Chậu cây kiểng mini thu hút khách dịp tết

24/01/2019 - 11:30

PNO - Vài năm trở lại đây, người dân có xu hướng chọn mua những chậu cây kiểng (cảnh) gọn, nhẹ, giá bình dân như bonsai, rau má, lúa, bắp… để chưng hoặc làm quà tặng.

Tại các khu bán cây cảnh trên đường Thành Thái (Q.10), Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) và các cửa hàng quà tặng ở TP.HCM, hiện có khá nhiều mẫu cây kiểng mini được tạo hình đặc biệt trong các chậu hình heo. Theo các chủ cửa hàng, để bắt kịp trào lưu đón xuân Kỷ Hợi cùng heo vàng, từ vài tháng trước, nhiều nghệ nhân đã trồng bonsai trong các chậu hình heo vô cùng ngộ nghĩnh.

Chau cay kieng mini thu hut khach dip tet
 

Ngoài chậu hình heo, còn nhiều loại chậu hình cá chép, bình nước, ruộng bậc thang… Các cây kiểng mini được tạo hình trong các chậu độc đáo này rất thu hút khách hàng. Chất liệu chậu cũng được nâng cấp, cải tiến để nâng tầm giá trị món hàng. 

Anh Phạm Tuấn Vũ - chủ  vườn kiểng Di Linh Garden (Q.Thủ Đức, TP.HCM) - cho biết, dịp tết, chậu trồng thường có các chữ phúc, lộc, như ý, an khang; cây trồng trên chậu phải mang tính nghệ thuật, tạo nên nét quyến rũ, sức liên tưởng của người nhìn. Hiện nay, chậu cây thường không trồng đơn lẻ mà được tạo thành tiểu cảnh có đồi cỏ, rừng cây, đá núi, chim muông... 

Trên thị trường, ngày càng xuất hiện nhiều giống cây kiểng độc, lạ như cây cẩm thạch, tài lộc, tùng la hán, kim giao, tay phật, sen đá các loại... Nếu là cây đơn lẻ, sẽ có giá từ 50.000 - 200.000 đồng/chậu, nếu là tiểu cảnh, sẽ có giá từ 500.000 - 3 triệu đồng/chậu. Cái khó là phải chăm sóc hợp lý cho những cây đã lên chậu để cây sống khỏe, thậm chí ra hoa đúng tết. 

Hiện có không ít cửa hàng nhập cây từ Trung Quốc về bán chứ không tự tay trồng, chăm sóc nên cây chỉ sống được một thời gian ngắn. So với cây kiểng mini trong nước, cây nhập từ Trung Quốc đa dạng, đủ loại như hồng môn, đại lan, tháp măng, bạch mã, đào thất thốn, si tàu, có màu sắc đẹp hơn, lạ hơn, tạo hình độc đáo hơn, giá thấp hơn nên dễ bán.  

Do sức mua dịp tết tăng, sẽ không tránh khỏi tình trạng một số cửa hàng nhổ cây từ nơi khác bỏ vào chậu rồi lắp đất vào, bán giá cao. Việc sang chậu sơ sài, không đúng cách sẽ làm cây dễ bị héo, chết, người mua dễ mất tiền oan” - kỹ sư Nguyễn Chí Cường, chủ trại giống cây Nguyễn Thành Đại (Q.12, TP.HCM) cảnh báo. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI