Cỏ máu được thổi phồng như… thần dược

14/07/2018 - 06:00

PNO - Thời gian gần đây rộ lên trào lưu “uống cây cỏ máu để tăng cân, đẹp da; cải thiện vóc dáng, lợi sữa sau sinh,…”. Song, lương y, bác sĩ Đông y khẳng định: cây cỏ máu không hề có những tác dụng trên.

“Thần dược” giá loạn xạ!

Tại một cửa hàng trên đường Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), người bán giới thiệu cây cỏ máu bán ở đây là sản phẩm của Việt Nam có nguồn gốc tự nhiên, được thu hái ở các các tỉnh miền núi phía Bắc.

Giá cây cỏ máu 180.000 đồng/kg, mua 3kg giá giảm còn 150.000 đồng/kg, mua 5kg giá 150.000 đồng/kg và được tặng thêm 1kg.

Co mau duoc thoi phong nhu… than duoc
Cây cỏ máu được rao bán khắp nơi với quảng cáo như "thần dược".

“Cây cỏ máu giúp tăng cân, bồi bổ sức khỏe và là thần dược đối với sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ sau sinh; thích hợp cho mọi đối tượng sử dụng, đặc biệt là người gầy yếu và thường xuyên uống rượu, bia… Loại cây này có tác dụng phục hồi sức khỏe cho sản phụ rất tuyệt vời, thậm chí phụ nữ vùng cao có thể lên nương rẫy sau sinh 2 – 3 ngày là nhờ sử dụng thảo dược này…”, người bán khẳng định.

Nhiều nơi bán còn gọi đây là “cây máu người” (!?), bán giá chỉ 70.000 – 90.000 đồng/kg. Nơi khác lại bán tới 200.000 – 250.000 đồng/kg. Chúng tôi thắc mắc “sao giá đắt hơn chỗ khác?”, người bán giải thích: “Tùy theo cây cỏ máu khô hay tươi, loại khô giá bán cao hơn vì cũng là 1kg nhưng lượng nhiều hơn so với loại tươi”.

Cây cỏ máu được rao bán rất nhiều trên mạng, kể cả ở các trang thương mại điện tử lớn. Chỉ cần gõ từ khóa “bán cây cỏ máu” cho ra 2.760.000 kết quả. Nhiều nơi đang giảm giá 1kg cây cỏ máu 160.000 đồng còn 89.000 đồng thu hút nhiều người quan tâm.

Thậm chí, nhiều trang Facebook cá nhân chuyên bán sỉ, lẻ cây cỏ máu rao slogan “tự hào đưa cỏ máu Việt đi khắp muôn phương”, quảng cáo tác dụng: đẹp da, ăn ngon, ngủ khỏe; tăng căng hiệu quả, an toàn. Người bán còn kèm clip quay cảnh sơ chế, pha chế cây cỏ máu hướng dẫn người dùng để yên tâm mua hàng.

Co mau duoc thoi phong nhu… than duoc
Cây cỏ máu chỉ là cách gọi dân gian, chính xác là kê huyết đằng.

Theo hướng dẫn, dùng 100gr cây cỏ máu khô đun với 2 lít nước để uống trong ngày. Cây cỏ máu khi đun nước có màu đỏ tươi, vị hơi chát, mát và ngọt hậu. Có thể để trong ngăn mát hoặc cho thêm đá uống cho mát. Để đạt hiệu quả, phải uống liên tục ít nhất 2 tháng. Có nơi còn tư vấn “có thể nấu cây cỏ máu lấy nước tắm cho bé, trị rôm sẩy, mẩn ngứa hiệu quả”!?

Thổi phồng “tăng cân” để bán hàng

Trong từ điển Cây thuốc Việt Nam của TS Võ Văn Chi và sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS.TS Đỗ Tất Lợi đều không có cây nào tên là cỏ máu.

Lương y Nguyễn Đức Nghĩa – Hội Dược liệu TP.HCM, cho biết: Đây là cây kê huyết đằng, còn cây cỏ máu chỉ là cách gọi dân gian. Kê huyết đằng rất đa dạng, phân bố ở nhiều vùng khác nhau, có: kê huyết đằng núi, kê huyết đằng Harmand, kê huyết đằng hoa nhỏ, huyết rồng,…

Theo lương y Nghĩa, tùy từng loại kê huyết đằng sẽ dùng thân dây, vỏ rễ. Dây có vị đắng, tính ấm, có tác dụng bổ huyết, mạnh gân, thông khí hoạt lạc. Rễ có tác dụng giãn gân, hoạt huyết, sát trùng. 

Co mau duoc thoi phong nhu… than duoc
"Không có tài liệu nào đề cập cây cỏ máu (kê huyết đằng) có tác dụng tăng cân" - lương y Nguyễn Đức Nghĩa.

“Với kinh nghiệm trên 30 năm dùng kê huyết đằng, tác dụng chính là hoạt huyết, thư cân (mỏi khớp); dùng bằng cách ngâm rượu, nấu cao hoặc sắc uống. Không có tài liệu nào đề cập đến tác dụng giúp tăng cân của loại cây này. Thường phải dùng phối hợp với nhiều vị thuốc khác mới có hiệu quả, như: rễ nhàu, kim luông, dây gấm,…Đáng lưu ý, không phải áp dụng cho 1 – 2 người hiệu quả thì ai dùng cũng hiệu quả, vì còn tùy theo cơ địa, thể trạng của người dùng”, lương y Nghĩa nhấn mạnh.

Nhiều người nghe đồn thổi về tính năng, tìm mua “cây cỏ máu” để tăng cân là do tâm lý thấy đúng nhu cầu và tin vào quảng cáo. Có người uống kê huyết đằng thấy khớp đỡ đau nhức, bổ huyết, ăn ngon, ngủ ngon, từ đó tăng cân thì càng tin vào “cây cỏ máu giúp tăng cân”. Tuy nhiên thực tế, không phải ai cũng đạt được kết quả này. 

Chưa kể, mua dùng tùy tiện mà không qua thăm khám, chỉ định của bác sĩ coi chừng nguy cơ ngộ độc, “tiền mất, tật mang”!

“Tùy từng đối tượng, liều lượng, cách dùng khác nhau theo chỉ định của người có chuyên môn sau khi thăm khám trực tiếp người có nhu cầu dùng. Không nên nghe theo lời đồn thổi rồi tự ý uống, dễ dẫn đến ngộ độc, nhất là khi mua uống phải cây thuốc không đảm bảo chất lượng.

Một loại cây thuốc không thể giúp tăng cân, nếu cơ thể suy nhược thì đông y có bài thuốc bổ khí, bổ huyết, bổ âm, bổ dương, bổ tỳ vị,… từ bài thuốc phối hợp nhiều loại thuốc với nhau. 

Dù vậy, tác dụng với người này cũng chưa chắc tác dụng với người khác. Thế nên, cần thiết phải thăm khám và uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên môn; đặc biệt đối với trẻ nhỏ thì càng không nên tự ý dùng”, lương y Nghĩa khuyến cáo.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI