Cuối năm, người dùng cảnh giác chiêu lừa đảo qua chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng

29/01/2018 - 15:36

PNO - Lợi dụng nhu cầu mua sắm cuối năm, nhiều nơi triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá, tri ân cho khách hàng, các đối tượng xấu đang mở những chiến dịch tấn công lừa đảo, đặc biệt nhắm vào người dùng mạng xã hội.

Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT cho biết đã phát hiện nhiều chiến dịch tấn công lừa đảo bằng cách tạo ra hàng loạt trang web giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ lớn, các chương trình trúng thưởng để thu thập thông tin cá nhân, tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng… của người sử dụng.

Các đối tượng tấn công này lợi dụng thời điểm cuối năm, thời gian cận tết Âm lịch có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà tri ân cho khách hàng; đồng thời tâm lý và thói quen mua sắm vội vàng cuối năm làm cho nhiều người dùng mất cảnh giác.

Cuoi nam, nguoi dung canh giac chieu lua dao qua chuong trinh khuyen mai, tri an khach hang
Các đối tượng xấu đang mở những chiến dịch tấn công lừa đảo, đặc biệt nhắm vào người dùng mạng xã hội. Nguồn ảnh: Cục An toàn Thông tin.

Các trang web lừa đảo được đối tượng tấn công lan truyền và quảng bá đến người dùng thông qua nhiều kênh khác nhau, trong đó kênh được sử dụng nhiều nhất hiện tại là Facebook Messenger. Để gia tăng sự tin tưởng của người dùng, các thông tin lừa đảo khi lan truyền còn được kèm theo các đoạn mã được quảng cáo là mã trúng thưởng.

Trong thời gian qua, Cục An toàn thông tin đã phát hiện có ít nhất 700 tên miền được sử dụng để phục vụ cho các chiến dịch tấn công lừa đảo. Hầu hết các trang web đều sử dụng tên miền được đăng ký gợi mở đến chương trình trúng thưởng, trao giải như: hosofacebook.com; hosofb68669.com; hopqua2018.com; nhanquatet2018.com; nhanthuong2018.com; traogiainammoi2018.com; quacuoinam2018.com; mochathuongtet2018.com…

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thông tin, người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn với các thông tin khuyến mại, trúng thưởng, nhận thưởng; không click vào bất cứ liên kết lạ nào được nhận từ tin nhắn trên Facebook, kể cả từ các tài khoản bạn bè và người thân và các kênh tương tự như Zalo, Viber.

Cuoi nam, nguoi dung canh giac chieu lua dao qua chuong trinh khuyen mai, tri an khach hang
Người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn với các thông tin khuyến mại, trúng thưởng, nhận thưởng. Ảnh: Cục An toàn Thông tin.

Cùng với đó, người dùng cần cảnh giác với những địa chỉ web lạ, gợi mở về việc nhận thưởng, trao giải. Trong trường hợp cần thiết, cần liên hệ với chủ quản của nhãn hiệu đó để xác minh.

Người dùng cũng được khuyến nghị cập nhật mật khẩu tài khoản Facebook, sử dụng các mật khẩu mạnh, chưa từng được sử dụng trước đó, bật tính năng xác thực 2 bước do Facebook cung cấp; và không cung cấp tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân hay các thông tin riêng khác trên bất kỳ trang mạng không rõ nguồn gốc.

Mai Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI