Cư dân mạng đòi tẩy chay Vinasun vì cạnh tranh không lành mạnh

08/10/2017 - 19:45

PNO - Việc hàng loạt taxi của hãng Vinasun dán decal phản đối Uber, Grab đã khiến nhiều người dân thất vọng. Trên mạng xã hội, nhiều thành viên cho biết từ nay sẽ không đi taxi của Vinasun nữa cho… chừa.

Hình ảnh những chiếc taxi chạy nhan nhản trên đường phố với dòng chữ "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam", "Đề nghị dừng Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh" khiến không chỉ người dùng taxi công nghệ mà nhiều người đi đường khác cảm thấy phản cảm.

“Không phải vơ đũa cả nắm chứ mấy ông taxi chạy thì ẩu, bấm kèn, thái độ thì khinh thường khách. Hôm mình đi 3 người lên xe mà đi hơn 1km chê gần không chịu đi, bắt xuống, mình bảo đi việc gấp năn nỉ cũng không đi. Mình biết gần hơi mất công nên lần nào đi thấy gần quá mình cũng đưa thêm chứ chả để mấy bác thiệt thòi. Nói chung đi Grab với Uber thì đợi hơi lâu nhưng cũng đỡ bực hơn”, bạn L.V.Trường kể lại câu chuyện mình từng gặp phải khi sử dụng taxi truyền thống.

Cu dan mang doi tay chay Vinasun vi canh tranh khong lanh manh
 

Trên trang cá nhân, tài khoản Đ.Vũ phản ứng khá gay gắt khi cho rằng Vinasun đang “tát” vào luật pháp, bởi việc làm này chẳng khác nào cho rằng luật pháp không nghiêm, “dung túng” cho Grab và Uber vào Việt Nam hoạt động mà không tuân theo luật.

Rất nhiều ý kiến khác lại cho rằng, Grab và Uber đúng hay sai thì đã có cơ quan quản lý lo, không đến lượt Vinasun – vốn là một đối thủ cạnh tranh phải lên tiếng yêu cầu hay đề nghị.

Tài khoản M.T.Nguyên bày tỏ: “Việc yêu cầu này kia là việc của cơ quan chức năng chứ không phải việc của đối thủ cạnh tranh. Làm vậy chỉ làm xấu đi hình ảnh của mình trong mắt khách hàng mà thôi”.

Ý kiến của anh Nguyên được rất nhiều thành viên mạng xã hội đồng tình. Trong trận chiến của taxi truyền thống và taxi công nghệ, Vinasun chỉ cần làm tốt dịch vụ của mình, phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, giá cước cạnh tranh hơn thì khách hàng sẽ không bỏ Vinasun, hay hãng taxi truyền thống để chuyển sang sử dụng taxi công nghệ.

Tài khoản J.Lê nói thẳng: “Nhìn hình mình thấy hoàn cảnh rất quen: "Con ngoan, đó không phải là cây kem của con đừng khóc ăn vạ!" Những biểu ngữ này nêu lên sự bất lực trong quản lý, bất tài trong chiến lược kinh doanh... Thị trường cạnh tranh công bằng không chấp nhận cái kiểu con nít được ba mẹ nuông chiều che chở riết...hư”.

Đồng ý kiến, tài khoản Huynh.D nhận xét: “Tại sao không nghĩ hãy làm cho khách hàng sướng trước đi? Đi Grab hoặc Uber thì xe không có mùi thuốc lá, tài xế nói chuyện lịch sự. Thay vì ngồi yêu cầu này nọ, sao không nghĩ đổi mới công nghệ, dịch vụ khách hàng đi. Giờ không còn độc quyền được nữa thì quay ra dùng nhà nước để làm áp lực”.

Cu dan mang doi tay chay Vinasun vi canh tranh khong lanh manh
 

Từ chỗ bức xúc trước việc làm của Vinasun, nhiều người tuyên bố từ nay sẽ tẩy chay, không sử dụng dịch vụ của hãng này nữa.

“Nếu Vinassun tốt hơn Uber hay Grab thì khỏi phải chống, người tiêu dùng tự khắc lựa chọn. Vinasun chống Uber tới đâu chưa biết, nhưng từ nay về sau, tôi và gia đình sẽ tẩy chay triệt để hãng taxi này. Vì nó chỉ chăm chăm vào quyền lợi của nó, không đoái hoài gì đến quyền lợi người tiêu dùng như tôi”, tài khoản T.Lâm thẳng thắn.

Trong khi đó, tài khoản Mỹ Phương cho rằng, người tiêu dùng hiện nay rất thông minh. Nhà cung cấp nào tốt, chất lượng, giá cạnh tranh thì họ sẽ lựa chọn sản phẩm của nhà cung cấp đó. Đây là chuyện tất yếu của nền kinh tế thị trường.

Lê Minh Duy, Q.7, TP.HCM

“Lúc đầu nhìn thấy Vinasun dán câu chỉ trích Uber, Grab tôi khá ngạc nhiên. Không nghĩ Vinasun lại làm mấy trò này, vì như thế chỉ làm cho người dân thấy ác cảm hơn thôi. Tôi đã không còn đi taxi hãng này từ hai năm nay rồi. Lý do là vì có lần tôi đi Vinasun, đoạn đường có hơn 1 km mà chạy lòng vòng, đến khi tính tiền thành ra đến 3,4 km. Từ đó tôi cạch luôn. Hồi xưa không có chọn lựa nào khác còn bấm bụng đi, chứ giờ thì khỏi đi”.

Nguyễn Thị Thu Chuyên, Quận 4, TP.HCM: 

“Việc này Vinasun làm quá rồi, tư duy kinh doanh mà tệ thế. Sao không dán decal cảm ơn khách hàng đã ủng hộ Vinasun và mong được tiếp tục ủng hộ trong thời gian tới, như thế khiến khách hàng có cảm tình hơn không. Tôi thỉnh thoảng mới đi taxi, nên vẫn hay đứng đón luôn ngoài đường cho nhanh. Sau việc này, tôi sẽ xem xét lại việc có nên tiếp tục sử dụng dịch vụ của hãng này hay không”.

Nguyễn Mỹ Huyền, Q. Gò Vấp, TP.HCM

“Tôi không bênh vực ai nhưng rõ ràng hành động của Vinasun cho thấy sự bất lực của hãng này. Tài xế thì cũng chín người, mười kiểu. 

Nhiều người nói tài xế Vinasun, hay các hãng taxi truyền thống kém văn hóa, phục vụ tệ, nói thế cũng là vơ đũa cả nắm. Tôi thấy nhiều lái xe vẫn rất lịch sự, vui vẻ với khách mà. Ngay như Uber hay Grab, cũng có tài xế khiến tôi không hài lòng vậy.

Tuy nhiên, xét trên mặt bằng chung thì tôi nghĩ Vinasun cần chấn chỉnh lại mọi thứ nếu muốn cạnh tranh một cách công bằng. Nếu anh tốt, hợp túi tiền thì làm gì có chuyện khách hàng bỏ anh mà chuyển sang người khác”.

Khánh Vi (ghi)

Tuấn An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI