Dân đang 'giữa muôn trùng vây' tăng thuế!

20/09/2017 - 00:05

PNO - Bộ Tài chính đang triển khai lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo của 5 luật thuế sửa đổi, cũng đồng nghĩa là người dân đang đứng trước ít nhất 5… “nguy cơ” bị tăng thuế.

Bốn bề “nguy cơ” tăng thuế

Trên thực tế tới thời điểm này, dư luận phản ứng đề xuất của Bộ Tài chính về việc tăng thuế VAT từ 10% lên 12% từ ngày 1/1/2019 vẫn chưa hoàn toàn lắng xuống. Nhưng cứ như “sóng sau xô sóng trước” khi dự thảo 5 luật thuế sửa đổi được mang ra bàn thảo, thì lại nảy sinh thêm các “nguy cơ” tăng thuế mới.

Cụ thể, sau VAT lại đến đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đánh vào xăng dầu. Đề xuất tăng của Bộ Tài chính lên đến 8.000 đồng/lít xăng hầu như đã gặp phản ứng của nhiều tầng lớp trong xã hội.

Dan dang 'giua muon trung vay' tang thue!
Người dân đang đứng trước ít nhất 5… “nguy cơ” bị tăng thuế.

Lấy đơn cử giá mỗi lít xăng A92 hiện nay (đến ngày 19/9) là 17.790 đồng. Chỉ thuần một phép tính cộng thêm 8.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường, thì người tiêu dùng sẽ phải chịu thêm gánh nặng đến 45%.

Hiện giá xăng Việt Nam cũng như giá dầu thế giới đang ở mức trung bình, nói chính xác là không quá cao so với thang giá trong lịch sử, tuy nhiên nếu tình hình chính trị thế giới căng thẳng khiến giá dầu bị đẩy tăng nóng, thì hệ lụy của mỗi lít xăng cộng thêm thuế 8.000 đồng sẽ tác động rất nặng nề đến sản xuất và đời sống người dân.

Thuế VAT được đề xuất tăng từ 10% lên 12%, thuế bảo vệ môi trường cộng vào giá xăng tăng 8.000 đồng/lít tương ứng với tỉ lệ khoảng 45% tính trên giá xăng A92 hiện hành.

Và một “nguy cơ” khác, người dân có thể bị đánh thuế sở hữu căn nhà thứ 2. Đề xuất này chính là đánh thuế bất động sản thứ hai ở đầu mua vào, sẽ chi phối đến hầu hết các quyết định đầu tư trên thị trường hiện nay.

Nhưng vẫn chưa dừng lại, đề xuất về thuế tiếp theo nữa là đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm. Loại thuế này đã được đề cập đến vào năm 2013 tuy nhiên đã bị hầu hết dư luận phản ứng cho nên ngừng triển khai. Nay, thuế lãi tiền gửi tiết kiệm lại được đề xuất trở lại, lại tiếp tục gây ra dư luận trái chiều.

Thuế sẽ chồng thuế…

Trên một trang báo mạng, một bạn đọc đã bình luận: “Hãy để cho người dân được thở nữa chứ…”. Một sự chán chường không chỉ thể hiện trong câu văn này, mà bất cứ ai sau khi nghe đến từng ấy loại thuế đang được đề xuất thu và tăng thu, đều khó tránh khỏi tâm trạng mệt mỏi và nặng nề.

Càng mệt mỏi hơn khi người dân sẽ bị rơi vào tình trạng thuế chồng thuế.

Lâu nay, bất cứ người nào sở hữu 2 bất động sản trở lên (2 căn hộ chung cư chẳng hạn) thì khi bán 1 trong 2 bất động sản đó đã phải đóng thuế thu nhập với mức 2% giá bán hoặc 25% lợi nhuận, tạm gọi là thuế đầu ra.

Sắp tới nếu đánh thuế sở hữu bất động sản thứ 2 trở đi (khi mua vào), thì dù cùng trên 1 bất động sản sẽ phải chịu thuế đến hai lần, nguy cơ ảnh hưởng tới giới đầu tư và lưu thông hàng hóa (bất động sản) trên thị trường.

Ở một góc độ khác, đề xuất tăng thuế VAT thì chính các bất động sản khi mua vào đã bị tăng thêm 2% so với trước, rõ ràng là thuế chồng thuế.

Dan dang 'giua muon trung vay' tang thue!
Người dân mang tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm lại phải bị thêm một lần thuế.

Cũng tình trạng thuế chồng thuế đối với tiền gửi tiết kiệm. Người dân có thu nhập đã bị điều chỉnh bởi thuế thu nhập cá nhân hoặc doanh nghiệp, nếu họ mang tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm lại phải bị thêm một lần thuế, sẽ khiến họ chuyển hướng sang mua vàng hoặc tích trữ USD, dòng tiền không vào ngân hàng sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn vốn huy động để đầu tư phát triển kinh tế, sản xuất.

Trong khi tiền trong dân chảy vào vàng, USD thì “bất động”, thậm chí có thể gây sốt giá vàng giá USD, nhưng thị trường bất động sản lại có thể vì bị ảnh hưởng mà trầm lắng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng 500 tấn vàng tồn trữ trong dân. Chính phủ muốn “phá băng” khối lượng vàng đó để huy động vào phục vụ phát triển sản xuất, kinh tế nhưng vẫn chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu.

Với các đề xuất về thuế mới nếu được thông qua, lượng vàng, USD trong dân không những không được “phá băng” mà ngược lại còn “đóng băng” nhiều hơn. 

Thụy Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI