Càng nuôi càng lỗ: miền Tây thấp thỏm vì giá heo

21/10/2017 - 07:31

PNO - Sau đợt lao đao vì heo hơi rớt giá thê thảm chưa từng có, những tưởng người chăn nuôi sẽ có cơ hội gỡ vốn; tuy nhiên, đến thời điểm này, người nuôi heo miền Tây càng khốn khó hơn và đang đứng trước nguy cơ “giải nghệ”.

Bà Trần Thị Thu, người có trên 40 năm nuôi heo tại huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre bức xúc nói: “Chưa khi nào lỗ nặng như bây giờ. Năm nay tôi nuôi 100 con heo thịt và 20 heo nái, lỗ trên 200 triệu đồng rồi. Giờ nuôi tiếp thì càng lỗ nên buộc lòng làm thịt bán ở chợ 3 ký/100.000 đồng mà bán cũng quá chậm. Phen này tiêu tan sự nghiệp”.

Cang nuoi cang lo: mien Tay thap thom vi gia heo
Ông Nguyễn Minh Hải - chủ trang trại heo quy mô lớn nhất tỉnh Vĩnh Long.

Sau những đợt "giải cứu" heo qui mô lớn, người nuôi khấp khởi mừng thầm vì giá heo hơi tăng đột ngột, có lúc đã lên đến 45.000 đồng/ký, chủ yếu là thương lái xuất sang Trung Quốc. Nhưng chỉ khoảng 10 ngày sau, giá heo giảm đột ngột, thấp hơn thời điểm “giải cứu”. Càng thê thảm hơn khi mức giá cứ tiếp tục xuống dốc, cụ thể hiện nay chỉ còn khoảng 23.000 - 24.000/ký.

Ông Võ Văn Lẹ, ngụ quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ nói thêm: “Hôm trước thấy giá tăng, tụi tôi đâu dám bán vì nghĩ rằng giá sẽ còn tăng tiếp, ai dè nó tuột dốc khiến lỗ càng thêm lỗ. Đã vậy, mấy ngày nay còn bán không được vì người dùng e ngại heo bị tiêm thuốc an thần như hàng ngàn con ở Sài Gòn. Khổ quá”.

Cang nuoi cang lo: mien Tay thap thom vi gia heo
Nông dân miền Tây lao đao vì giá heo.

Tại tỉnh Vĩnh Long - nơi được xem là có số lượng heo nuôi lớn nhất, nhì khu vực ĐBSCL, tình trạng còn bi đát hơn. Không chỉ tồn đọng đàn heo trong chuồng với số lượng lớn vì giá thấp; vì sự e dè của người tiêu dùng trước thông tin heo bị tiêm thuốc; người nuôi vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các ngân hàng theo quyết định của Thủ tướng chính phủ.

Ông Nguyễn Minh Hải, chủ doanh nghiệp Tám Hải (ngụ ấp Phú Thạnh B, xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) hiện đang có trên 1.200 con heo trong chuồng. Đây là trang trại nuôi heo có qui mô lớn nhất tỉnh Vĩnh Long, mỗi năm ông xuất chuồng từ 4.000 - 5.000 con theo tiêu chuẩn VietGap.

Cang nuoi cang lo: mien Tay thap thom vi gia heo

Ông Hải cho biết: “Năm nay tôi đã lỗ trên 3 tỷ đồng và cứ tình trạng này sẽ tiếp tục lỗ nếu giá heo hơi diễn biến xấu như hiện nay. Đã vậy chúng tôi vẫn không nhận được sự hỗ trợ nào từ phía ngân hàng như khoanh nợ, giãn nợ, cho vay tiếp để “cầm cự” đàn heo dù nhà nước đã có chủ trương cụ thể”.

Hiện nay, mỗi ngày ông Hải tự giải cứu mình bằng cách mổ từ 3 đến 4 con heo đem bán tại siêu thị tỉnh Vĩnh Long với giá từ 35.000 - 40.000 đồng/ký để cứu vãn tình thế.

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI