Cuộc đua mở phòng Gym '5 sao' ở Sài Gòn

09/02/2017 - 15:06

PNO - Tại đường Đinh Tiên Hoàng, Vũ Huy Tấn, Nơ Trang Long (Bình Thạnh), Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh (Gò Vấp), hay các khu căn hộ, trung tâm thương mại… mọc lên san sát các cơ sở, CLB thể hình với trang bị phòng ốc, máy tập tân tiến.

Nếu cách đây vài năm, khái niệm tập thể hình còn khá mơ hồ đối với nhiều người thì hiện nay tại TP.HCM, người người nhà nhà bỏ thời gian và tiền bạc để tham gia vào các khóa tập thể hình, nhằm nâng cao sức khỏe cũng như vóc dáng.

Phòng Gym mọc khắp nơi

Kinh doanh phòng Gym gần 20 năm, chủ phòng gym D.N trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) cho biết ban đầu chỉ do sở thích, mở để có nơi tập luyện, nhưng về sau thấy ngày càng có nhiều người tập nên anh tiếp tục mở 4 hệ thống khác tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

“Phòng tập của tôi rất đa dạng đối tượng. Đặc biệt là có nhiều thế hệ trong gia đình đến tập, gồm cả ba mẹ, con cái cùng nhau đi tập”, chủ phòng Gym D.N cho biết.

Theo anh, ban đầu phòng tập này có giới hạn tuổi tham gia tập luyện. Còn hiện tại, nhiều người đưa con 9-10 tuổi đến tập, nhất là các bé thừa cân, béo phì cần vận động nhiều và mong muốn tăng chiều cao, nên phòng tập bỏ quy định giới hạn độ tuổi tập luyện.

Cuoc dua mo phong Gym '5 sao' o Sai Gon
Một phòng gym tại quận Bình Thạnh, có không gian khá nhỏ nhưng trang thiết bị tập hiện đại. 

Chi phí đầu tư mỗi phòng Gym trung bình ở mức 3-4 tỷ đồng, bao gồm máy chạy bộ, máy hỗ trợ giảm cân, các thiết bị trợ lực hỗ trợ tăng cơ,… nhập ngoại. Chủ phòng Gym D.N, cho biết giá tập mỗi tháng tại các phòng được trang bị thiết bị ở mức tương đối là 200.000-220.000 đồng. Mức giá này không bao gồm phí thuê huấn luyện viên. 

Một chủ phòng Gym tại đường Nơ Trang Long cho biết do muốn cho mọi thành phần, mọi giới đều có thể tập luyện để nâng cao sức khỏe nên hơn 2 năm nay, giá cả tại cơ sở anh hầu như không biến động.

Hiện tại, các cơ sở ở khu vực trung tâm có số lượng học viên ổn định khoảng 700-800 người. Với số lượng ổn định này, các chủ phòng tập cho biết mỗi tháng “bỏ túi” kha khá tiền dựa vào các loại thẻ bán theo ngày, tuần, tháng.

Tuy nhiên, cũng theo chia sẻ của các chủ kinh doanh Gym, ngoài tiền thuê mặt bằng thì số tiền bỏ ra để đầu tư cho máy móc khá lớn và thường xuyên, do máy móc phải thay đổi liên tục, theo trào lưu phù hợp với thị hiếu, nhu cầu luyện tập thì mới giữ chân được học viên.

Tại các phòng Gym, máy chạy bộ có thể coi là “máy ngốn tiền” nhiều nhất, vì liên tục thay đổi, với giá đầu tư cho một máy tập 70-80 triệu đồng.

Thực tế, càng đầu tư máy móc hiện đại thì việc thu lại tiền càng dễ dàng, vì học viên  hiện nay thích các phòng tập hiện đại, sạch sẽ. 

Cuoc dua mo phong Gym '5 sao' o Sai Gon
Bên cạnh việc phòng gym mở ồ ạt, các ngành nghề liên quan cũng bắt đầu nở rộ.

“Máy móc ngày càng hiện đại, nên phòng cũng phải thay đổi theo, nhu cầu hiện tại chủ yếu là học viên thích sử dụng máy trợ lực, thay vì các thiết bị tập luyện thô sơ như trước”, chủ phòng Gym D.N nói.

Thị trường tiềm năng

Không chỉ chạy đua với xu hướng phòng tập đắt đỏ mà số lượng các phòng tập cũng không nằm ngoài cuộc đua hiện tại của các nhà đầu tư.

Chính việc bùng nổ số lượng và các khóa tập thể hình chất lượng cao đã khiến Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng không chỉ với các doanh nghiệp trong nước, mà cả những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Mô hình thể dục thể hình theo hướng hiện đại và cao cấp chỉ mới phát triển khoảng 9 năm trở lại. Một số tên tuổi đang chiếm lĩnh thị trường có thể nhắc đến như: C.F&Y (thuộc một tập đoàn của Mỹ) với phòng tập đầu tiên được khai trương vào 2007. Năm 2010, thị trường xuất hiện thêm thương hiệu G.G&Y ở TP.HCM và E. ở Hà Nội. Đến 2012, một tên tuổi từ Đức cũng bắt đầu tham gia là F.24. Gần đây nhất thì có F.h (TP.HCM)...

Riêng hệ thống của C.F hiện đã sở hữu tới 22 phòng tập trải đều từ TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với máy móc hiện đại. Những phòng tập này đều được đầu tư hạng mức “5 sao” theo chuẩn quốc tế.

Hiện doanh nghiệp này có kế hoạch mở thêm 100 phòng Gym từ nay tới năm 2020, để đáp ứng nhu cầu đang lên của thị trường. Riêng hệ thống E. đã trải rộng hơn 9 cơ sở tại Hà Nội.

Một tập đoàn nước ngoài cũng vừa gia nhập thị trường Việt Nam bằng việc khai trương hệ thống UFC.G đầu tiên của châu Á tại quận 2 TP.HCM cuối năm 2016, sau hơn 120 cơ sở thể hình ở các thành phố lớn trên thế giới.

Dự định cơ sở này cũng sẽ mở thêm 4 trung tâm thể hình trong thời gian tới. Điều này chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của thị trường Việt Nam đang là "miếng ngon béo bở” với nhà đầu tư.

Dạ Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI