Chưa chính thức tăng phí rút tiền ATM, các ngân hàng đã bị ‘tuýt còi’

10/07/2018 - 11:07

PNO - Trong thời điểm thông tin phí rút tiền ATM nội mạng của Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV đồng loạt tăng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng từ 15/7 khiến nhiều người bức xúc, NHNN mới đây đã yêu cầu các ngân hàng này tạm dừng thực...

Đây là lần thứ 2 trong vòng 2 tháng qua, quyết định tăng loại phí dịch vụ rút tiền ATM nội mạng của 4 ngân hàng lớn chưa nhận được sự đồng tình từ Nhân hàng Nhà nước (NHNN).

Các NH giải thích, mỗi chi phí giao dịch rút tiền qua ATM nếu tính đủ sẽ lên đến 9.000-10.000 đồng/lần, chi trả cho đường truyền, bảo trì, tiếp quỹ…

Trong khi đó, hiện có rất nhiều ngân hàng cổ phần miễn phí rút tiền ATM cả nội mạng lẫn ngoại mạng nhằm khuyến khích khách hàng như Techcombank, VPBank, VIB, TPBank... Với mỗi giao dịch rút tiền tại ATM ngoại mạng của khách hàng, các NH này này sẽ phải chịu toàn bộ chi phí. 

Chua chinh thuc tang phi rut tien ATM, cac ngan hang da bi ‘tuyt coi’
Việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng đã bị NHNN yêu cầu tạm dừng.

Theo quy định của pháp luật, tăng phí là quyền tự chủ của các NH thương mại và việc quyết định tăng phí rút tiền nội mạng là để NH bù đắp phần nào chi phí cho mảng ATM.  

Tuy nhiên, đại diện NHNN cho rằng, các NH cần bảo đảm nguyên tắc minh bạch thông tin và hài hòa lợi ích giữa các bên; tạo đồng thuận, chia sẻ của người sử dụng dịch vụ cũng như bảo đảm chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, các NH cần có thời gian để giải thích rõ cho chủ thẻ mức phí thế nào là phù hợp.

Cách đây 2 tháng, 4 ngân hàng thương mại lớn Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV từng quyết định đồng loạt điều chỉnh phí rút tiền ATM nội mạng khiến người dùng bức xúc, phản đối. Kế hoạch tăng phí này bất thành do NHNN ngay sau đó có chỉ đạo yêu cầu dừng việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh TP.HCM cho biết, tăng phí là quyền tự chủ của NH, nhưng trong yêu cầu cạnh tranh, nếu tăng quá cao thì NH sẽ mất khách.

NHNN không can thiệp vào nhưng có quy định khung phí chung. Khung này được quy định theo loại hình sản phẩm, ví dụ như về thẻ ATM, phí mở thẻ ban đầu, phí duy trì thẻ…

Tùy từng NH sẽ căn cứ vào loại hình kinh doanh của mình để đưa ra biểu phí phù hợp và mang tính cạnh tranh rất cao. Nếu không, khách hàng sẽ lựa chọn những NH có biểu phí thấp để hạ giá thành sản phẩm.

Trong trường hợp nếu NH tăng phí kiểu “tận thu”, vượt quá khung thì NHNN sẽ tiến hành thanh tra, xử lý theo quy định.

Thanh Hoa

Trung Kiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI