờ lấy lại được thời gian đã sử dụng cho nó. Tiền là vô hạn, nhưng thời gian thì không.

Rất nhiều người làm việc một cách mệt mỏi trong tuần chỉ để chờ đến hai ngày cuối tuần, khi họ có thể thoải mái vui chơi theo sở thích.

Thế nhưng, có bao nhiêu người thực sự dành thứ bảy và chủ nhật riêng cho bản thân, nhất là khi bạn phải dự đám cưới, gặp gỡ người thân, bạn bè, chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa? Thời gian dường như không bao giờ là đủ.

Doc lap tai chinh khong chi la van de tien bac
Gánh nặng tài chính không chỉ là vấn đề tiền bạc, mà chính xác hơn, còn là thời gian.

Theo một khảo sát mới đây, 76% lao động Mỹ cảm thấy chán nản vào ngày chủ nhật vì lo lắng về gánh nặng công việc trong tuần tiếp theo. Bên cạnh đó, mỗi người Mỹ xem TV trung bình 5 giờ đồng hồ một ngày do công việc mệt mỏi khiến họ không buồn làm gì trong thời gian rảnh.

Vì vậy, có thể nói gánh nặng tài chính không chỉ là vấn đề tiền bạc, mà chính xác hơn, còn là thời gian. Mục tiêu của mỗi người là hoàn thành công việc nhanh chóng nhất để có thể dành thời gian cho những lựa chọn khác. Nếu bạn xem tiền là đích đến, bạn có lẽ đã bỏ lỡ điều mấu chốt, vì tiền là vô hạn, còn thời gian thì không.

Hãy ghi nhớ những sự thật sau đây để có thể sử dụng thời gian một cách thông minh, hiệu quả, giảm mệt mỏi và gánh nặng tài chính.

1. Làm việc có nghĩa là bán đi thời gian quý báu

Doc lap tai chinh khong chi la van de tien bac
 

Có bao nhiêu lần bạn cảm thấy hứng khởi, tràn đầy cảm hứng khi được gọi vào phòng họp lúc 11 giờ sáng? Hay bạn sẽ ngồi ‘ê mông’ ở bàn làm việc cả buổi sáng dù khối lượng công việc không nhiều đến vậy?

Theo tính toán, nếu làm việc 5 ngày/tuần từ 9h sáng đến 5h chiều thì bạn dành 72% thời gian của tuần cho công việc, chỉ để sau đó có được 28% thời gian rảnh rỗi. Thật tuyệt vời nếu bạn yêu công việc của mình, nhưng nếu ngược lại – thực tế đáng buồn hiện nay – thì bạn đang đánh đổi phần lớn quỹ thời gian hữu hạn với tiền lương, đồng nghĩa để những giây phút đẹp đẽ nhất cuộc đời trôi qua thiếu ý nghĩa. Rõ ràng chẳng có ai muốn nhìn lại cuộc đời mình mà không muốn lòng tràn ngập những cảm xúc tươi trẻ, hạnh phúc.

2. Khi ta trẻ, thời gian trị giá nhiều tiền hơn

Doc lap tai chinh khong chi la van de tien bac
Tận dụng lúc còn trẻ trung, khỏe mạnh, hãy nỗ lực tìm kiếm công việc yêu thích và hiệu quả để đảm bảo tương lai tốt đẹp.

Mặc dù ai nấy đều có 24h/ngày, rất nhiều người đang lãng phí thời gian. Họ mong muốn có một tương lai đầy đủ, tuổi già sung túc, nhưng lại không nhận ra rằng tiền chỉ có thể kiếm được khi còn thời gian.

Vì thế, tận dụng lúc còn trẻ trung, khỏe mạnh, hãy nỗ lực tìm kiếm công việc yêu thích và hiệu quả để đảm bảo tương lai tốt đẹp.

3. Bạn càng lớn tuổi, thời gian càng quý giá

Doc lap tai chinh khong chi la van de tien bac
 

Thời gian có giá trị hơn khi con người già đi vì 2 lý do. Thứ nhất, các nhà tâm lý tin rằng khi về già, chúng ta ít có cơ hội trải nghiệm những “lần đầu tiên”, thời gian vì thế cũng trôi nhanh bất thường. Đặc biệt, khi lặp đi lặp lại thói quen làm việc và sinh sống, những trải nghiệm đó sẽ khiến thời gian như có cánh.

Thứ hai, người già có quỹ thời gian hạn hẹp hơn người trẻ. Không như tiền bạc – vô hạn và lúc nào cũng có thể kiếm được, chúng ta không thể kéo dài thời gian cuộc đời của chính mình.

Lời kết

Trong thế giới doanh nghiệp, số tiền bạn nhận được phụ thuộc vào kinh nghiệm và giá trị của bạn đối với công ty, chứ không phải giá trị của thời gian đối với bạn. Thị trường không quan tâm đâu, nên nếu bạn không trân trọng thời gian của chính mình thì không ai thay bạn làm điều đó cả.

Doc lap tai chinh khong chi la van de tien bac
Nếu bạn không trân trọng thời gian của chính mình thì không ai thay bạn làm điều đó cả.

Khi chúng ta còng lưng làm việc, lo lắng vì những gánh nặng đời thường, về tiền bạc và tương lai, hãy bước chậm lại để hỏi chính mình: Thời gian chúng ta đánh đổi với tiền bạc có xứng đáng không? Đừng bao giờ quên câu hỏi quan trọng này, vì những gì bạn cần, mong muốn và yêu thích sẽ liên tục thay đổi.

Chúng ta luôn có thể tìm nhiều cách khác nhau để kiếm tiền, nhưng sẽ không bao giờ lấy lại được thời gian đã sử dụng cho nó. Tiền là vô hạn, nhưng thời gian thì không.

Nguyễn Thị Hoa (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI