Cửa hàng tiện lợi ra chợ, tiểu thương đua thế mạnh

16/03/2018 - 11:00

PNO - Trước sự thâm nhập ồ ạt của các nhà đầu tư nước ngoài, các nhà bán lẻ Việt Nam đã tăng tốc mở rộng điểm bán phủ sóng thị trường.

Nhiều đơn vị mở liên tiếp bốn - năm cửa hàng tiện lợi san sát nhau, gần chợ, sát hông chợ, thậm chí tiến sâu vào chợ thay vì chỉ đóng ở các vị trí mặt tiền như trước đây.

Bước “xâm lấn” mới 

Hiện nay, tại TP.HCM, các chợ Bà Chiểu, Nguyễn Văn Trỗi, Bà Hoa, Gò Vấp... đều có ít nhất 2-3 cửa hàng tiện lợi (CHTL) cạnh tranh với tiểu thương. Ngay trong chợ Lê Thị Hồng, Q. Gò Vấp đã có CHTL Bách Hóa Xanh. 

Trước đó, Vinmart+ cũng “đóng chân” trên tuyến đường chợ Lê Thị Hồng và thêm một Vinmart+ trên đường Lê Đức Thọ trong cùng khu vực, đối diện có Satra Foods, sát bên là Circle K.  

Cua hang tien loi ra cho, tieu thuong dua the manh
Một số đơn vị có chiến lược mở rộng cửa hàng tiện lợi bên trong khu vực chợ để thu hút khách hàng.

Gần chợ Bà Điểm, Hóc Môn cũng có đến bốn CHTL. Tiểu thương chợ Bà Hoa (Q. Tân Bình) cũng từng thấp thỏm trước sự xuất hiện của Vinmart+ ngay trong chợ... Các CHTL này như “chân rết” đang bủa vây mỗi chợ.

Các cửa hàng Satra Foods, Co.op Food, khách tập trung chủ yếu vào buổi sáng. CHTL Bách Hóa Xanh trong chợ Lê Thị Hồng, thu hút nhiều bà nội trợ đến mua sắm với các chương trình ưu đãi, khuyến mãi giảm giá, tặng quà vào những ngày mới khai trương... song về sau, lượng khách đến thưa thớt dần.

Tương tự, CHTL Vinmart+ trong khu vực này cũng vắng khách trong khung giờ làm việc hoặc buổi trưa, dù bảng thông báo tích lũy được đến 5%/hóa đơn... Trong khi đó, lượt người đi chợ vẫn qua lại tấp nập. Nói về lý do lướt qua cửa hàng và quay lại với chợ, chị Lan (45 tuổi) cho biết: “Hàng hóa ở CHTL trưng bày bắt mắt, nhãn mác rõ ràng, yên tâm chất lượng. Nhưng khi cần mua rau củ, thịt cá để nấu hai bữa trưa, tối thì mua được món này lại thiếu món kia. Bất tiện quá, tôi ghé chợ mua cho nhanh”.

Ngoài ra, nhiều người cũng chưa an tâm với các CHTL bày thịt heo, bò, rau, cá... cắt sẵn ra mâm nhưng không đóng gói bài bản, khách tự gắp lượng vừa đủ rồi cho vào bịch ni-lông để cân. 

Thấy CHTL tấp nập người ra vào, các tiểu thương trong chợ cũng hơi… lo. Nhưng sau 2-3 tháng, thấy sức mua bán vẫn ổn, nhiều chị yên tâm hơn.

Chị Hoa, bán rau củ an toàn tại chợ Lê Thị Hồng, nói: “Theo dõi, tôi thấy CHTL mạnh về hàng thực phẩm công nghệ thôi, chứ thực phẩm tươi sống thì chợ vẫn thắng thế. Từ khi có CHTL, tôi thấy rõ thế mạnh của mình và tập trung vào bán đa dạng hơn các mặt hàng rau củ an toàn, người mua ủng hộ cũng rất đông”.

Nắm bắt tâm lý dù cho CHTL có hàng tôm, cá thịt tươi sống nguồn gốc rõ ràng, an toàn chất lượng nhưng hiện nhiều bà nội trợ vẫn còn chuộng thịt, tôm tươi sống, cá bơi trong nước nên các tiểu thương càng ra sức đẩy mạnh mặt hàng này, bán nhiều mặt hàng cá đồng, cá sông thuộc hàng hiếm để bạn hàng “ruột” dễ thay đổi thực đơn mỗi ngày. Người bán cũng hết dám… nói thách. Có lẽ nhờ vậy, khách quen vẫn tới mua đều dù CHTL kế bên. 

Chiến lược len lỏi 

Đại diện Bách Hóa Xanh cho biết: “Hiện nay, chúng tôi chỉ bán những mặt hàng mà hơn 80% người tiêu dùng thường chọn mua và tạo sự gần gũi như ở chợ”.  Theo đó, chiến lược của đơn vị này là len lỏi vào thị trường “ngách”, mở điểm bán gần chợ, trong chợ để phục vụ nhu cầu của một cụm dân cư cụ thể, thay vì đóng ở các vị trí mặt tiền như trước đây...

Theo số liệu đo lường bán lẻ từ Nielsen, hiện chợ truyền thống vẫn chiếm ưu thế với 80% thị phần, CHTL chiếm 20%.

Dự đoán, đến năm 2030, con số sẽ giảm xuống còn 60%. Theo đề án của Bộ Công thương, đến năm 2030, siêu thị, CHTL sẽ chiếm khoảng 40% thị phần bán lẻ. 

Tương tự, ông Nguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - cho rằng: “Việc mở rộng phát triển mạng lưới là chiến lược phù hợp trong bối cảnh có quá nhiều thương hiệu cả nội lẫn ngoại chen chúc tại các thành phố lớn. Điều này sẽ giúp thay đổi diện mạo thương mại bán lẻ của các địa phương, từng bước chuyển dịch từ truyền thống sang hiện đại. Cùng lúc phát triển nhiều mô hình bán lẻ khác nhau, chúng tôi đang tập trung tạo ra sự khác biệt giữa các mô hình để thu hút người tiêu dùng”. 

Đánh giá về sự thắng thế giữa chợ và CHTL, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết, các mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị quy mô vừa - nhỏ, CHTL sẽ tiếp tục đà phát triển mạnh trong thời gian tới được xem như quy luật tất yếu, nằm trong thông lệ phát triển thị trường bán lẻ nhiều nước của khu vực.

Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn có nhiều lợi thế như hàng hóa đa dạng, mọi mặt hàng đều có thể tìm thấy ở chợ, cá tôm tươi sống và giá thấp hơn từ 5-15% so với kênh hiện đại. Nếu tiểu thương biết tận dụng tốt lợi thế này và bán hàng hóa rõ ràng nguồn gốc, thực phẩm an toàn, không nói thách, phục vụ khách tốt... thì sẽ không lo mất khách.  

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI