Có một làng hoa ngỡ như đang vào tết

05/03/2018 - 09:30

PNO - Tết Nguyên đán đã qua hai tuần, nhưng tại làng hoa Kim Dinh (P. Kim Dinh,TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), lượng hoa ế, hoa nở muộn hiện còn nhiều đến mức nhiều người ngang qua đây cứ ngỡ như mới đang vào vụ hoa tết.

Trước tết, không ít người xót xa trước cảnh những người bán hoa đập bỏ các chậu hoa vào chiều muộn 30 tháng Chạp vì không muốn bán rẻ cho những người có thói quen đợi giá rẻ như cho mới đi mua hoa. Những hình ảnh đó chỉ phản ánh một phần sự thất bát của những người trồng hoa.

Tại làng hoa Kim Dinh, những ngày này, các luống hoa cúc đại đóa, cúc pha lê đang bước vào thời kỳ nở rộ. Đây là lượng hoa tồn không thể bán được vào dịp tết, người trồng chẳng buồn chăm sóc nhưng vẫn cứ nở rực rỡ. Hoa cười, còn người thì khóc. 

Một số hộ trồng hoa tại đây cho biết, có nhiều hộ ế đến 80%, lượng hoa trồng còn nguyên tại ruộng mặc dù trước tết, nhiều hộ đã khuyến mãi, hạ giá và mang cúng các chùa một lượng rất lớn. Nhiều hộ bỏ hoa, rũ đất để tận dụng lại những chiếc chậu dành cho vụ sau, “vớt vát” ít vốn. 

Co mot lang hoa ngo nhu dang vao tet
Lượng hoa còn lại trên ruộng nhiều hơn lượng hoa đã bán được trong dịp tết.

Anh Dũng - chủ một vườn hoa cúc vạn thọ thuộc khu phố Hải Dinh, P. Kim Dinh - cho biết, dịp tết năm nay, gia đình anh trồng hơn 3.000 cây cúc vạn thọ, chỉ bằng một nửa so với năm ngoái, nhưng cũng chỉ bán được 2/3 nhờ các mối bạn hàng từ 10 năm nay.

Số còn lại, anh Dũng phải nhổ bỏ để kịp làm đất trồng rau, củ. Chỉ huề vốn trong vụ hoa tết, nhưng chủ vườn này vẫn được xem là may mắn, vì nhiều hộ xung quanh còn bị lỗ nặng. 

Hiếm có năm nào mà thời tiết lại ủng hộ hoa như dịp tết năm nay. Anh Dũng và nhiều người khác đã nghĩ rằng, sẽ có cái tết vui vì hoa nở đẹp, nở đúng dịp cận tết, nhưng không ngờ sức mua lại giảm mạnh đến vậy. 

Chi phí trồng mỗi chậu cúc vạn thọ là gần 6.000 đồng, chưa kể dịp tết, phải thuê nhân công vận chuyển, tỉa tót. Giá bán ra từ 15.000-20.000 đồng/chậu, nhưng đó là thời điểm từ ngày 20-27 tháng Chạp. Ba ngày trước tết, hoa còn đầy trên ruộng mà thương lái không mua thêm vì không bán được hàng, người trồng phải bán lỗ với giá chỉ 5.000-10.000 đồng/chậu vì hoa đã nở bung.

Nhìn hơn 10.000 cây cúc vạn thọ đang nở vàng rực trước mặt, anh Kh. không khỏi tiếc nuối, vì đây là hơn một nửa lượng hoa anh trồng còn tồn, dù từ sau tết, ngày nào gia đình anh cũng cắt cành mang ra các chợ bán hoa cúng hay giao giá rẻ cho các đầu mối. “Tiền bán hoa không đủ bù đắp tiền giống cây, phân, thuốc. Chắc sang năm khỏi trồng hoa cho đỡ đau đầu” - anh Kh. than vãn.

Tại làng hoa Kim Dinh, nhiều loại hoa khác như păng-xê, hoàng anh, hay các giống hoa từ Đà Lạt cũng còn nở đầy các ruộng. Cô Huệ - một người trồng hoa ở đây - cho biết, nhiều hộ trồng hoa xuống giống làm hai đợt với ý định là bán dịp tết và một phần nhỏ bán vào rằm tháng Giêng, nhưng năm nay hoa ế, giá rớt hơn phân nửa, nên coi như mất cả hai. 

Theo các hộ trồng hoa tại đây, hầu hết việc trồng hoa này là tự phát chứ không được đơn vị nào tư vấn về thị trường. Hoa trồng ra được thương lái thu mua đem về TP. Vũng Tàu, TP. Biên Hòa, TP.HCM… tiêu thụ.

Năm nay, số hộ trồng hoa trong vùng tăng đột biến. Nhiều người có vườn trồng rau thì dịp tết này cũng chuyển sang trồng hoa khiến lượng hoa trồng ra vượt quá nhu cầu thị trường. Đó là chưa kể đến nguồn hoa từ các làng hoa truyền thống khác của Đà Lạt, Đồng Tháp, Bến Tre… 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI