Chi trăm triệu đồng sắm máy cà phê rang xay ra bán vỉa hè

26/04/2018 - 11:28

PNO - Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường của TP.HCM, không còn nhiều những chiếc xe đẩy chất đầy các bình nhựa chứa cà phê pha sẵn, thay vào đó là những chiếc máy xay cà phê tại chỗ.

Những chiếc máy xay cà phê tại chỗ này đánh trúng thị hiếu, tâm lý chuộng cà phê sạch, cà phê thật của khách hàng vì có thể tận mắt chứng kiến quá trình pha chế nên hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Thu hút nhiều người đầu tư

Hiện cà phê rang xay lề đường chủ yếu tự phát, do các bạn trẻ  tự bỏ tiền đầu tư sắm máy rồi đứng bán. Mô hình này đang nở rộ như nấm sau mưa, hầu như đoạn đường nào cũng có vài điểm bán.

Chi tram trieu dong sam may ca phe rang xay ra ban via he
Cà phê rang xay vỉa hè đánh trúng tâm lý, thị hiếu của khách.

6g sáng, An – chủ “quán” cà phê rang xay trên đường Trường Chinh (gần ngã bà Trường Chinh – Trần Mai Ninh, Q.Tân Bình) tất bật chuẩn bị mọi thứ: cho cà phê hạt đã rang sẵn vào máy xay, trữ nước đá, soạn sẵn ly… để kịp giờ bán cho khách.

Tầm 7g, lượng khách ghé mua cà phê tại đây tấp nập hơn. Không chọn pha sẵn cà phê giống các chỗ khác, An xay ngay trước mặt khách. Hễ cà phê xay đầy nắp (loại nắp có sẵn trong máy xay) sẽ được đem bỏ vào máy pha. 

Trung bình cứ mỗi nắp sẽ pha được 1 ly, mỗi ký cà phê pha đúng chuẩn được 33 ly, giá 12.000đ/ly; riêng cà phê sữa giá 15.000đ/ly. 

Tất cả công đoạn, xay, pha đến khi thành phẩm giao cho khách chỉ mất khoảng 2 phút. Quan sát trong khoảng 1 giờ đồng hồ, An bán được hàng chục ly cho khách đi đường.

Dù lề đường nhưng phong cách, hương vị ly cà phê rất “sang, chảnh”. Chẳng hạn, cà phê được đựng trong ly giấy có nắp đậy, túi đựng ly hình chữ T theo phong cách cà phê takeaway của các thương hiệu nổi tiếng. 

Chi tram trieu dong sam may ca phe rang xay ra ban via he
An - chủ "quán" cà phê vỉa hè này luôn tự tay xay, pha trước mặt khách.

Đối với cà phê sữa, An sử dụng sữa tươi thay cho sữa đặc có đường. Cũng chính vì vậy hương vị cà phê không quá ngọt, rất dễ uống.

“Nước ngoài thường dùng sữa tươi tách béo, sữa tươi nguyên kem để pha cà phê sữa. Xu hướng giới trẻ hiện nay cũng chuộng loại cà phê này”, An cho biết.

Trung bình mỗi ngày “quán” bán được khoảng 5 ký cà phê hạt. Theo An, khách mua cà phê lề đường không chỉ tầng lớp bình dân mà còn có dân văn phòng, trí thức. Họ chuộng cà phê lề đường vì nhanh, tiện nhưng phải ngon. Bởi họ không chỉ đơn thuần uống để giải khát mà còn thưởng thức. 

Để có nguồn cà phê sạch, An tìm lên tận nhà vườn ở Đắk Nông, Đăk Lăk thu mua hạt, đem về tự rang rồi xay ra bán. An còn mạnh tay đầu tư hệ thống máy xay, máy pha khoảng 100 triệu đồng. 

“Mới ra bán nên chưa tính được lời lỗ, nhưng thấy khách khen ngon và lượng khách mua ổn định là vui rồi”, An nói.

Nhận thấy được tiềm năng của thị trường này, một số thương hiệu cà phê tên tuổi cũng sắm máy xay đặt ngoài vỉa hè rồi cho nhân viên đứng bán.

Chi tram trieu dong sam may ca phe rang xay ra ban via he
Một số thương hiệu cà phê cũng đua nhau sắm máy xay đặt ở vỉa hè.

Chẳng hạn, tại đường M1 (KCN Tân Bình, Q.Bình Tân) luôn có 2 – 3 nhân viên mặc áo thương hiệu cà phê FC đứng xay cà phê bán cho khách đi đường vào buổi sáng. 

Hay tại địa chỉ 599 Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), thương hiệu cà phê Begica cũng đặt một xe đẩy ngay tại vỉa hè với máy xay, bình chứa cà phê, tấm pano cỡ lớn với dòng chữ “cà phê rang xay sạch”, thu hút rất đông người đi đường ghé mua.

Ngon nhưng chưa chắc sạch?

Cà phê rang xay tại chỗ đang lên ngôi, thổi một làn gió mới vào thị trường cà phê bệt, cà phê vỉa hè, tạo tâm lý yên tâm và tin tưởng cho người uống.

Tuy nhiên, cà phê này có sạch hay không vẫn còn mơ hồ khi mà tiêu chuẩn “sạch” ở cà phê hạt chưa được quản lý chặt chẽ. Tiêu chuẩn “sạch” hầu như đều do người bán… tự phong.

Chị Thanh Huyền (ngụ Q.7) cho rằng: cà phê rang xay vỉa hè chưa chắc… sạch và an toàn, bởi cà phê “sạch” là phải sạch từ khâu chăm sóc, trồng trọt, thu hoạch, vận chuyển và đến tay người tiêu dùng. Trong khi hạt cà phê dùng để rang xay tại vỉa hè đều không nhãn mác.

Chi tram trieu dong sam may ca phe rang xay ra ban via he
Cà phê rang xay vỉa hè vẫn chưa tạo được niềm tin của khách về độ "sạch" như quảng cáo.

Ngoài ra, khi mua cà phê rang xay, người mua chỉ thấy cà phê đã xay và pha sẵn, rất hiếm thấy công đoạn xay. 

Thực tế, khảo sát một số điểm bán cà phê rang xay vỉa hè thì thấy đều có máy xay, có hạt cà phê bên trong máy. 

Tuy nhiên, phần lớn cà phê đã được xay và pha sẵn từ khi nào, khách ghé mua chỉ thấy nhân viên rót cà phê đem bán, không thấy vừa xay vừa pha. Các điểm bán này lý giải: do lượng khách mua đông, phải xay và pha sẵn thì mới bán kịp cho khách. Đa phần khách ghé mua cà phê lề đường đều bận rộn, nếu bắt họ phải chờ xay rồi mới pha sẽ mất thời gian.

Cà phê rang xay tại chỗ sẽ ngày một lan tỏa và phát triển, có thể thay thế những quán cóc cũ kỹ, không đạt vệ sinh. Nhưng để tạo sự yên tâm tuyệt đối của người tiêu dùng, rất cần sự kiểm soát chặt chẽ từ cơ quan chức năng. Tránh tình trạng cà phê “bẩn” núp bóng trong các điểm cà phê rang xay tại chỗ này.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI