Chọn cách trả góp nào khi mua nhà?

19/02/2016 - 13:14

PNO - Nói đến trả góp khi mua nhà, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến giải pháp vay ngân hàng.

Hiện trên thị trường có một số cách trả góp không cần phải vay NH.  Với cách trả góp qua ngân hàng, người mua nhà sẽ phải đáp ứng hàng loạt điều kiện, trong đó chứng minh thu nhập hàng tháng đủ để trả nợ là một trong những vướng mắc khiến nhiều người đau đầu. Bởi, người mua nhà phải chứng minh được thu nhập này là nguồn thu chính thức và ổn định bằng những chứng từ cụ thể. Trong khi đó, hiện nhiều người có những nguồn thu nhập bằng nghề tay trái, làm thêm ngoài giờ hoặc từ công việc kinh doanh của vợ (chồng), nhưng lại không thể chứng minh bằng giấy tờ cụ thể.  

Chon cach tra gop nao khi mua nha?

Nhận thấy vướng mắc này, gần đây, một số chủ đầu tư đã cho phép người mua nhà trả góp với số tiền hợp lý, khoảng 1% hoặc 1,5%/tổng số tiền mua nhà mỗi tháng. Phương án thanh toán này hiện được Tập đoàn Novaland áp dụng ở hầu hết các dự án của mình. Chẳng hạn như với một căn hộ khoảng 2 tỷ đồng, với lịch thanh toán 1%/tháng, người mua nhà chỉ phải trả góp tối đa 20 triệu đồng mỗi tháng. Điều đáng nói ở đây là, 20 triệu đồng mà người mua nhà trả cho chủ đầu tư hoàn toàn không có một đồng lãi suất nào. Trong khi đó, nếu vay ngân hàng, cũng chi 20 triệu đồng mỗi tháng, người mua nhà sẽ chỉ trả được một phần cho chủ đầu tư, còn lại là lãi suất của ngân hàng. Bên cạnh đó, để có thể vay được khoản tiền từ 1,5 – 2 tỷ đồng, người mua nhà phải chứng minh được thu nhập hàng tháng khoảng 40 – 50 triệu đồng. “Nếu tôi có thu nhập khoảng 50 triệu đồng mỗi tháng, chắc chắn tôi sẽ không vay ngân hàng. Bởi, với 1%/tháng tôi có thể mua trả góp được một căn hộ khoảng 2 – 3 tỷ đồng”, anh Minh Hải (Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết.

Theo đại diện Tập đoàn Novaland, phương án thanh toán này được người mua nhà hưởng ứng rất tốt, bởi nó giúp nhiều người bỏ qua những phiền hà trong vấn đề chứng minh thu nhập và hàng loạt thủ tục rườm rà của ngân hàng. Chẳng hạn như tại dự án The Sun Avenue, người mua nhà chỉ phải thanh toán từ 19 triệu đồng/tháng, tặng gói nội thất trị giá đến 70 triệu, và tặng bao lì xì đến 36 triệu đồng. Với sản phẩm Office-tel, từ 1,3 tỷ đồng/căn, với lịch thanh toán 1,5%/tháng đến khi nhận bàn giao nhà, khách hàng trả góp khoảng 20 triệu đồng. Theo Novaland, với thời gian trả góp lên đến 36 tháng, nếu vay ngân hàng, người mua nhà vẫn có thể kiểm soát khoản vay, bởi sau khi nhận nhà, hiệu suất sinh lời tại The Sun Avenue là khá tốt. Người mua nhà có thể dùng khoản tiền cho thuê để trả tiền vay ngân hàng.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, vấn đề chứng minh thu nhập của ngân hàng đã và đang khiến nhiều người vuột mất cơ hội mua nhà, trong đó có không ít người là công chức với mức thu nhập “ba cọc, ba đồng”. Bên cạnh đó, khi vay tiền mua nhà, người dân cũng đã phải thế chấp chính căn hộ của mình với giá trị khoảng 60-70%. Đây là một nghịch lý trong vấn đề tín dụng bất động sản ở Việt Nam hiện nay và cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản phải tự xoay xở để bán được sản phẩm bằng việc chia nhỏ số tiền thanh toán để phù hợp với khả năng tài chính của người mua nhà.

Chon cach tra gop nao khi mua nha?
Chuyên mục được phối hợp thực hiện bởi Nhà phát triển dự án Novaland

Chấn Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI